Kiến thức ô tô

Tìm hiểu thứ tự nổ động cơ theo số xilanh

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trình tự nổ của động cơ là trình tự phân phối năng lượng cho từng xilanh trong động cơ nhiều xilanh. Điều này đạt được bằng cách phân phối áp suất cao theo đúng trình tự cho bugi trong động cơ xăng hoặc phê duyệt trình tự phun nhiên liệu trong động cơ diesel.

Trong thiết kế động cơ, việc chọn lọc trình tự bắn chuẩn xác là rất quan trọng để hạn chế độ rung và đạt được bản lĩnh vận hành êm ái, kéo dài tuổi thọ động cơ và sự thư thái cho người lái. Thứ tự bắn của động cơ cũng tác động béo tới thiết kế trục khuỷu.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder.jpg

Trình tự đốt cháy động cơ là công đoạn truyền công suất xảy ra trong các xi lanh không giống nhau. Trong động cơ hướng tâm, phải làm theo 1 trình tự nổ đặc thù, vì xung của tia lửa điện phải dựa dẫm vào đi lại quay của trục khuỷu động cơ. Trong động cơ nội tuyến (inline hoặc V), quy trình bắn có thể chỉnh sửa 1 chút, mà đa số đều được xếp đặt sao cho công suất sinh ra được phân bổ đều dọc theo trục khuỷu.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder-2.jpg

1 số nhân tố phải được coi xét trước lúc quyết định trình tự bắn động cơ tối ưu:

  • Động cơ rung.
  • Làm mát động cơ.
  • thăng bằng động.
  • Cải thiện sức ép lưng / sức ép ngược.
  • Áp suất được phân bố đều dọc theo trục khuỷu.
  Thiết kế khí động học trên ô tô, xuất phát từ đâu?

Trình tự bắn động cơ theo số lượng xi lanh:

1. Động cơ 3 xi lanh

  • 1-2-3: Động cơ 2 kỳ Saab.
  • 1-3-2: BMW K75. Động cơ

2. Động cơ 4 xi lanh

  • 1-3-4-2: Chủ yếu dành cho động cơ 4 thì thẳng hàng, động cơ Ford Taunus V4…
  • 1-2-4-3: Ford Kent. Động cơ
  • 1-3-2-4: Yamaha R1 mặt phẳng ngang.
  • 1-4-3-2: Động cơ Volkswagen làm mát bằng ko khí.
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder-3.jpg
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder-8-2.jpg

3. Động cơ 5 xi lanh

  • 1-2-3-5-4: Động cơ I5, Volvo 850, Audi 100.
  Ảnh hưởng của nhiệt độ đến pin xe điện như thế nào?

4. Động cơ 6 xi lanh

  • 1-5-3-6-2-4: I6, Opel Omega A
  • 1-6-5-4-3-2: Phổ thông 3800
  • 1-2-3-4-5-6: Universal 60 độ V6
  • 1-4-2-5-3-6: Mercedes-Benz M104
  • 1-4-5-2-3-6: Chevrolet Corville
  • 1-4-3-6-2-5: Mercedes-Benz M272, Volkswagen V6
  • 1-4-2-6-3-5: Động cơ Toyota HZ
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder-7-1.jpg

5. Động cơ 7 xi lanh

  • 1-3-5-7-2-4-6 động cơ radial / radial 7 xi-lanh

6. Động cơ 8 xi lanh

  • 1-8-4-3-6-5-7-2: 1988 Chrysler Fifth Avenue, Chevrolet Small Engine
  • 1-8-7-2-6-5-4-3: Động cơ LS chung, động cơ Toyota UZ
  • 1-3-7-2-6-5-4-8: Porsche 928, Ford Modular Engine, 5.0 hoặc
  • 1-5-4-8-7-2-6-3: BMW S65
  • 1-6-2-5-8-3-7-4: Tháng 8
  • 1-8-7-3-6-5-4-2: Động cơ Nissan VK
  • 1-5-4-2-6-3-7-8: Động cơ Ford Windsor
  • 1-5-6-3-4-2-7-8: Cadillac V8 chỉ 368, 425, 472, 500
  • 1-5-3-7-4-8-2-6: Ferrari Dino V8 (F355)
  • 1-2-7-8-4-5-6-3: Holden V8
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder-4.jpg
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder-6-1.jpg
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-thu-tu-no-dong-co-theo-so-cylinder-9.jpg

7. Động cơ 10 xi lanh

  • 1-10-9-4-3-6-5-8-7-2: Tránh né Viper V10
  • 1-6-5-10-2-7-3-8-4-9: BMW S85
  Tại sao hầu hết các xe ô tô có động cơ ở phía trước?

8. Động cơ 12 xi lanh

  • 1-7-5-11-3-9-6-12-2-8-4-10: Ferrari 456M GT V12
  • 1-7-4-10-2-8-6-12-3-9-5-11: Lamborghini Diablo VT
  • 1-4-9-8-5-2-11-10-3-6-7-12: Caterpillar Inc. 3412E
  • 1-12-5-8-3-10-6-7-2-11-4-9: Động cơ W12 Audi Volkswagen Bentley
  • 1-12-7-6-3-10-11-2-5-8-9-4: Rolls-Royce Merlin
  • 1-12-4-9-2-11-6-7-3-10-5-8: Lamborghini Aventador

9. Động cơ 16 xi lanh

  • 1-12-8-11-7-14-5-16-4-15-3-10-6-9-2-13: Động cơ Cadillac V16

10. Động cơ 20 xi lanh

  • 1-12-8-11-7-14-5-16-4-15-3-10-6-9-13-17-19-2-18-20: Động cơ Cadillac V20

Những bài viết liên can:

  • Trục khuỷu – thanh truyền – piston
  • Gicửa ải thích vì sao cần đánh lửa trước
  • Xử lý hư hỏng động cơ theo hiện tượng và điều kiện vận hành

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button