Kiến thức ô tô

Tìm hiểu và phân loại hệ thống treo trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) Đối với 1 chiếc oto, ngoài vận tốc thì kinh nghiệm lái xe cũng hết sức quan trọng. Và để giúp người lái có được cảm giác dễ chịu và êm ái nhất lúc lái xe, hệ thống giảm xóc đã có mặt trên thị trường. Trong bài viết bữa nay chúng ta cùng đi mày mò và phân loại hệ thống giảm xóc trên oto.

1. 1. Hệ thống treo là gì? Mục tiêu và cấu trúc?

Hệ thống treo là hệ thống giúp bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe 1 cách nhẹ nhõm và êm ái nhất có thể. Trên những chiếc xe đời cũ, hệ thống treo ko có sẵn hoặc vẫn còn dễ ợt, và người ngồi trên xe luôn có cảm giác “cưỡi ngựa” trên những trục đường lồi lõm. Số đông mọi người đều phải giảm vận tốc rất chậm nếu ko xe sẽ “vọt”.

Hệ thống treo sử dụng cấu trúc 3 phần sau đây để giảm dần và làm giảm các rung động lúc xe chuyển động qua các đoạn đường xóc:

Các bộ phận đàn hồi: Giúp cho sự rung lắc của bánh xe, có công dụng đưa tần số rung của xe tới dải tần thích hợp của người sử dụng, bảo đảm sự bình ổn của xe trong công đoạn đi lại và nâng đỡ toàn thể trọng lượng của xe.

  • Nhíp (cốt yếu trên xe tải)
  • Lò xo (cốt yếu được sử dụng trong oto)
  • thanh xoắn (xe)
  • Khí nén (xe sang như Merc S-Class, BMW 7 … rất đắt tiền)
  • Cao su (ko tầm thường)

Chỉ dẫn: Nó quyết định đi lại của các bánh xe đối với khung gầm của xe. Nhận và truyền lực và momen xoắn giữa bánh xe và khung xe.

Giảm chấn: Nó có tính năng dập tắt rung động của bánh xe và thân xe, bảo đảm bánh xe bám đường tốt hơn, tăng độ bám đường và độ bình ổn của xe.

  • Giảm chấn thủy lực ( các oto ngày nay đều sử dụng loại này)
  • Ma sát cơ học (các nhíp trên hệ thống treo cũng nhập vai trò giảm chấn do ma sát giữa các lò xo)
  8 triệu chứng phổ biến và hư hỏng của cơ cấu phân phối khí

Thứ 2, phân loại hệ thống treo trong xe hơi bữa nay

1. Tạm ngừng dựa dẫm:

Tạm dừng phụ thuộc
Tạm ngừng dựa dẫm

Các bánh xe được gắn vào cùng 1 cầu, và dầm này sẽ được gắn vào thân xe. Đây là 1 mẫu hình hệ thống treo dễ ợt, có đặc điểm là độ bền rất cao do đấy thích hợp với các loại xe tải to. Tuy nhiên, nếu xe ko được chất gì, hệ thống sẽ rất cứng và ko mượt nhưng mà, dễ bị rung.

2. Hệ thống treo độc lập:

Các bánh xe ko được kết nối với nhau nhưng mà được gắn vào thân xe 1 cách độc lập với nhau. Thành ra, lúc chuyển động chúng ko dựa vào các bánh xe còn lại nhưng mà có thể chuyển động hoàn toàn độc lập.

So với hệ thống treo dựa dẫm, cấu tạo của hệ thống treo độc lập phức tạp hơn nhiều. Xe được trang bị hệ thống này có sức kéo khỏe và chạy êm. Vì ko cần cầu nên khung xe có thể được thiết kế rất thấp.

Ngoài ra, do thuộc tính phức tạp của hệ thống treo độc lập nên theo độ đàn hồi và bộ phận giảm chấn sẽ phân thành các loại hệ thống treo sau:

Treo MacPherson (1 ngã 3 của chữ A):

Treo MacPherson (1 nĩa cho chữ A)
Treo MacPherson (1 nĩa cho chữ A)

Nó bao gồm 3 phần căn bản: Giảm chấn thủy lực, lò xo và tay đua giảm số điểm bám vào khung xe từ 4 xuống còn 2, giảm xóc là bộ phận dẫn đầu hệ thống và chỉ là thanh ngang dưới gắn với trục xe.

Với thiết kế dễ ợt hơn và ít cụ thể hơn, MacPherson giúp đẩy nhanh công đoạn lắp ráp, giảm chi tiêu sản xuất, giảm trọng lượng nhẹ, tạo thêm ko gian cho khoang động cơ rất hẹp của xe dẫn động cầu trước, cùng lúc khiến cho dịch vụ và bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm hơn. Thành ra, đây là loại hệ thống treo tầm thường nhất trên oto.

  Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của cảm biến MAP

Hệ thống treo xương đòn kép (2 tay chữ A):

Hệ thống treo xương đòn kép (2 tay đòn chữ A)
Hệ thống treo xương đòn kép (2 tay đòn chữ A)

gồm 3 phần Là lò xo, bộ giảm chấn và cơ cấu lái. Tuy nhiên, ko giống như hệ thống treo MacPherson, bộ phận điều hướng bao gồm 2 thanh dẫn hướng với chiều dài ngắn hơn thanh trên.

Đấy là lý do vì sao nó được gọi là cánh tay đòn kép. Điểm tốt của hệ thống này là giúp cải cảm tình giác lái lúc vào cua bằng cách bình ổn góc đặt bánh xe. Giảm thiểu lắc lư bên hông giúp người lái tối ưu hóa công đoạn vận hành cho các mục tiêu không giống nhau. Nhưng hệ thống này rất phức tạp về cấu tạo và bảo dưỡng, đi kèm với đấy là chi tiêu bảo trì đắt đỏ.

Treo đa kết hợp (Multi-Link):

Tạm dừng đa liên kết
Tạm ngừng đa kết hợp

Được cải tiến từ loại xương đòn kép “cũ hơn”, hệ thống treo đa kết hợp sử dụng ít ra 3 thanh bên và 1 thanh dọc. Các thanh này ko nhất quyết phải có chiều dài bằng nhau và có thể xoay theo các hướng không giống nhau so với lúc đầu. Mỗi thanh có 1 khớp nối bi hoặc ống lót cao su ở cuối để chúng luôn ở hiện trạng căng, nén và ko bị uốn cong. Cả hệ thống treo trước và sau đều sử dụng kiểu sắp xếp đa kết hợp. Tuy nhiên, với hệ thống treo trước, thanh chống bên được thay thế bằng thanh giằng khung hoặc hộp số nối với moayer.

3. Thăng bằng hệ thống treo:

cân bằng đình chỉ
thăng bằng đình chỉ

Loại này chỉ thích hợp với xe tải từ 3 trục trở lên, có loại mới là hệ thống treo thăng bằng (loại thăng bằng), được sắp xếp giữa 2 trục chủ động liên tục để tăng bản lĩnh chuyển vận của xe.

số 3, Ưu nhược điểm của hệ thống treo độc lập và dựa dẫm

1. Tạm ngừng dựa dẫm:

Lợi thế:

  • Cấu trúc hệ thống dễ ợt, ít cụ thể và dễ bảo trì.
  • Hệ thống treo dựa dẫm cứng để chịu được trọng tải to và thích hợp cho xe tải hoặc xe bán tải.
  • Thân xe cũng ko bị nghiêng lúc xe vào cua, giúp người ngồi có cảm giác bình ổn và kiên cố hơn.
  • Do đi lại lên xuống của bánh xe, địa điểm của bánh xe hầu như ko chỉnh sửa nên lốp ko dễ bị mòn.
  • Về căn bản, hệ thống treo dựa dẫm thích hợp với xe tải hạng nặng và cũng có thể lắp đặt trên cầu sau của các dòng xe sedan và sedan phổ biến.
  Tại sao vị trí đặt bộ kẹp phanh (caliper) trên mỗi ôtô khác nhau? (phần 1)

sự khuyết điểm:

  • Khối lượng chẳng thể treo được dựa dẫm vào độ cứng của hệ thống treo, và mỗi bánh xe ko có tính đàn hồi nên đi lại của oto kém.
  • Giữa bánh trái và bánh phải, mọi đi lại đều chịu ảnh hưởng lẫn nhau qua hệ thống khung nên dễ bị ảnh hưởng, rung lắc.
  • Khi vào cua, xe dễ bị trượt nếu chạy ở vận tốc tối đa, đặc trưng là trong điều kiện trơn trượt. Điều này trình bày rõ nhất trên các dòng xe bán tải hay xe tải có gầm như Toyota Hilux hay Ford Ranger.

2. Hệ thống treo độc lập:

Lợi thế:

  • Khối lượng ko bị treo nên độ bám đường cao và đi tốt hơn.
  • Lò xo ko tham dự vào công đoạn ăn nhập của bánh xe nên có thể dùng lò xo mềm.
  • Do ko có cầu nối giữa thân xe và 2 bánh xe cố định nên sàn xe và động cơ có thể đặt thấp hơn để hạ thấp trọng điểm và giúp xe chạy bình ổn ở vận tốc cao.

sự khuyết điểm:

  • Cấu trúc khá phức tạp, việc bảo trì, bảo dưỡng gặp nhiều gian khổ.
  • Khoảng cách và địa điểm của các bánh xe chỉnh sửa lúc bánh xe đi lại lên xuống, thành ra nhiều xe được trang bị thanh bình ổn để giảm đi lại quay theo phương thẳng đứng lúc xe vào cua và tăng độ bình ổn cho xe.

Hi vọng với bài viết này các bạn đã có những kiến ​​thức căn bản và có ích nhất về hệ thống treo.


Những bài viết liên can:

  • Các loại lỗi hệ thống treo
  • Mày mò về các hệ thống treo tầm thường trên oto ngày nay

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button