Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về bộ chuyển đổi DC-DC trên xe điện

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hiện nay trên các dòng xe điện luôn có các bộ biến đổi nguồn điện từ ắc quy sang các nguồn khác để thích hợp với mục tiêu sử dụng của các thiết bị trên xe. Trong đấy, bộ biến đổi DC-DC là 1 hệ thống (thiết bị) điện dùng để chuyển đổi nguồn điện 1 chiều (DC) từ cấp điện áp này sang cấp điện áp khác. Nói cách khác, bộ biến đổi DC-DC lấy 1 điện áp đầu vào DC làm đầu vào và đầu ra là 1 điện áp DC khác.

Điện áp DC đầu ra có thể cao hơn hoặc thấp hơn điện áp DC đầu vào. Đúng như tên gọi, bộ biến đổi DC-DC chỉ hoạt động với nguồn điện 1 chiều (DC), ko hoạt động với nguồn điện xoay chiều (AC).

Tìm hiểu về bộ chuyển đổi DC-DC trên xe điện
Bộ biến đổi DC-DC trên xe điện

Trước tiên. Bộ biến đổi DC-DC là gì?

Bộ biến đổi DC-DC là bộ biến đổi nguồn giúp biến đổi nguồn dòng điện 1 chiều (DC) từ mức điện áp này sang mức điện áp khác bằng cách lưu trữ tạm bợ năng lượng đầu vào và sau đấy giải phóng nó để cung ứng đầu ra ở điện áp khác. Nó là 1 bộ biến đổi điện năng. Các mức năng lượng từ rất thấp (pin bé) tới rất cao (truyền điện áp cao).

Lưu trữ năng lượng điện có thể được tiến hành trong các thành phần lưu trữ từ trường (cuộn cảm, máy biến áp) hoặc các thành phần lưu trữ điện trường (tụ điện).

Ổ đĩa cho mật độ năng lượng cao hơn và nhu cầu về hiệu suất cao hơn đã khiến cho các bộ biến đổi DC-DC mô-đun biến thành môi trường hà khắc cho các IC nguồn, cho phép các đơn vị thiết kế đạt được các tiêu chuẩn mới về bản lĩnh chịu nhiệt và hiệu suất thể tích.

  Tìm hiểu cơ bản về động cơ đốt trong

Do các thành phần nguồn / nguồn có trong các gói lắp đặt bề mặt bé hơn và bé hơn, điều quan trọng là phải giảm các đề nghị về nhiệt của các thành phần này. Đối với các linh kiện / bộ phận điện tử có kích tấc bé, việc bảo đảm diện tích bề mặt xúc tiếp với ko khí phát triển thành gieo neo hơn để tản nhiệt hiệu quả.

Đặc thù, điều hành nhiệt là rất quan trọng trong sự tăng trưởng của xe hybrid và xe điện vì chúng chứa nhiều mô-đun năng lượng mật độ cao. Trong công đoạn hoạt động, thiết bị điện tử công suất của xe điện tạo ra 1 lượng nhiệt mập (hàng trăm watt trên mỗi chip), dẫn tới thông lượng nhiệt mập ở cấp độ chip và gói. Ngoài ra, nhiệt độ dưới mui xe có thể đạt trên 150 ° C, tùy thuộc vào điều kiện hoạt động.

2. Xe điện có cần bộ biến đổi DC-DC ko?

Vì điện áp trên ắc quy có thể không liên quan với các thiết bị không giống nhau được sử dụng trên xe, nên chúng tôi cần 1 bộ biến đổi điện để sử dụng các thiết bị này. Không có nó, oto điện sẽ ko hoạt động.

Ắc quy xe điện thường tạo ra dòng điện 1 chiều hàng trăm vôn. Tuy nhiên, các đề nghị về điện áp của các bộ phận điện bên trong xe không giống nhau và hoạt động ở điện áp thấp hơn nhiều. Trang thiết bị bao gồm radio, bảng điều khiển, máy lạnh, máy tính và màn hình tích hợp.

Trên thực tiễn, trong 1 chiếc xe điện chạy bằng động cơ điện 1 chiều, động cơ có thể sử dụng điện áp gấp 3 lần điện áp do pin cung ứng. Với sự viện trợ của bộ biến đổi thích hợp, họ có thể thu hẹp khoảng cách đấy nhưng mà ko cần tới pin mập hơn.

  Vòng lặp Open loop và closed loop là gì?

Ngoài ra, tất cả các bộ biến đổi DC-DC đều tiêu tan điện năng dưới dạng nhiệt. Nhiệt này phải được điều hành phù hợp để giữ cho bộ biến đổi hoạt động trong khuôn khổ nhiệt độ khuyến nghị, tăng lên độ tin tưởng và ngăn dự phòng hỏng hóc sớm.

3. Phân loại Bộ biến đổi DC-DC

Có nhiều loại bộ biến đổi DC-DC. Dạng dễ dãi nhất của bộ biến đổi DC-DC là bộ chuyển đổi tuyến tính, còn được gọi là bộ điều chỉnh tuyến tính.

Bộ điều chỉnh tuyến tính chỉ có thể được sử dụng như 1 bộ biến đổi DC-DC, có tức là nó chỉ giảm các mức điện áp cao hơn. Là 1 bộ điều chỉnh điện áp, nó cũng bảo đảm rằng điện áp đầu ra vẫn ở 1 trị giá chi tiết, ngay cả lúc tải đầu ra chỉnh sửa.

Bộ biến đổi tuyến tính thường được sử dụng trước lúc biến đổi bộ biến đổi DC-DC. Có 2 cấu trúc kết hợp chính của bộ điều chỉnh tuyến tính (bộ biến đổi DC-DC): bộ điều chỉnh shunt và bộ điều chỉnh nối liền.

Ở loại ổn áp này, tranzito hoạt động trong vùng vào vai trò như 1 nguồn dòng điện độc lập, điện áp giảm ở dòng cao kha khá mập, tiêu tốn nhiều điện năng. Do sự tiêu tan công suất cao, các bộ điều chỉnh tuyến tính thường ko hiệu quả. Bộ điều chỉnh tuyến tính có xu thế nặng và to kềnh, mà có điểm tốt là độ ồn thấp và phù hợp cho các phần mềm âm thanh.

Bộ điều chỉnh điện áp nối liền
Bộ điều chỉnh điện áp song song dễ dãi

Bộ điều chỉnh điện áp shunt dễ dãi, được gọi dễ dãi là bộ điều chỉnh shunt, là 1 bộ điều chỉnh điện áp trong đấy phần tử điều chỉnh ngắt dòng điện xuống đất. Bộ điều chỉnh shunt hoạt động bằng cách duy trì điện áp ko đổi trên các đầu nối của nó và làm chìm dòng điện phụ để duy trì điện áp trên tải điện. 1 trong những thành phần bình thường nhất của bộ điều chỉnh shunt bao gồm 1 mạch điốt Zener, trong đấy điốt Zener hoạt động như 1 phần tử shunt.

  Tìm hiểu về động cơ Boxer – Cảm hứng từ môn thể thao nổi tiếng ‘Boxing’

Bộ điều chỉnh điện áp nối liền, còn được gọi là bộ điều chỉnh dòng điện nối liền, là cách thức bình thường nhất để cung ứng điều chỉnh điện áp rốt cục trong các bộ nguồn được điều chỉnh tuyến tính. Bộ điều chỉnh tuyến tính dòng được đặc thù bởi hiệu quả cao trên điện áp đầu ra về độ gợn sóng và tiếng ồn thấp.

Trong biến đổi bộ biến đổi DC-DC, các bóng bán dẫn hoạt động như công tắc, có tức là chúng tiêu thụ ít điện năng hơn các bóng bán dẫn hoạt động như nguồn dòng dựa dẫm. Khi các bóng bán dẫn dẫn dòng điện cao, điện áp rơi trên các bóng bán dẫn là rất thấp, và lúc điện áp giảm trên chúng cao, các bóng bán dẫn dẫn dòng điện đông đảo bằng ko. Kết quả là, tổn thất dẫn thấp và hiệu suất của bộ biến đổi cơ chế cao, thường trên 80% hoặc 90%. Tuy nhiên, tổn thất chuyển mạch làm giảm hiệu quả ở tần số cao, và tần số chuyển mạch càng cao thì tổn thất công suất càng cao.


Những bài viết liên can:

  • Phân loại xe điện
  • Mày mò về xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button