Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về bộ chuyển đổi năng lượng trên xe Hybrid và xe Điện

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Trong các loại xe hybrid và xe điện, nhiệm vụ chính của bộ biến đổi năng lượng là điều hành năng lượng của xe. Bộ biến đổi nguồn bao gồm 2 thành phần quan trọng là bộ biến đổi nguồn DC / AC và bộ biến đổi điện áp DC-DC hoạt động song song. Hãy cùng mày mò về cấu tạo và bí quyết hoạt động của chúng trong bài viết dưới đây nhé!

Bộ biến đổi điện là 1 thiết bị độc nhất vô nhị có chứa bộ biến đổi năng lượng DC / AC và bộ biến đổi điện áp. Đây là những thiết bị gần giống nhưng xe điện (EV) và xe hybrid sử dụng để điều hành hệ thống truyền lực điện của xe.

1. Bộ đổi nguồn DC / AC:

Chức năng của bộ biến đổi DC / AC là biến đổi năng lượng điện từ DC (dòng điện 1 chiều) sang AC (dòng điện xoay chiều) và trái lại. Bộ biến đổi DC / AC bao gồm 2 phần, 1 bộ nghịch lưu và 1 bộ chỉnh lưu.

1 loại.Biến tần:

Biến tần là 1 thiết bị điện có công dụng biến đổi dòng điện từ DC (dòng điện 1 chiều) sang AC (dòng điện xoay chiều). Dòng điện 1 chiều từ pin được cung ứng cho cuộn sơ cấp trong máy biến áp bên trong vỏ biến tần.

Bằng 1 công tắc điện tử (bóng bán dẫn hoặc FET) được bật tắt liên tiếp ở 1 tần số nhất mực, hướng của dòng điện tích liên tiếp đổi chiều (điện tích đi vào cuộn sơ cấp, lúc tắt đột ngột do hiện tượng chạm màn hình đảo ngược đột ngột và đẩy ra ngoài). Dòng vào / ra của cuộn thứ cấp tạo ra dòng điện của máy biến áp. Cuối cùng, nguồn điện xoay chiều chạm màn hình này cung ứng các tải xoay chiều như động cơ xoay chiều (EV) của xe điện.

  VTEC TURBO – Bước cải tiến mới của động cơ tăng áp

b. Bộ chỉnh lưu:

Bộ chỉnh lưu là 1 thiết bị gần giống như bộ biến tần, không tính nó hoạt động trái lại – chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện 1 chiều bằng cách sử dụng 1 loạt các điốt hoặc tụ điện để điều chỉnh và làm giảm dao động của dòng điện xoay chiều.

Trong xe hybrid hoặc xe điện, bộ chỉnh lưu giúp cung ứng năng lượng tái hiện từ phanh tái sinh hoặc động cơ điện đến thiết bị lưu trữ năng lượng như pin hoặc bộ tích điện.

2. Bộ biến đổi điện áp DC sang DC:

Trong kỹ thuật điện, bộ biến đổi DC-to-DC là 1 bộ biến đổi điện, là 1 mạch hoạt động bằng cách lưu trữ tạm bợ năng lượng đầu vào và sau ấy giải phóng năng lượng ấy cho đầu ra ở mức điện áp cao hơn hoặc thấp hơn.

Bộ lưu trữ năng lượng của hệ thống có thể nằm trong phần tử lưu trữ từ trường (cuộn cảm, máy biến áp) hoặc phần tử lưu trữ điện trường (tụ điện). Bộ biến đổi DC / DC có thể được thiết kế để truyền điện chỉ theo 1 hướng (đầu vào ra đầu ra). Tuy nhiên, gần như tất cả các cấu trúc kết hợp của bộ biến đổi DC / DC đều có thể được tạo 2 chiều.

Bộ biến đổi 2 chiều này có thể truyền công suất theo 1 trong 2 hướng, rất hữu dụng trong các phần mềm đề xuất phanh bình phục. Lượng dòng điện giữa đầu vào và đầu ra có thể được kiểm soát bằng cách điều chỉnh chu kỳ làm việc xung điện áp (tỉ lệ thời kì bật / tắt của công tắc điện từ). Thông thường điều này được tiến hành để kiểm soát: điện áp đầu ra, dòng điện đầu ra, dòng điện đầu vào hoặc để duy trì nguồn điện ko đổi.

  6 nguyên tắc kết nối mạng của xe tự lái

3. Những vấn đề cần chú tâm:

Bộ biến đổi năng lượng hoạt động với hệ thống điều hành pin để giúp duy trì công đoạn truyền năng lượng của xe – sạc pin trong công đoạn phanh tái hiện hoặc cung ứng năng lượng cho động cơ để giúp xe tiếp diễn đi lại. Cả xe hybrid và xe điện đều sử dụng pin DC điện áp hơi hơi thấp (khoảng 210 volt) để giảm kích tấc pin, mà thường sử dụng động cơ AC hiệu suất cao (khoảng 650 volt).

  • Các thiết bị này tỏa ra rất nhiều nhiệt do bằng máy biến áp, chất bán dẫn và điện trở trong mạch. Làm mát và thông gió đầy đủ là điều cấp thiết để giữ cho các bộ phận hoạt động phổ biến. Vì lý do này, bộ biến đổi công suất của xe hybrid có hệ thống làm mát chuyên dụng riêng với bơm và bộ tản nhiệt, hoàn toàn độc lập với hệ thống làm mát của động cơ đốt trong.
  • Bộ biến đổi dựa trên máy biến áp có thể cung ứng sự cách ly giữa đầu vào và đầu ra. Những giảm thiểu chính của bộ biến đổi chuyển mạch là phức tạp, nhiễu điện và giá bán cao.
  Việc thay đổi thời điểm đóng mở xupap sẽ ảnh hưởng ra sao trong động cơ đốt trong?

Những bài viết liên can:

  • Vì sao xe điện cần có hệ thống điều hành pin lithium (BMS)?
  • Vì sao xe điện mặt trời vẫn chưa có mặt trên thị trường?
  • Vì sao ko sử dụng động cơ bánh trong cho xe điện?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button