Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về bộ lọc hạt khí xả động cơ Diesel

Rate this post

(news.otohui-com) – Do các nước trên toàn cầu càng ngày càng có những tiêu chuẩn khe khắt về phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường nên càng ngày càng có nhiều hệ thống động cơ đốt trong giải quyết được những tiêu chuẩn khe khắt này. Vì thế, bộ lọc hạt động cơ diesel (DPF) là 1 tiêu chuẩn quan trọng trong các loại xe chạy dầu diesel đương đại. Vậy chúng hoạt động như thế nào? Chúng ta cùng mày mò qua bài viết dưới đây nhé.

Bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel là gì?
Bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel là gì?

1. Cấu tạo của bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel

Bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPFs) loại trừ các hạt bụi từ khí thải động cơ diesel bằng cách lọc vật lý. Có nhiều loại bộ lọc, nhưng mà bình thường nhất là bộ lọc nguyên khối bằng gốm (cordierit hoặc silic cacbua) với cấu trúc dạng tổ ong. Nó bao gồm các thành phần sau:

  • tường lọc (Nguyên khối) có cấu trúc lỗ xốp bé được kiểm soát chặt chẽ trong công đoạn sản xuất. Tổng độ xốp của nguyên liệu thường là 45% tới 50% hoặc hơn, khi mà kích tấc lỗ trung bình là 10 tới 20 μm.
  • Lớp phủ xúc tác: Chức năng chính của lớp phủ xúc tác là hỗ trợ chất nền cho kim khí xúc tác (kim khí quý). Ngoài ra, lớp phủ xúc tác còn có nhiệm vụ cách trở vật lý và ngăn phòng ngừa các phản ứng hóa học ko mong muốn giữa các thành phần bên trong của xúc tác composite. Nguyên liệu phủ xúc tác bao gồm các oxit kim khí phi quý vô cơ như nhôm, silica, ceria, titania, zirconia và zeolit.
  • kim khí xúc tác: Chất xúc tác kim khí quý có thể có trong bùn xúc tác, hoặc chúng được sử dụng trong bước thứ 2 gọi là ngâm tẩm.
  • Tấm gốm (bảo vệ): Bao quanh phần tử bộ lọc. Cung cấp lớp cách nhiệt chống va chạm cơ học và rung động của xe.
  3 sự cố thường gặp của bơm nhiên liệu kiểu cơ khí (loại cũ)

2. Nguyên lý làm việc của bộ lọc hạt khí thải diesel

Bộ lọc dạng hạt gần giống như bộ biến đổi xúc tác (1 phần – dạng tổ ong) trên động cơ xăng. Tuy nhiên, các tấm lọc trong bộ lọc hạt khí thải của động cơ diesel có đường kính to hơn và có thành xốp. Ngoài ra, chúng còn được phủ 1 lớp phủ xúc tác tạo cơ sở cho công đoạn xúc tác và đốt hot các hạt kim khí.

Khí thải đi qua chất xúc tác oxy hóa động cơ diesel (DOC) và sau ấy đi qua bộ lọc hạt khí thải của động cơ diesel. Khí thải sau ấy thoát ra khỏi đường dây sau bộ lọc là khí thải sạch hơn.

Để giảm lượng khí thải từ các công cụ chạy bằng động cơ diesel, bộ lọc hạt động cơ diesel bắt và lưu giữ muội than, chúng phải được đốt định kỳ để tái hiện bộ lọc. Quá trình tái hiện đốt cháy muội than lắng đọng trong bộ lọc, giúp chặn lại khí thải độc hại và khói đen từ công đoạn tăng tốc của động cơ diesel.

3. Cách tái hiện bộ lọc hạt khí thải diesel (DPF)

Chìa khóa để duy trì bộ lọc hạt khí thải diesel (DPF) là bảo đảm rằng nó tự bình phục (kích hoạt đèn cảnh báo) lúc đầy muội than. Hai kiểu tạo bao gồm tiêu cực và chủ động.

  Cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra đồng hồ báo nhiên liệu trên ô tô

1 loại.Tái hiện bộ lọc tiêu cực

Quá trình tái sinh tiêu cực xảy ra lúc nhiệt trong động cơ nâng cao tới mức muội than liên kết với oxy để đáp ứng carbon dioxide. Vì carbon dioxide là 1 chất khí, nó có thể đi qua bộ lọc. Thí dụ, 1 chiếc xe tải đầy tải đi lại với vận tốc bất biến sẽ tạo ra đủ nhiệt trong động cơ để xảy ra phản ứng hóa học – tái sinh tiêu cực.

Cần xem xét rằng tro xỉ là thành phầm phụ của công đoạn đốt cháy, nên nhiệt từ động cơ chẳng thể chuyển hóa nó. Theo thời kì, tro có thể tích tụ tới mức làm tắc bộ lọc, vì thế cần phải loại trừ và làm sạch. Bộ lọc này sau ấy có thể được thiết đặt lại và sử dụng lại.

Tìm hiểu về bộ lọc hạt khí xả động cơ Diesel

Tái sinh tiêu cực xảy ra lúc xe đang đi lại phổ biến nhưng mà người tài xế ko biết nó đang xảy ra. Tái hiện bộ lọc tiêu cực có thể ko giữ cho DPF sạch trong suốt cả ngày làm việc, vì thế cần phải tái hiện bộ lọc hăng hái.

b.Tái hiện bộ lọc đang hoạt động

Tái sinh tiêu cực là 1 phần của hoạt động phổ biến của động cơ, nhưng mà tái hiện bộ lọc hăng hái yêu cầu động cơ phải được điều khiển bởi ECU.

Quá trình tái hiện bộ lọc chủ động xảy ra lúc động cơ ko tạo đủ nhiệt. Khi mức muội than đạt tới 1 điểm nhất mực, động cơ sẽ phun nhiên liệu vào buồng đốt, và khí nhiên liệu thừa sẽ đi qua chất xúc tác oxy hóa (DOC), giúp oxy hóa nhiên liệu để sinh nhiệt. Sau ấy, nhiệt từ công đoạn oxy hóa nhiên liệu được sử dụng để chuyển hóa muội than thành carbon dioxide.

  Hiện tượng trượt nước là gì và cách xử lý?

C.Tái hiện bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel trong công đoạn bảo dưỡng

Cả tái hiện chủ động và tiêu cực đều tự động và ko cần trình điều khiển đầu vào. Quá trình tái hiện chủ động diễn ra tự động bất kỳ khi nào lúc xe đang đi lại. Nhiệt độ khí thải có thể đạt đến 1500 ° F (800 ° C).

Tuy nhiên, việc kích hoạt tái hiện bộ lọc bằng thiết bị chuyên dụng hoặc thiết bị chẩn đoán bên ngoài có thể gây trở lực cho các vấn đề tái hiện bộ lọc trong công đoạn bảo trì và tu sửa. Chúng ta có thể biết liệu bộ lọc có đang bình phục hay ko bằng 1 đèn báo trên bảng điều khiển, đèn này sẽ sáng lên lúc nhiên liệu khởi đầu bơm, làm tăng nhiệt độ trong bộ lọc.

Bộ lọc hạt động cơ diesel DPF hiện tại là 1 công nghệ cổ kính, nhưng mà chúng vẫn được sử dụng phổ biến do tính tiện dung, bất biến và đặc trưng là hiệu quả của công đoạn lọc. Môi trường hà khắc.


Những bài viết liên can:

  • biến đổi xúc tác
  • Rhodium – Bí hiểm của nguyên liệu đắt tiền nhất trong chất trung hòa oto
  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu Diesel
  • Gần như các xe oto chạy bằng động cơ diesel đều bị ô nhiễm

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button