Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về bộ ly hợp điện tử E-Clutch dành cho xe hơi số sàn (MT)

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Việc điều khiển xe oto hộp số tự động lúc giao thông đông đúc tưởng chừng dễ ợt, ko khó đối với người mới làm quen với việc phải liên tiếp nhấn nhả côn, ga và phanh với hộp số sàn. Để giải quyết trạng thái này, Bosch đã tăng trưởng công nghệ điều khiển ly hợp điện tử E-Clutch để giúp người lái có được trải nghiệm xe số sàn tốt hơn.

Ở các xe được trang bị hộp số tay, việc ngắt ly hợp được người lái xác định và tiến hành phê chuẩn 1 hệ thống dẫn động từ bàn đạp ly hợp tới ly hợp “Bi T”. Đối với xe sử dụng ly hợp điện tử, bộ truyền động để tiến hành chuyển mạch ly hợp đã được chỉnh sửa. Người lái xe chẳng hề vận hành trực tiếp giai đoạn chuyển mạch ly hợp nhưng mà phê chuẩn 1 cơ cấu chấp hành (điện hoặc thủy lực) được điều khiển bởi 1 mô-đun điều khiển điện tử.

Tìm hiểu về Ly hợp điện tử E-Clutch cho Xe hộp số tay (MT)
Mày mò về Ly hợp điện tử E-Clutch cho Xe hộp số tay (MT).

1. Hệ thống điều khiển ly hợp điện tử E-Clutch:

1 loại. Phân loại:

Có 2 loại xe sử dụng hệ thống điều khiển ly hợp điện tử E-Clutch:

  • Sử dụng hộp số tay (MT) bàn đạp ly hợp: Người lái sẽ chủ động nhấn bàn đạp ly hợp để quyết định giai đoạn ngắt ly hợp. Khi này, hệ thống điều khiển sẽ có cảm biến bàn đạp ly hợp nhận dấu hiệu bàn đạp ly hợp và báo về modul điều khiển. Từ đấy, module điều khiển sẽ điều khiển các dấu hiệu để điều khiển động cơ điện hoặc hệ thống thủy lực tiến hành giai đoạn đóng mở ly hợp.
  • Hộp số tự động (AMT) hoặc Hộp số ly hợp kép (DCT)Không sử dụng bàn đạp ly hợp: Việc bật / tắt ly hợp được xác định bởi mô-đun điều khiển điện tử, và hoạt động của ly hợp dựa dẫm vào bộ truyền động điện hoặc thủy lực.

b. cấu trúc:

Hệ thống điều khiển ly hợp điện tử (Electronic Clutch Control System – ECC hoặc Electronic Clutch Management – ECM), bao gồm: ly hợp được điều khiển bật / tắt bởi 1 cơ cấu chấp hành (thủy lực hoặc điện tử) theo địa điểm của bàn đạp ly hợp (do ly hợp cảm biến địa điểm bàn đạp) hoặc bằng điện tử Các dấu hiệu điều khiển độc lập được gửi bởi Mô-đun điều khiển (ECM).

Ly hợp điện tử Ly hợp điện tử
Ly hợp điện tử Ly hợp điện tử.

Cơ cấu ly hợp điện tử E-Clutch:

  1. Máy gia tốc
  2. Bàn đạp phanh
  3. bàn đạp ly hợp (bàn đạp ly hợp)
  4. cảm biến địa điểm ly hợp
  5. đường kim khí)
  6. Thiết bị truyền động điện hoặc thủy lực với mô-đun điều khiển ECM và bình chứa
  7. Ống (thủy lực)
  8. Xi lanh bầy tớ đồng tâm
  9. Nắp ly hợp (nắp ly hợp)
  Thoái hóa nhớt do hỏng van thông khí các te (Van PCV)

C. Điều khiển ly hợp điện tử hoạt động như thế nào?

Khi người lái nhấn bàn đạp ly hợp (3), cảm biến địa điểm bàn đạp ly hợp (4) sẽ gửi dấu hiệu điện tới mô-đun điều khiển (6). Tùy thuộc vào chừng độ nhấn bàn đạp ly hợp, mô-đun điều khiển sẽ điều chỉnh áp suất trong xi lanh chủ (8) lúc ly hợp được ngắt / ngắt.

2. Biên độ dao động mô-men xoắn của động cơ (với hệ thống điều khiển / giám sát mô-men xoắn):

  • Bộ ly hợp điện tử được dẫn động trong hộp số sàn và lúc đóng hoàn toàn, nó có thể cung ứng 2 tới 3 lần mô-men xoắn cực đại của động cơ. Tuy nhiên, hãy luôn bảo đảm ly hợp ko bị trượt.
  • Trong phần đông các trường hợp, trong giai đoạn lái xe, động cơ chạy ở tải từng phần và hãn hữu ở cơ chế toàn tải, trong đấy mô-men xoắn chỉ bằng 1 phần bé của mô-men xoắn giới hạn.

Trong động cơ được trang bị hệ thống kiểm soát / giám sát mô-men xoắn, ly hợp được đóng vừa đủ để truyền nhiều mô-men xoắn hơn ở cơ chế ko tải, mà đấy chẳng hề là lượng mô-men xoắn. – Mômen xoắn phệ nhất có thể đạt được nếu sử dụng ly hợp.

Bản đồ mô-men xoắn động cơ và ly hợp
Bản đồ mô-men xoắn động cơ và ly hợp.

Chức năng này chỉ có thể được sử dụng với điều khiển ly hợp điện tử và mang đến những ích lợi bổ sung nhất mực về bản lĩnh lái.

1 loại. Điểm mạnh trước hết là đóng / mở ly hợp tốc độ hơn lúc chuyển số:

  • Khi người lái nhả bàn đạp ga, mô-men xoắn của động cơ sẽ giảm xuống và hệ thống kiểm soát / giám sát mô-men xoắn có thể tự động điều chỉnh ly hợp điện tử chỉ bằng 1 cái mở. Ly hợp khi này sẽ mở 1 phần lúc hệ thống nhận thấy người lái muốn sang số, dẫn tới thời kì đóng / mở tốc độ hơn tầm thường. Nhờ đấy, giai đoạn sang số sẽ tốc độ hơn và ít bị mất mô men hơn.
Sơ đồ theo dõi chuyển dịch (bên trái - không có hệ thống giám sát / điều khiển mô-men xoắn động cơ, bên phải - với hệ thống giám sát / điều khiển mô-men xoắn động cơ)
Lược đồ theo dõi dịch chuyển (bên trái – ko có hệ thống giám sát / điều khiển mô-men xoắn động cơ, bên phải – với hệ thống giám sát / điều khiển mô-men xoắn động cơ).
  • So sánh bản đồ khe hở ly hợp ở cột bên trái và bên phải (ko có / có hệ thống theo dõi / điều khiển) cho thấy:
  Lực bám và hệ thống chống trượt TCS

+ Ly hợp mở điện tử (ở hình trên bên phải, vạch đen dài hơn dấu hiệu đề nghị sang số (đề nghị biến đổi dấu hiệuđường thẳng)), chênh lệch mômen xoắn giữa ly hợp và động cơ ko phệ như hình bên trái (trên và dưới).

+ Giảm độ trễ ca (Hai hình ảnh dưới đây, ΔT thời kì ly khai).

+ Chuyển dịch đường đặc tính (Du lịch theo caMàu đỏ) bình ổn hơn và được xác định rõ hơn (dựa trên số lượng đỉnh trong đường cong sau thời kì chuyển dịch (Hình trên bên trái: 3 đỉnh, hình bên phải: 2 đỉnh).

=> Vì thế thời kì chuyển số sẽ ngắn hơn lúc sử dụng 2 đồ thị ở bên phải của hệ thống điều khiển / giám sát mô-men xoắn, giúp ly hợp đóng / mở tốc độ hơn lúc sang số.

b. Điểm mạnh thứ 2 là cần số chất lượng tốt hơn:

  • Vì mô-men xoắn ly hợp có thể được điều khiển chuẩn xác bằng mô-đun điều khiển điện tử. Khi hoàn thành chuyển số, ly hợp trượt trong 1 khoảng thời kì ngắn và có giới hạn. Quá trình này lọc bỏ những dao động bé tác động tới vận tốc động cơ, mô-men xoắn và bản lĩnh tăng tốc, giúp chuyển số mượt nhưng mà hơn và cải thiện sự thư thái cho người ngồi (giảm rung giật lúc chuyển số, giảm tiếng ồn …).
Ly hợp điện tử Chu kỳ làm việc của ly hợp điện tử trong khi chuyển (Trái - Không có Hệ thống giám sát / Điều khiển mô-men xoắn động cơ, Phải - Với Hệ thống Kiểm soát / Theo dõi Mô-men xoắn Động cơ)
Ly hợp điện tử Chu kỳ làm việc của ly hợp điện tử lúc sang số (Trái – Không có Hệ thống giám sát / Điều khiển mô-men xoắn động cơ, Bên phải – Với Điều khiển mô-men xoắn động / Cơ theo dõi).
  • So sánh 6 biểu đồ vòng / phút, mô-men xoắn và gia tốc trong cột bên trái (a) và cột bên phải (b) (ko có / với hệ thống theo dõi / điều khiển) cho thấy:

+ Biểu đồ vận tốc động cơ: Khi hệ thống này được sử dụng với ly hợp điện tử, đồ thị b sẽ đạt được vòng tua động cơ cao hơn trong cùng 1 khoảng thời kì, và vòng tua mong muốn sẽ luôn ngắn hơn và bình ổn hơn (với ít nhấp nhô hơn). .

  Diesel Deltic Engine (Động cơ ba trục khuỷu) là gì?

+ Biểu đồ mô-men xoắn: Hai đường cong mô-men xoắn của ly hợp điện tử và động cơ gần nhau hơn, minh họa sự dị biệt lúc sử dụng hệ thống sẽ dẫn tới hiệu suất mô-men xoắn tốt hơn so với lúc ko sử dụng.

+ Chương trình gia tốc: Thời gian đi lại trong bảng b ngắn hơn và tốc độ hơn, với ít dao động bé như trong bảng a.

3. Lợi thế tiêu thụ nhiên liệu:

Các xe số tay được trang bị Điều khiển ly hợp điện tử E-Clutch có thể được hưởng nhiều công dụng hữu dụng để giảm mất dần nhiên liệu. Đặc trưng là công dụng ngừng vận động thường thấy ở các dòng xe hybrid điện.

  • Trong lúc lái xe, lúc người lái nhả bàn đạp ga, động cơ sẽ bị ngắt kết nối với bộ truyền động và tắt hoặc ko hoạt động.
  • Do quán tính, xe sẽ vận động và do đấy mức mất dần nhiên liệu sẽ giảm đi phần nào.
  • ghi chú: Chức năng này chỉ có trên các xe sử dụng hộp số sàn có trang bị điều khiển ly hợp điện tử.
Bộ ly hợp điện tử có thể làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Bộ ly hợp điện tử có thể làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Theo Schaeffler, chiếc xe sử dụng động cơ xăng 1,2 lít, các thí điểm sử dụng chu trình tiêu thụ WLTP và báo cáo thực tiễn của người dùng đã cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu giảm từ 2% (động cơ ko tải) xuống 6% (động cơ tắt) lúc sử dụng E- Hệ thống điều khiển ly hợp điện tử ly hợp Thời gian. Thêm vào đấy, tiết kiệm tới 8% trong điều kiện lái xe đô thị

4. Điểm mạnh của hệ thống điều khiển ly hợp điện tử E-Clutch:

Việc tận dụng triệt để vai trò của ly hợp điện tử trong hệ thống điều khiển và hệ thống truyền lực sẽ mang đến những lợi thế nhất mực về toàn cục:

  • Cải thiện bản lĩnh lái do chuyển số tốc độ hơn, mượt nhưng mà hơn và hoạt động ly hợp.
  • Tự động khởi động lại động cơ trong trường hợp ngừng đột ngột (chặn đứng tắt máy).
  • Hoạt động ly hợp dễ ợt hơn, đặc thù là trên các xe có mô-men xoắn động cơ cao.
  • Tăng độ an toàn tiêu cực (bảo vệ va chạm) do thiếu các bộ phận cơ khí.
  • Khoảng thời kì bảo dưỡng ly hợp có thể được lên lịch vì hệ thống điều khiển / giám sát ly hợp điện tử có thể tích lũy dữ liệu về hệ số tương quan.
  • Cải thiện bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu.
  • Sự thư thái của hành khách được cải thiện do giảm độ rung và các cú sốc lúc lái xe vào cabin (ko có kết nối cơ khí giữa ly hợp và bàn đạp ly hợp) do ít lực truyền từ bộ truyền động hơn.

Mày mò về ly hợp điện tử E-Clutch trong video sau:


Những bài viết liên can:

  • Phân tích ưu nhược điểm, nguyên cớ hư hỏng và cách thức bảo dưỡng các loại ly hợp oto
  • Mày mò về ly hợp oto hiệu suất cao
  • Chỉ dẫn thay thế ly hợp trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button