Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về các hệ thống chính của bộ chế hòa khí trong động cơ đốt trong

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Để bảo đảm rằng hỗn hợp phù thống nhất với điều kiện hoạt động của động cơ, các nhà cung cấp tạo ra nhiều hệ thống chính trong bộ chế hòa khí. Cộng với nhau, các hệ thống quan trọng này bảo đảm động cơ hoạt động trơn tuột, tiết kiệm và hiệu quả.

1. Hệ thống chính của bộ chế hòa khí:

Về căn bản, công tác của hệ thống chính của bộ chế hòa khí là cung ứng sự liên kết động cơ kinh tế nhất trong khuôn khổ hoạt động chung của động cơ. Trong cấu hình bộ chế hòa khí lý tưởng, hệ thống phun chính phải cung ứng hỗn hợp mất tích lúc tải tăng dần. Trong thực tiễn, có 1 số loại hệ thống phun chế hòa khí chính, 1 số loại tầm thường nhất được thể hiện dưới đây:

Đọc thêm với các bài báo:
Mày mò về đường cong bộ chế hòa khí oto lý tưởng

1 loại. Hệ thống chính giảm chân ko sau van tiết lưu chính:

Hệ thống giảm chân không phía sau bướm ga chính.
Hệ thống bung file phía sau bướm ga chính.

thuở đầu: Hệ thống hoạt động giống như 1 chế độ dễ dàng, lúc bướm ga mở, ko khí đi vào đường ống nạp sẽ gây ra chênh lệch áp suất Δph và xăng được hút vào, khiến cho hỗn hợp có màu sẫm hơn (quá trình ab).

Cùng lúc bề mặt tự do y trong ống 3 giảm dần. Khi y = H, có 1 lượng phệ ko khí đột ngột đi qua giclo 2 ko khí tới kim phun, dẫn tới lưu lượng nhiên liệu qua giclo 1 tăng đột ngột và hỗn hợp đặc đột ngột (pha bc).

Sau đấy Δph tiếp diễn tăng mà tác động tới lượng xăng qua giclo 1 bị giảm dẫn tới lưu lượng nhiên liệu giảm so với quá trình trước nên hỗn hợp loãng dần (quá trình cd).

b. Hệ thống chính có các trình kích hoạt bổ sung:

Hệ thống chính sử dụng một trình xử lý phụ
Hệ thống chính sử dụng 1 trình xử lý phụ.

Về căn bản, hệ thống có 2 kim phun nhiên liệu, tạo thành 2 hệ thống độc lập cung ứng nhiên liệu cho họng khuếch tán:

  • Hệ thống thứ nhất: có thể coi là Hệ thống chính của loại bung file chân ko sau rôto chínhbao gồm 1 chu vi 1 (được hiển thị ở trên) với 1 chu vi ko khí mặt cắt ngang vô bờ.
  • Hệ thống thứ 2 (trong hình) với van tiết lưu thứ 2 là 1 bộ chế hòa khí dễ dàng.
  Tìm hiểu hiện tượng Hydroplaning – Trơn trượt trên đường ướt

C. Hệ thống chính để điều chỉnh chân ko họng:

Hệ thống điều tiết chân không ở họng.
Hệ thống điều chỉnh chân ko cổ họng.

Khi mở bướm ga đủ để tăng tải, chân ko trong họng khuếch tán đủ phệ để mở các lò xo lá (hình a, c) hoặc van (hình b) để bổ sung ko khí và hòa trộn. , thích hợp với đặc điểm của đường cong bộ chế hòa khí lý tưởng.

2. Hệ thống ko tải bộ chế hòa khí:

(1): Lỗ cấp hỗn hợp không khí (2): Lỗ chuyển tiếp (3): Vít điều chỉnh hỗn hợp không khí (4): Ống hỗn hợp không khí (5): Vòi phun khí (6): Vòi phun nhiên liệu
(1): Lỗ cấp hỗn hợp ko khí (2): Lỗ chuyển tiếp (3): Vít điều chỉnh hỗn hợp ko khí (4): Ống hỗn hợp ko khí (5): Vòi phun khí (6): Vòi phun nhiên liệu

Hệ thống ko tải bảo đảm động cơ hoạt động bình ổn ở cơ chế ko tải. Khi này van tiết lưu đóng, lưu lượng gió qua họng bộ khuếch tán bé nên độ chân ko ở đây bé lại dẫn tới bản lĩnh hút xăng kém và hỗn hợp xăng, ko khí.

Do đấy, hệ thống chính chẳng thể cung ứng hỗn hợp tới vận tốc ko tải của động cơ. Để khiến cho động cơ hoạt động, hệ thống ko tải sử dụng chân ko phệ phía sau bướm ga để hút xăng vào họng khuếch tán để xúc tiến động cơ chạy ko tải.

3. Hệ thống trộn và làm đặc nhiên liệu trong bộ chế hòa khí:

Hệ thống làm đặc cung ứng nhiều nhiên liệu hơn để làm đặc hỗn hợp để đáp ứng nhiều công suất hơn.Có 2 bí quyết Trình điều khiển hệ thống in đậm là Truyền động cơ khí và truyền động chân ko.

1 loại. Hệ thống làm giàu cơ học:

Hệ thống chế hòa khí: Hệ thống làm đặc cơ khí.
Hệ nguyên suý hòa khí: Hệ thống làm đặc cơ khí.

Khi van tiết lưu đủ rộng, phê duyệt hệ thống dẫn động 4 bánh, điều chỉnh kim 3, tăng thiết diện của van tiết lưu 1, bổ sung nhiên liệu để hỗn hợp đặc lại.

  Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Ưu thế phệ nhất của hệ thống làm đặc dẫn động bằng cơ khí là dễ dàng, mà nhược điểm là thời kì làm đặc hỗn hợp chỉ dựa dẫm vào độ mở bướm ga chứ ko dựa dẫm vào vận tốc nên tác động tới đặc tính của hỗn hợp và tải động cơ.

b. Hệ thống cô đặc chân ko:

Hệ thống cô đặc chân không.
Hệ thống cô đặc chân ko.

Khi mở mang van tiết lưu, độ chân ko sau van tiết lưu giảm, lò xo 7 đẩy piston 6 đi xuống qua hệ thống truyền động 5. Từ đấy nhấc kim 4 lên, mở bướm ga 2 để cung ứng nhiên liệu làm đặc hỗn hợp.

Độ chân ko sau van tiết khống chỉ chỉ dựa dẫm vào độ mở van tiết lưu nhưng còn dựa dẫm vào vận tốc n của động cơ. Do đấy, hệ thống giải quyết được những thiếu sót của hệ thống tăng dày cơ khí, giúp tăng lên hiệu suất động cơ và giảm mất dần nhiên liệu.

4. Hệ thống khởi động bộ chế hòa khí:

Khi khởi động, vận tốc động cơ rất bé, khái quát chỉ khoảng 50 tới 100 vòng / phút, do đấy vận tốc ko khí qua họng rất bé, lượng phun xăng bé, chất lượng phun xăng kém. Mặt khác, lúc động cơ nguội, xăng khó bay hơi và dễ tạo màng trên thành ống nạp, hỗn hợp tạo thành thực thụ rất loãng và động cơ khó khởi động. Thành ra để khởi động động cơ đơn giản, phải cung ứng nhiều nhiên liệu hơn để làm đặc hỗn hợp.

  Ly hợp quạt gió là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Bộ chế hòa khí khởi động hệ thống.
Bộ chế hòa khí khởi động hệ thống.

Lược đồ trên minh họa 1 hệ thống khởi động dễ dàng mà rất tầm thường trong thực tiễn. Khi nổ máy, van tiết lưu 4 đóng nên độ chân ko ở họng bộ khuếch tán và độ chân ko ở sau bướm ga 1 phệ. Hệ thống chính 3 và hệ thống ko tải 2 hoạt động cùng lúc để cung ứng 1 hỗn hợp rất mạnh để khởi động động cơ.

5. Hệ thống tăng tốc bộ chế hòa khí:

Hệ thống đồng tốc trong bộ chế hòa khí.
Hệ thống đồng tốc trong bộ chế hòa khí.

Khi cần tăng tốc đột ngột hoặc tăng tải, bướm ga mở rất rộng khiến lượng khí lọt vào nhiều. Nhưng xăng ko được bổ sung kịp thời, do quán tính của xăng phệ hơn ko khí rất nhiều, nên hỗn hợp đột ngột trở thành nhẹ hơn sẽ gây ra hiện tượng chết máy. Hệ thống tăng tốc sẽ giúp động cơ ko bị kẹt trong cảnh huống này,

Khi mở van tiết lưu 1 đột ngột, qua hệ thống truyền động 2, lò xo 6 nén và đẩy piston 4 đi xuống, làm tăng áp suất trong xilanh 5. Áp suất này mở van 8 và nhiên liệu được phun vào họng để khuếch tán. kim phun 7. Van bi 3 nhập vai trò cho xăng đi qua lúc van tiết lưu được mở từ từ, khi này van số 8 chưa mở.

6. Sơ lược về các hệ thống chính của bộ chế hòa khí:

Động cơ đốt trong là sự liên kết phức tạp của các thành phần và hệ thống không giống nhau. Bộ chế hòa khí oto trên oto thường chứa đầy đủ các hệ thống trên, giúp oto phục vụ nhu cầu của người lái 1 cách tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả nhất. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các hệ thống khác như bộ giảm thiểu vận tốc, cơ cấu hiệu chỉnh độ cao,… để đáp ứng động cơ đốt trong hoạt động hiệu quả và năng suất cao nhất.


Những bài viết liên can:

  • Mày mò về đường cong bộ chế hòa khí oto lý tưởng
  • Chỉ dẫn chỉnh chế hòa khí oto
  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button