Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về các loại pin của ô tô điện BEV

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Do nguy cơ hết sạch khí đốt và ô nhiễm môi trường, ngành công nghiệp oto đã tăng trưởng nhiều loại xe chạy bằng nhiên liệu thay thế không giống nhau. Trong tất cả các biện pháp tiềm năng ko sử dụng khí đốt, xe điện chạy bằng pin (BEV) là 1 trong những chọn lọc tầm thường và được ưa thích nhất.

Tìm hiểu các loại pin cho BEV của xe điện
Mày mò các loại pin cho BEV của xe điện

1 trong những thế mạnh chính của BEV là những công cụ này ko phát thải (ko tạo ra khí nhà kính hoặc chất gây ô nhiễm). Ngoài ra, những công cụ này sử dụng điện, có thể được tạo ra theo cách tái hiện và gần gũi với môi trường hơn.

Xe điện sử dụng năng lượng là nguồn điện tích hợp trong pin. Thông thường, các hãng sản xuất xe điện sử dụng pin lithium-ion kế bên nhiều loại pin khác. Trong bài viết này, chúng ta cùng mày mò về ắc quy của xe điện BEV nhé!

Có 3 loại ắc quy xe điện tầm thường hiện tại:
  • Ắc quy axit chì
  • Pin niken
  • Pin Lithium Ion
Ắc quy axit chì

Được phát minh vào 5 1859, pin axit-chì là dạng pin lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng. Chúng đã được sử dụng trong tất cả các loại công cụ, bao gồm cả xe điện, bắt đầu từ thế kỷ 19. Ắc quy axit-chì là loại pin ướt thường chứa dung dịch axit sunfuric nhẹ trong bình chứa. Tên gọi này khởi hành từ sự liên kết của các điện cực chì và axit được sử dụng để đáp ứng điện trong các loại pin này. Điểm cộng chính của ắc quy axit-chì là tuổi thọ dài và chi tiêu sản xuất thấp. Tuy nhiên, chúng sinh ra các loại khí nguy khốn lúc sử dụng, và nếu sạc quá mức sẽ có nguy cơ cháy nổ. Pin axit-chì có năng lượng 34 Wh / kg và có mật độ năng lượng thấp.

Pin niken (NiMH)

Được đưa vào sử dụng thương nghiệp vào cuối những 5 1980. Chúng có mật độ năng lượng cao – có tức là, rất nhiều năng lượng có thể được lưu trữ trong 1 pin kha khá bé – và ko chứa bất cứ kim khí độc hại nào. Pin NiMH được coi là cao cấp hơn vì chúng có thể có năng lượng gấp đôi (68 Wh / kg) so với pin axit-chì. Điều này cho phép xe điện sử dụng pin niken-kim loại hyđrua nhẹ hơn, do đấy giảm chi tiêu năng lượng cho động cơ đẩy BEV. Gần giống tương tự, pin NiMH có mật độ năng lượng béo hơn so với pin axit-chì, điều này sẽ cho phép hệ thống pin thích hợp với 1 ko gian bé hơn. Mặc dầu vậy, pin NiMH cũng có 1 số nhược điểm như bản lĩnh sạc kém hiệu quả hơn so với các loại pin khác. Ngoài ra còn có 1 vấn đề béo với pin tự phóng điện trầm trọng hơn trong môi trường hot (lên tới 12,5% mỗi ngày ở nhiệt độ phòng phổ biến), điều này khiến cho pin NiMH trở thành kém lý tưởng trong môi trường hot hơn.

Pin Lithium Ion

Pin Lithium-ion, được sử dụng thương nghiệp vào đầu những 5 1990. Pin Lithium-ion (Li-ion) hiện được coi là tiêu chuẩn cho các loại xe điện chạy bằng pin đương đại. Có nhiều loại pin lithium-ion, mỗi loại có những đặc điểm không giống nhau. Pin Lithium-ion có nhiều thế mạnh hơn so với các loại pin khác. Tỉ dụ, nó có năng lượng hoàn hảo (140 Wh / kg) và mật độ năng lượng chi chít hơn, khiến cho nó biến thành 1 loại pin lý tưởng cho các công cụ chạy bằng pin. Pin Lithium-ion cũng có bản lĩnh duy trì năng lượng hoàn hảo, với tỉ lệ tự xả thấp hơn (5% mỗi tháng) so với pin NiMH. Tuy nhiên, pin lithium-ion cũng có 1 số nhược điểm, chả hạn như rất đắt tiền. Sạc quá mức và quá hot của những loại pin này cũng gây ra những lo ngại về an toàn đáng kể. Chứng cứ là Tesla Model S đã bốc cháy.

Những bài viết liên can:

  • Đây là cách rà soát lực kế trên pin xế hộp điện
  • Công nghệ pin mới giúp xe điện chạy nhiều gấp 3 lần

Quảng cáo

  Những điều cần biết về nắp máy động cơ

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button