Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về cách bố trí trục cam SOHC và DOHC

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Như chúng ta đã biết, có 1 bộ phận điều chỉnh van nạp và van xả, có tác động rất phệ tới hiệu quả làm việc của động cơ, đấy chính là trục cam. Cách sắp đặt trục cam bình thường nhất trên động cơ oto ngày nay là SOHC và DOHC. Vậy SOHC và DOHC là gì? Ưu và nhược điểm của mỗi cách sắp đặt là gì? Chúng ta cùng nhau mày mò trong bài viết này nhé!

hydrocacbon (trục cam đơn)

SOHC (Trục cam đơn trên đầu)
SOHC (Trục cam đơn trên đầu)

Đây là động cơ chỉ có 1 trục cam nằm trên đầu máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp các van nạp và van xả phê chuẩn trung tâm hoặc bộ kích hoạt. SOHC cho phép 2 hoặc 3 van cho mỗi xi lanh, nếu sử dụng 4 van thì cơ cấu truyền động sẽ rất phức tạp.

  Các biện pháp tránh cộng hưởng lò xo xupap?

Hydrogen peroxide (đôi trục cam trên cao)

DOHC (Trục cam kép)
DOHC (Trục cam kép)

Đây là động cơ sử dụng 2 trục cam. Việc sắp đặt 4 van trên mỗi xi lanh kha khá đơn giản. Động cơ có thể đạt vận tốc cao. Cùng lúc có thể đặt van ở địa điểm tốt nhất để tăng công suất hoạt động. Có nhẽ đây là cơ sở để phục vụ các công nghệ van biến thiên như VVT-i, CVVT, CVVL mà dẫn tới hệ thống van tăng trọng lượng, kết cấu phức tạp, trục quay công suất phệ. Cam rất đắt.

  Tại sao động cơ có dung tích xilanh càng lớn lại càng làm nhiều xilanh?

Điểm tốt và nhược điểm

So sánh SOHC Hydrogen peroxide
Lợi thế + Ở vận tốc thấp, động cơ SOHC tạo ra mô-men xoắn cao hơn động cơ DOHC cùng phân khối.
+ Thi công dễ dãi dẫn tới tầm giá thấp hơn hoặc đầu cơ nhiều hơn cho thiết kế và tính thực tiễn.
Vì đây là động cơ thông thường nên rất dễ kiếm tìm tu sửa trong trường hợp hỏng hóc, chi tiêu tu sửa và thay thế thấp hơn rất nhiều.
+ DOHC có thể lắp từ 4 van trở lên nên cho công suất phệ hơn so với động cơ SOHC ở cùng mức công suất.
+ Ở vận tốc cao, mô-men xoắn cực đại và công suất của DOHC cao hơn SOHC, máy khỏe hơn.
+ Việc sắp đặt bugi ở phía trên giữa buồng đốt góp phần khiến cho động cơ DOHC tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
+ Động cơ DOHC còn có điểm tốt là được phần mềm công nghệ van biến thiên, điều chỉnh trục cam để tối ưu hóa cơ chế vận hành.
sự khuyết điểm + SOHC chỉ cho phép 2 van mỗi xilanh nên cùng dung tích làm giảm công suất.
+ Động cơ SOHC Do trục cam phải đặt ở giữa buồng đốt để dẫn động van nạp / xả, bugi phải đặt ở kế bên, điều này khiến cho hiệu suất sử dụng nhiên liệu giảm đi rất nhiều, vì thế xe có động cơ SOHC thường hao xăng hơn động cơ DOHC.
+ Việc vận dụng các công nghệ cao khác trong SOHC gặp nhiều gieo neo.
+ Giá thành cao, do kết cấu động cơ phức tạp, nhiều cụ thể, đề xuất kỹ thuật cao. Việc tu sửa lúc có hư hỏng yêu cầu người thợ kĩ càng và có tay nghề cao, chi tiêu tu sửa và thay thế rất tốn kém.
+ Kết cấu to kềnh làm ngày càng tăng trọng lượng của xe, tác động 1 phần tới bản lĩnh xếp tháo dỡ, hoặc buộc nhà cung cấp phải tối giản 1 số cụ thể để thăng bằng.

Do đấy, có thể thấy, về lý thuyết, cách sắp đặt trục cam SOHC chiếm ưu điểm ở vận tốc thấp, khi mà DOHC tốt hơn ở vận tốc cao. Nhưng việc so sánh loại động cơ nào hiệu quả hơn dựa dẫm vào nguyên liệu và độ chuẩn xác nhưng nó được chế tác, vì thế thí điểm trong các điều kiện thực tiễn thích hợp luôn là cách tốt nhất để phân biệt.

  Quy trình đánh giá an toàn theo chuẩn EURO NCAP như thế nào?

Những bài viết liên can:

  • Tín hiệu hư hỏng cảm biến địa điểm trục cam
  • Chỉ dẫn thay thế cảm biến địa điểm trục cam

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button