Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về cảm biến tốc độ bánh xe trong hệ thống phanh ABS

Rate this post

(news.otohui-com) Hệ thống chống bó cứng phanh ABS càng ngày càng trở thành bình thường trên thị phần. Hiện nay, chúng được sử dụng bình thường trên tất cả các loại dụng cụ vận động từ xe tải, oto, xe máy… Mục tiêu chính của hệ thống là bảo đảm hệ số bám đường của các bánh xe trên đường và làm đúng nhiệm vụ. Do ấy, họ cần liên tiếp tích lũy và tính toán hệ số bám đường của xe. Cảm biến vận tốc bánh xe là nhân tố quan trọng tính toán độ bám này. Hãy cùng mày mò cảm biến vận tốc bánh xe qua bài viết dưới đây.

1. Cảm biến ABS là gì?

hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh – Hệ thống chống bó cứng phanh) là 1 hệ thống phanh tăng lên. Điều này hiện đã biến thành tiêu chuẩn trên những chiếc xe hơi đương đại. Cảm biến chống bó cứng phanh hay còn gọi là cảm biến vận tốc bánh xe ABS là 1 máy đo vận tốc đo vận tốc quay của các bánh xe, sau ấy được truyền tới hộp điều khiển phanh ABS và hộp điều khiển cơ liên kết.

Tìm hiểu về cảm biến tốc độ bánh xe trong hệ thống phanh ABS
Cảm biến vận tốc bánh xe ABS.

Cảm biến ABS còn được gọi là cảm biến vận tốc bánh xe hay cảm biến phanh ABS. Vì tất cả các bánh xe đều quay với vận tốc không giống nhau, nên cảm biến ABS sẽ báo cáo vận tốc của cả 4 bánh 1 cách độc lập với ECM, xác định xem các bánh xe có bị khóa hay ko. Việc vận dụng ABS sẽ giảm thời kì và quãng đường phanh, cùng lúc giúp phanh tăng tốc đạt hiệu quả tối ưu. Do ấy, ABS lúc hoạt động sẽ phát ra tiếng mài trong 1 số trường hợp.

  Nguyên lý hoạt động của bơm cao áp đơn kiểu Bosch trong động cơ diesel

2. Địa điểm lắp đặt của cảm biến vận tốc bánh xe

Các cấu hình ABS cũ hơn có các cảm biến bên ngoài trung tâm trong các bộ phận khác như khớp tay đua hoặc vỏ vi sai để đo vận tốc của 2 bánh dẫn động dựa trên vận tốc quay của các bánh răng.

Vị trí ABS cảm biến tốc độ bánh xe.
ABS địa điểm cảm biến vận tốc bánh xe.

Tuy nhiên, cảm biến vận tốc bánh xe ABS trong các hệ thống ABS hiện nay lại nằm trong chính cụm bánh xe. Cảm biến vận tốc bánh xe ABS đo vận tốc quay của vòng dấu hiệu. Vòng dấu hiệu được gắn trên đầu ra của nửa trục hoặc cụm trung tâm. Tùy thuộc vào cách sắp đặt xe được tạo ra, xe có thể có 1 hoặc 4 cảm biến vận tốc bánh xe ABS trên các bánh xe.

3. Phân loại và nguyên tắc làm việc của cảm biến

Cảm biến vận tốc bánh xe ABS có thể được phân thành 2 loại chính: cảm biến điện từ và cảm biến Hall.

Các loại cảm biến này có thể được tìm thấy trên nhiều dòng xe không giống nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng nhưng theo dạng hình, kích tấc của từng hãng xe. Tuy nhiên, chúng có chung nhiệm vụ là giúp đo dấu hiệu vận tốc bánh xe để giúp hộp điều khiển tính toán hệ số bám đường nhu yếu.

Cảm biến vận tốc bánh xe ABS thường bao gồm 1 nam châm được bao bọc trong 1 cuộn dây và 1 bánh răng dấu hiệu. Việc quét vòng dấu hiệu và nam châm gây ra sự chỉnh sửa trong từ trường đi qua cuộn dây bên trong cảm biến. Vì thế, 1 dấu hiệu được tạo ra – 1 hiện tượng gọi là chạm màn hình điện từ. Dấu hiệu này sau ấy được chuyển thành dấu hiệu kỹ thuật số và gửi tới bộ điều khiển chống bó cứng phanh.

Sau lúc dấu hiệu kỹ thuật số được gửi đi, bộ điều khiển sẽ tính toán hệ số bám đường phù hợp và ảnh hưởng lực phanh lên từng bánh xe theo hệ số lực kéo đã tính toán – hệ số lực kéo tối ưu thường nằm trong vòng 10-30%, mà chúng cũng dựa dẫm vào Tùy thuộc vào nhiều điều kiện không giống nhau như: điều kiện đường xá, kết cấu và áp suất lốp, trọng tải hiện nay nhưng hộp điều khiển có thể chỉnh sửa, hệ số bám đường ko thành vấn đề.

Cần xem xét rằng:

  • Cảm biến vận tốc bánh xe khác với cảm biến vận tốc xe.
  • Việc hiển thị vận tốc xe trên bảng đồng hồ ko có lợi như chúng ta thường nghĩ (cảm biến vận tốc bánh xe thường nằm ở đầu ra của hộp số, và chúng ta nên phân biệt giữa 2 cảm biến để việc tính toán ko bị lộn lạo). tính toán và bảo trì).
  Khoảng sáng gầm xe và những điều cần biết

Gần như các mẫu xe sau này đều được trang bị 1 số loại kiểm soát độ bám đường, trong ấy cảm biến vận tốc bánh xe ABS kiểm soát vận động của xe trong mọi điều kiện. Trong giai đoạn mất lực kéo, vận tốc của các bánh xe ở 1 bên của oto sẽ khác với vận tốc của các bánh bên kia. Đây là những cảnh huống nhưng máy tính trên bo mạch có thể hướng lực phanh tới các bánh xe và có được lực kéo nhu yếu.

Cảm biến vận tốc bánh xe ABS là cảm biến chính giúp kiểm soát lực phanh của oto. Cảm biến truyền thông tin quay đến ECM để báo hiệu rằng 1 trong các lốp xe đã bị khóa, trong trường hợp này, máy tính sẽ giảm lượng lực phanh chức năng lên bánh xe liên can. Giờ đây, các bánh xe có thể quay và lấy lại độ bám lúc lực phanh giảm.

  Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC của Hyundai có gì đặc biệt?

Nhiều loại xe đương đại cũng có cảm biến ABS tương tác với hệ thống kiểm soát độ bám đường và kiểm soát bình ổn điện tử để giữ xe an toàn.

4. Triệu chứng của lỗi cảm biến phanh ABS

Theo thời kì, việc xúc tiếp với các mảnh vụn trên đường, bụi bẩn và tạp chất có thể khiến cảm biến vận tốc bánh xe ABS bị hỏng. Vệ sinh và rà soát cảm biến theo các khoảng thời kì được chỉ định trong chỉ dẫn sử dụng là điều quan trọng để tối ưu hóa hoạt động của hệ thống.

1 trong những tín hiệu chính của cảm biến vận tốc bánh xe ABS bị trục sái bao gồm đèn ABS hoặc đèn kiểm soát độ bám đường trên bảng điều khiển của xe. Các triệu chứng của cảm biến vận tốc bánh xe bị hỏng cũng bao gồm mất lực kéo nghiêm trọng lúc bạn đang lái xe trên đường trơn trượt.

  • Mày mò thêm về các triệu chứng có thể xảy ra tại đây.

Cảm biến vận tốc bánh xe ABS có thể không hề khi nào cũng là thủ phạm. Hệ thống dây điện hoặc đầu nối cũng có thể bị hỏng, cản trở việc truyền các dấu hiệu nhu yếu tới ECM. Vì thế, trước lúc rà soát và thay thế cảm biến ABS, cần rà soát các bộ phận liên can của nó để xác định xác thực bộ phận bị lỗi.


Những bài viết liên can:

  • Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của hệ thống phanh ABS
  • Kiểm tra cảm biến vận tốc bánh xe trong hệ thống ABS
  • Cách thay thế cảm biến vận tốc – cảm biến vận tốc
  • Cơ sở lý thuyết về hệ thống thăng bằng điện tử ESP

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button