Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về động cơ Boxer – Cảm hứng từ môn thể thao nổi tiếng ‘Boxing’

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Trên thị phần oto hiện tại có rất nhiều loại động cơ đốt trong không xa lạ như động cơ chữ I, động cơ chữ V,… Vậy chúng ta đã nghe tới cái tên động cơ Boxer chưa? Cái tên BOXER được lấy cảm hứng từ môn thể thao lừng danh “boxing”. Bởi vì động cơ này hoạt động y chang như 1 võ sĩ quyền Anh. Động cơ Boxer sử dụng phản ứng gần giống lúc 1 trong các xi lanh đốt cháy nhiên liệu. Có bản lĩnh tự thăng bằng nhưng ko cần sử dụng các cụ thể khác để thăng bằng.

Trước tiên. Động cơ boxer là loại động cơ nào?

Động cơ nằm ngang (hay còn gọi là động cơ đốt trong phẳng – Động cơ phẳng) là động cơ oto trong ấy các piston và xi lanh được xếp đặt theo phương ngang và đối xứng với nhau. Do các xi lanh của động cơ Boxer được bố trí trên cùng 1 mặt phẳng nên nó được đặt 1 tên khác là động cơ phẳng. Động cơ boxer cũng có thể chạy bằng nhiên liệu xăng và dầu diesel.

Động cơ Boxer được lấy cảm hứng từ môn thể thao nổi tiếng
Động cơ Boxer được lấy cảm hứng từ môn thể thao lừng danh “boxing”.

Ở động cơ đốt trong có nhiều kiểu xếp đặt xi lanh không giống nhau như kiểu chữ I, kiểu chữ V 2 dãy, kiểu chữ W 3 hàng … Các kiểu động cơ đốt trong này có 1 đặc điểm chung là loại điện. Động cơ được xếp đặt theo dạng thẳng đứng, với các piston và xylanh đặt vuông góc với mặt đất. Nếu có từ 2 hàng trở lên, chúng sẽ đối xứng với nhau 1 góc khoảng 60 độ. Động cơ Boxer khá dị biệt, trong ấy các piston và xi-lanh được xếp đặt theo chiều ngang, song song với mặt đất.

2. Lịch sử của Boxer Engine:

Động cơ nằm ngang, còn được gọi là động cơ đốt trong đĩa phẳng, được phát minh lần trước nhất bởi Karl Benz vào 5 1896. Đấy là người sáng lập Daimler AG và nhãn hiệu xe hơi quyền quý hiện tại là Mercedes-Benz. Sau lúc phát minh ra động cơ đốt ngang này, Karl Benz đã gọi mẫu động cơ mới này là “Động cơ tương phản” – 1 cái tên có tức là động cơ trong ấy 2 piston chuyển di ngược chiều nhau trên cùng 1 đường thẳng.

Carl Benz (1844 - 1929).
Karl Benz (1844 – 1929).

Chính phát minh này đã tạo điều kiện cho mẫu động cơ này được tăng trưởng và phần mềm phổ thông trong các lĩnh vực hàng ko và sản xuất xe máy, đặc thù là lĩnh vực sản xuất oto. Trong ấy, 2 hãng xe lừng danh là Subaru và Porsche đã sử dụng động cơ Boxer để trang bị cho các mẫu xe thương nghiệp của mình.

  Tìm hiểu về đường đặc tính lý tưởng của bộ chế hòa khí trên ô tô

Cảm ơn Karl Benz về phát minh hiện tại; động cơ BOXER được sử dụng trên nhiều loại công cụ như: tàu bay, oto, oto … Tính tới thời khắc hiện nay, chỉ có 2 nhà cung cấp xe hơi: Porsche và Subaru; sử dụng động cơ BOXER để trang bị xe thương nghiệp.

    Porsche 997 Carrera với động cơ Boxer.
Porsche 997 Carrera với động cơ Boxer.

Hơn nữa, phần nhiều tất cả các dòng xe của Subaru đều sử dụng động cơ Boxer từ 5 1966 đến giờ và đây cũng là hãng xe sản xuất nhiều động cơ Boxer nhất. Cả Porsche và Subaru đều đã có những nghiên cứu riêng để cải tiến động cơ nằm ngang này, mà nhìn chung nó vẫn dựa trên nền móng động cơ nằm ngang “Contra Engine” trước nhất của Karl Benz. Lykan HyperSport hiện là chiếc xe đắt nhất toàn cầu với động cơ Boxer (Khoảng 3,4 triệu đô la Mỹ, từng đóng phim “Fast and Furious 7”).

Subaru Tribeca 3.6L.
Subaru Tribeca 3.6L.

3. Cách Động cơ Boxer hoạt động:

Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong phẳng này cũng gồm 4 kỳ: nạp-nén-nổ-xả. Tuy nhiên, do cấu tạo đối xứng theo phương ngang nên cơ cấu truyền động của động cơ Boxer trực tiếp và dễ dãi hơn, ko phức tạp như các loại động cơ khác.

  Những điều cần biết về bộ tăng đai tự động

Chi tiết, các piston sẽ chuyển di ngược chiều nhau, tạo ra lực đẩy truyền đối xứng đến trục khuỷu phê duyệt các thanh nối. Điều này khiến cho trục khuỷu quay.

1 loại. Ưu thế của động cơ ngược chiều ngang:

Mỗi loại động cơ đều có ưu và nhược điểm riêng, và những ích lợi nổi trội của động cơ boxer bao gồm: hiệu suất động cơ cao hơn, êm hơn, tuổi thọ cao hơn và trọng điểm xe ngắn hơn.

  • Hiệu suất động cơ cao.

Động cơ boxer là động cơ ăn nhập với trục truyền động và hộp số. Do cấu tạo phẳng và hoạt động theo phương ngang nên lực tạo ra do chuyển di của piston qua hộp giảm tốc tới trục khuỷu là nhanh và trực tiếp, ít cần truyền qua các cơ cấu trung gian như động cơ thẳng hàng hoặc động cơ định hình. Hình chữ V. Do ấy, động cơ đốt trong kiểu phẳng này có hiệu suất cao hơn do hao tổn truyền qua cơ cấu trung gian bé hơn.

  • Chạy êm hơn 1 số động cơ khác.

Cũng nhờ cấu tạo ngang đối xứng nhưng lúc Boxer hoạt động, 2 mảng piston sinh ra lực ngược chiều triệt tiêu lẫn nhau. Do ấy, động cơ Boxer nhìn chung êm hơn và ít rung hơn so với các loại cấu tạo khác.

Ý định lúc đầu của động cơ đặt ngược chiều ngang là có thể thăng bằng được rung động sinh ra trong giai đoạn hoạt động, do ấy lúc giảm rung động do khối động cơ tạo ra, động cơ có thể chạy liên tiếp. Im lặng nên động cơ đốt phẳng này tạo ra rất ít tiếng ồn.

  • Trọng tâm thấp.
  Giải thích tại sao phải đánh lửa sớm

Động cơ là thành phần nặng nhất trên oto, và lúc đặt động cơ nằm ngang đối diện sâu hơn, trọng điểm của oto sẽ hạ xuống. Ngoài ra, với kết cấu nằm ngang, động cơ đốt trong phẳng cũng sẽ chiếm ít diện tích về chiều cao hơn so với động cơ đặt đứng. Nhờ ấy, trọng điểm xe thấp hơn, xe chạy ở vận tốc cao sẽ bình ổn hơn.

2. Nhược điểm của Động cơ Boxer:

  • Vỏ bọc phải được xây dựng biệt lập.

Động cơ Boxer có cấu tạo theo chiều ngang, vì thế nó giống như 1 hình chữ nhật dài và rộng, mà chiều cao phẳng phiu. Điều này gây ra rất nhiều gian truân cho việc xếp đặt động cơ. Để lắp đặt động cơ Boxer, các nhà cung cấp đã phải tự chế tác khung gầm bằng các phép tính phức tạp hơn. Nhưng mà còn, Việc bảo dưỡng động cơ Boxer hơi hơi gian truân do khoang động cơ chật chội và tù túng.

Động cơ Boxer trên xe Subaru.
Động cơ Boxer trên xe Subaru.
  • Giá thành sản xuất cao.

Giống như động cơ chữ V, động cơ Boxer đề nghị 2 dãy xi lanh, do ấy chi tiêu sản xuất cao hơn do số lượng bộ phận nhiều hơn. Giá thành sản xuất của động cơ đốt trong kiểu phẳng cao hơn động cơ đốt trong kiểu thẳng hàng do cấu tạo phức tạp hơn, các cụ thể buộc phải phải gọn để tiết kiệm chiều rộng tối đa nên giá tiền gia công cao hơn. .

Giá thành sản xuất của động cơ Boxer đắt gấp nhiều lần so với động cơ I4 và V6.
Giá thành sản xuất của động cơ Boxer đắt gấp nhiều lần so với động cơ I4 và V6.

Những bài viết liên can:

  • Sự dị biệt mập giữa võ sĩ quyền anh và động cơ phẳng
  • So sánh ưu nhược điểm của từng động cơ I, V, Boxer, W, Wankel

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button