Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về động cơ siêu nạp supercharger

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Supercharger – Bộ siêu nạp về căn bản là 1 máy nén / bơm lấy ko khí ở áp suất môi trường, nén nó và truyền tới động cơ. Công suất dẫn động máy nén / bơm này được lấy từ trục khuỷu động cơ phê duyệt dây đai truyền động.

Thêm nhiều ko khí vào xi lanh giúp tăng áp suất trung bình có lợi của động cơ. Tăng tốc giúp động cơ tạo ra nhiều công suất hơn. Hiệu quả có thể được cải thiện bằng cách thêm 1 máy nén vào động cơ.

Động cơ tăng áp loại Supercharger:

Có 2 loại ấm siêu tốc chính. Trước nhất được gọi là Bộ siêu nạp chuyển dịch hăng hái – PDS và loại còn lại là Bộ siêu nạp động – DS (Dynamics Dependent Supercharger).

Sự dị biệt căn bản giữa 2 loại là PDS duy trì áp suất ko đổi ở tất cả các vận tốc động cơ, khi mà DS tạo ra nhiều áp suất hơn ở vận tốc động cơ cao hơn. Đây là cơ sở để phân biệt 2 loại bình siêu tốc này. Những bộ tăng áp này được phân thành nhiều loại:

1. Bộ tăng nhanh chuyển dịch hăng hái (PDS):

Như đã nói đến ở trên, PDS ko lệ thuộc vào vận tốc động cơ. Chủ yếu có 3 loại PDS, đấy là loại gốc, loại trục vít đôi và loại cánh gạt. +

loại gốc:

Loại này có 2 cánh quạt được thiết kế đặc trưng quay ngược chiều nhau để nén ko khí. Tùy theo thiết kế của cánh bơm nhưng mà máy bơm tăng áp này được phân thành nhiều loại: bơm 2 sóng, bơm 3 sóng, bầu 4 sóng, v.v. Khi các rôto quay, chúng “giữ” ko khí từ cửa vào giữa các cánh quạt.

một phần của root booster.png

Lợi thế:

  • Thiết kế dễ dãi
  • Tốt nhất cho động cơ vận tốc cao
  Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật: Suất tiêu hao nhiên liệu của ô tô

sự khuyết điểm:

  • Cung cấp lượng ko khí hệt nhau ở vòng tua máy thấp và cao.
  • hiệu năng thấp
  • trọng lượng cao
  • Tạo ra nhiều nhiệt do ma sát
  • Rò rỉ ở vận tốc thấp.
Kiểu bóp kép:

Đúng như tên gọi, loại ấm siêu tốc này có 2 vít xoay ngược chiều. Các hoạt động của loại này gần giống như các hoạt động của loại Root. Nó cũng hút ko khí từ đầu vào và gửi nó tới đầu ra. Loại này hỗ trợ luồng ko khí mượt nhưng mà hơn loại Root.

Lợi thế:

  • Không có vấn đề rò rỉ.
  • Cung cấp luồng ko khí mượt nhưng mà hơn.

sự khuyết điểm:

  • Nhiệt lượng cao sinh ra do ma sát.
  • Gây ra tiếng ồn trong giai đoạn hoạt động.
Loại cánh quạt (Blade):

1 số cánh quạt được gắn trên trống của bộ tăng áp. Các cánh quạt này được đẩy ra ngoài bằng lò xo nén trước. Sự xếp đặt này giúp cánh quạt xúc tiếp với bề mặt bên trong của thân tàu bay.

Do quay lệch tâm, ko gian giữa 2 cánh quạt mập hơn ở đầu vào và bé hơn ở đầu ra. Bằng cách này, lượng ko khí từ cửa gió vào tới lỗ thoát khí sẽ giảm dần, và sự giảm xuống sẽ làm tăng áp suất ko khí. Do đấy, kết quả hỗn hợp ở đầu ra sẽ cao hơn đầu vào.

Các loại ấm siêu tốc trong thực tế
Các loại ấm siêu tốc trong thực tiễn

2. Bộ tăng nhanh lệ thuộc động (DS):

Loại áp suất dòng khí này lệ thuộc vào vận tốc động cơ (vận tốc động cơ càng cao, áp suất khí cấp càng cao). Loại hiệu suất này lệ thuộc vào vận tốc động cơ. Nó cũng được phân thành các loại sau:

  Xem thử nghiệm xăng E5 có làm xe ‘ngốn’ xăng hơn A95
Ly tâm:

Đúng như tên gọi, loại này sử dụng lực ly tâm để nén khí. Bộ tăng áp ly tâm có thiết kế gần giống như máy nén ly tâm. Nó có 1 cánh bơm được nối với trục khuỷu bằng dây đai truyền động.

Khi động cơ hoạt động, cánh quạt được truyền động để hít ko khí bên ngoài vào. Lực ly tâm ảnh hưởng lên ko khí làm tăng động năng của nó, đưa nó tới bộ khuếch tán. Không khí đi vào bộ khuếch tán ở áp suất thấp và tốc độ cao, và bộ khuếch tán biến đổi ko khí có áp suất thấp, tốc độ cao thành áp suất cao tốc độ thấp và sau đấy đưa nó tới động cơ.

Tăng áp có thể được thay đổi theo tốc độ động cơ
Tăng áp có thể được chỉnh sửa theo vận tốc động cơ

Lợi thế:

  • Kích tấc bé
  • hiệu suất cao

sự khuyết điểm:

Lượng ko khí chỉnh sửa theo vận tốc.

  • sóng sức ép
  • Dòng chảy hướng trục

Làm thế nào để siêu nạp động cơ:

Có nhiều cách không giống nhau để ảnh hưởng lực lên ko khí nhưng mà ko cần thêm năng lượng, chả hạn như máy nén. Hai phần mềm tầm thường nhất là: Bộ tăng hiệu ứng Ram và bộ tăng piston.

Hướng dẫn vận hành bộ tăng áp
Chỉ dẫn vận hành bộ tăng áp
Tăng hiệu ứng Ram:

Trong loại này, ống góp được thiết kế sao cho ko khí được đưa vào xi lanh 1 cách tự động và liên tiếp, nhưng mà van đóng / mở vài lần trong 1 giây. Mỗi lúc van đóng, ko khí sẽ chảy vào, tạo ra 1 làn sóng điều áp lan truyền ngược cho tới lúc nó đi vào khu vực áp suất cao và được phản xạ quay về.

  Cấu tạo cơ bản của ô tô

Nếu tần số cộng hưởng của vùng áp suất cao thích hợp với động cơ, sóng áp suất này sẽ đưa nhiều ko khí vào xi lanh làm việc của bộ tăng áp.

Piston tăng áp:

Phương pháp này được sử dụng tầm thường trong các động cơ tàu thủy cỡ mập. Nó sử dụng đáy của piston để nén ko khí. Với thời kì van phù hợp, hệ thống có thể hỗ trợ đủ khí nén vì có 2 hành trình hỗ trợ mỗi hành trình hút trong 1 chu kỳ.

Ưu nhược điểm của bình siêu tốc supercharger:

Lợi thế:

  • cho dung lượng cao.
  • Tốt hơn cho việc làm mềm nhiên liệu.
  • Trộn ko khí tốt hơn.
  • Thành phầm cháy sạch hơn.
  • Đặc tính mô-men xoắn tốt hơn trên toàn thể khuôn khổ.
  • gia tốc xe mập hơn
  • Quá trình đốt cháy hoàn thành và trót lọt.
  • Ngay cả những nhiên liệu có chất lượng đánh lửa kém cũng có thể được sử dụng.
  • Cải thiện khởi động nguội.
  • giảm phát thải.
  • Giảm mức tiêu thụ nhiên liệu chi tiết.
  • Tăng lên hiệu quả cơ học.
  • Vận hành êm ái và giảm xu thế nổ của động cơ diesel

sự khuyết điểm:

  • Xu hướng phát nổ ở động cơ sử dụng hệ thống đánh lửa (đánh lửa bằng tia lửa điện)
  • tăng ứng suất nhiệt.
  • Tăng tổn thất nhiệt do di chuyển hỗn loạn.
  • Tăng trọng tải ko khí.
  • Đề xuất tăng nhanh làm mát động cơ.

Những bài viết liên can:

  • Sự dị biệt giữa bộ tăng áp cuộn đơn và bộ tăng áp cuộn đôi – (bộ tăng áp cuộn đơn và bộ tăng áp cuộn đôi)
  • Độ trễ turbo là gì và cách giải quyết nó

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button