Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về đường đặc tính lý tưởng của bộ chế hòa khí trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Cả lý thuyết và thực nghiệm đều cho thấy bộ chế hòa khí phải hỗ trợ hỗn hợp thích hợp với cơ chế vận hành của động cơ để động cơ làm việc hiệu quả nhất. Các cơ chế này được gọi là đặc tính của bộ chế hòa khí lý tưởng. Thành ra, câu hỏi liên can tới chức năng này là: bạn nên đi vận tốc nhanh hay vận tốc trung bình để tới đích?

Trước hết, 1 tham số chúng ta cần biết là Hệ số dư lượng ko khí (λ)Nói 1 cách dễ ợt, λ đại diện cho khối lượng riêng của hỗn hợp được nạp vào buồng đốt.Càng bé thì hỗn hợp càng tốt đậm (nhiều nhiên liệu hơn ko khí) trái lại.

Đọc thêm với các bài báo: Tỉ lệ A / F là gì? Làm thế nào để kim phun nhiên liệu tác động tới khí thải động cơ?

1. Cách xây dựng đường đặc tính lý tưởng:

Đặc tính này dựa trên số vòng quay ko đổi, thường ở dải hoạt động chính của động cơ (40-60 km / h) nên độ chân ko p ở họng chỉ lệ thuộc vào độ mở bướm ga hoặc tải động cơ.

  Tổng quan về hệ thống điện trên ô tô

2. Đặc điểm của đường cong lý tưởng:

Đặc tính lý tưởng cho bộ chế hòa khí ô tô.
Đặc tính lý tưởng cho bộ chế hòa khí oto.

Như trong hình, chúng ta có thể Chế độ từ ko tải tới tải thấp (ab), λ của hỗn hợp bé hơn 1, đây là đề xuất rất cao để động cơ khởi động đơn giản.

=> Nguyên nhân là do % khí sót trong hỗn hợp mập và nhiệt độ động cơ còn rất thấp nên điều kiện bay hơi, hòa trộn và cháy kém.

Chế độ tải từ mini tới tải nặng (pha bc), van tiết lưu mở dần và tăng tải. Khi những điều kiện này được cải thiện, bộ chế hòa khí cần hỗ trợ hỗn hợp nhẹ hơn để tiết kiệm nhiên liệu.

  So sánh sự khác biệt giữa động cơ thẳng hàng và động cơ boxer

Khi λ mập hơn 1, từ 1,07 tới 1,15 là động cơ có hiệu suất cao nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất hoặc có bản lĩnh mất dần nhiên liệu bé nhất.

Từ cơ chế tải lại sang nạp đầy đủ (pha cd), hỗn hợp cần đậm dần để động cơ sản sinh công suất cao với độ mở bướm ga rộng. Khi mở hoàn toàn van tiết lưu (điểm d), hỗn hợp có màu đậm nhất (λ = 0,75-0,9) trong toàn thể công đoạn. Khi này, động cơ tạo ra sức suất cực đại.

3. Kết luận:

Có nhiều thành phần bộ chế hòa khí trên 1 động cơ, tất cả chúng hoạt động cùng nhau để đáp ứng sự liên kết động cơ gần đúng nhất với đường cong lý tưởng ở trên. Tuy nhiên, động cơ xăng hiện tại ko mô phỏng đầy đủ đường đặc tính lý tưởng trên nhưng mà chỉ chia bé các phân đoạn ab, bc, cd và mỗi hệ thống được thiết kế để hỗ trợ toàn thể hoặc 1 phần các phân đoạn pha.

  Pin Lithium-Ion trên xe điện – Liệu bạn đã biết hết về nó?

Với những kiến ​​thức này, chúng ta có thể giải đáp Khi sắp hết xăng, câu hỏi đặt ra là nên tới đấy mau lẹ hơn hay ở vận tốc trung bìnhđể giúp chúng ta điều khiển dụng cụ 1 cách sáng dạ hơn.


Những bài viết liên can:

  • Bộ chế hòa khí hoạt động như thế nào
  • Hiểu các đặc tính của nhiên liệu xăng và dầu diesel
  • Quá trình cháy của động cơ đốt trong có gì đặc thù?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button