Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về góc đặt bánh xe

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Góc bánh xe là 1 bộ phận chẳng thể thiếu trên các công cụ giao thông hiện tại và có rất nhiều tính năng cũng như tính năng. Vậy những tính năng và tính năng này là gì? Chúng ta hãy cùng nhau mày mò về góc đặt bánh xe qua bài viết này.

Biết góc đặt bánh xe
Biết góc đặt bánh xe

Trước nhất, chúng ta sẽ giải đáp câu hỏi “Góc đặt bánh xe là gì?”

Để di chuyển thẳng nhanh dần đều, oto phải tiến hành tốt giai đoạn di chuyển thẳng đều và tiến hành quay đầu xe lúc oto vào góc. Do ấy, các bánh xe phải được lắp trên mặt đường và treo ở 1 góc cho từng mục tiêu chi tiết. Các góc này được gọi là góc kết hợp của bánh xe.

Có những góc nào?

Trên oto thông thường, có 5 góc đặt bánh xe:

  • Cape Camber
  • góc kingpin
  • góc caster
  • Quay trong khuôn khổ
  • xác thực

1. Góc cắt ngắn:

Đây là góc nghiêng của bánh xe lúc nhìn từ phía trước xe, được tạo thành bởi đường tâm bánh xe và 1 đường vuông góc với mặt đường.

góc máy ảnh
góc máy ảnh

Phần bánh xe dốc ra ngoài được gọi là Camber Duong (+) và phần bánh xe dốc vào trong được gọi là Camber m (-).

    Âm dương và khum âm
Âm dương và khum âm
Camber hướng ngoại bị động hướng ngoại hăng hái
Đặc biệt + giảm lực quay + Giảm trọng tải thẳng đứng.
+ Giảm biến dạng của các bộ phận treo và ổ trục.

2. Góc đặt Kingpin:

Góc kingpin là đường thẳng nối khớp trục trên và trục dưới, là tâm quay của bánh xe trước lúc quay tay đua.

Góc đặt Kingpin
  • θ b: Góc đinh vít (là góc nghiêng của trục lái).
  • L: Kingpin offset (là khoảng cách từ tâm lốp tới giao điểm của tâm bánh lái và mặt đường, được đo trên mặt đất).
  Độ mòn lốp và những yếu tố ảnh hưởng

Đặc biệt:

  • Giảm lực lái: bánh xe quay sang phải hoặc trái, tâm quay là trục tung và bán kính quay là phần bù, do ấy độ lệch càng béo thì lực cản quay càng béo (do lực cản quay của bánh xe) lốp xe. ), do ấy lực lái cũng tăng và độ lệch giảm do góc lục giác kingpin làm giảm lực lái.
  • Giảm lực phản hồi: Nếu độ lệch quá béo, lực dẫn động (lực đẩy của oto) hoặc lực phanh sẽ tạo ra mômen quay béo bao quanh trục thẳng đứng, tỉ lệ với độ lệch
  • Tăng độ bình ổn lúc đánh lái trên đường thẳng: Góc nghiêng của trục lái giúp bánh xe tự động trở về địa điểm lái thẳng sau lúc vào cua.

3. Góc bánh xe:

Góc bánh xe được xác định bằng góc nghiêng giữa trục quay dọc và đường thẳng đứng nhìn từ thành xe. Khi trục tung nghiêng về phía sau, nó được gọi là góc caster dương (+), và lúc trục nghiêng về phía trước, nó được gọi là góc caster m (-).

    Góc đặt bánh xe
Góc đặt bánh xe

Góc bánh xe tác động tới sự bình ổn lúc lái xe trên đường thẳng và góc bánh xe tác động tới hiệu suất quay quay về của bánh xe sau lúc lái xe trên đường vòng. Nếu bánh xe có góc nghiêng dương béo thì độ bình ổn trên đường thẳng nâng cao, mà khó lái xe ở đường vòng.

  Tìm hiểu về phanh đĩa

Độ bình ổn duỗi thẳng và độ giật bánh xe:

– Tính bình ổn trên 1 đường thẳng do góc caster.

  • Khi trục tung quay và xe chạy tới đường vòng, nếu bánh xe có góc nghiêng thì lốp xe sẽ nghiêng so với mặt đường và sinh ra mômen kích, có xu thế nâng thân xe lên.
  • Mômen kích này vào vai trò là lực quay của bánh xe, có xu thế đưa thân xe quay về địa điểm nằm ngang và duy trì sự bình ổn của xe trên 1 đường thẳng.

– Lấy lại các bánh xe bằng khoảng cách bánh xe.

  • Nếu bánh xe có bánh xe, giao điểm của đường tâm trục dọc với mặt đường sẽ nằm trước tâm của lốp xe xúc tiếp với mặt đường.
  • Khi lốp xe bị kéo về phía trước, lực kéo này sẽ vượt quá lực làm mất bình ổn bánh xe, giữ cho bánh xe thẳng và bình ổn.
  Đồng hồ công-tơ-mét “đọc” vận tốc ô tô chính xác cỡ nào?

4. Bán kính quay vòng:

Quay trong phạm vi
Quay trong khuôn khổ

Đây là góc quay của 1 trong các bánh trước trước lúc bẻ lái.
Bánh trước bên trong và bên ngoài quay theo các góc không giống nhau tạo ra các vòng tròn có tâm chồng lên nhau, bảo đảm hiệu suất quay vòng của xe.

5. Độ xác thực:

Khi nhìn xe từ trên cao, cả 2 bánh trước thường hướng vào trong. Trạng thái này được gọi là “độ xác thực bên trong”, và nó giữ cho xe luôn thẳng. Khi bánh trước hướng ra ngoài, nó được gọi là “Bên ngoài sân”.

chính xác
xác thực

Đây là 1 góc quan trọng để giảm mài mòn của lốp xe trong công đoạn lái xe đường trường. Cùng lúc, độ chụm còn giúp xe luôn duy trì hiện trạng di chuyển bình ổn.

Mỗi mẫu xe xuất xưởng đều được nhà cung cấp lắp ráp theo bộ tham số tiêu chuẩn về góc đặt bánh xe. Nếu các góc này ko đúng sẽ tác động tới công đoạn chuyển động của xe, độ mòn của lốp và hiệu suất toàn cục của xe. Vì thế, việc nắm rõ và rà soát góc đặt bánh xe là cực kỳ quan trọng.


Những bài viết liên can:

  • Tín hiệu hư hỏng cảm biến góc lái
  • Chẩn đoán các vấn đề về căn chỉnh bánh xe
  • Mercedes giới thiệu Hệ thống lái 2 trục (DAS) – Điều chỉnh căn chỉnh bánh xe ở vận tốc cao

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button