Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống bôi trơn động cơ

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Bên trong động cơ có nhiều bộ phận, cụ thể kết hợp với nhau hoặc hoạt động độc lập. Để động cơ hoạt động trơn tuột và hiệu quả thì hệ thống bôi trơn là 1 phần nhu yếu. Trong bài viết này, chúng ta cùng mày mò những kiến ​​thức căn bản về hệ thống bôi trơn động cơ nhé!

Tìm hiểu hệ thống bôi trơn động cơ
Mày mò về hệ thống bôi trơn động cơ.

1. Trách nhiệm của hệ thống bôi trơn:

Nó có nhiệm vụ đưa dầu tới các bề mặt ma sát cùng lúc lọc bỏ các tạp chất lẫn vào dầu nhờn vì nó làm sạch các bề mặt ma sát này và làm mát dầu nhờn để bảo đảm các thuộc tính lý hóa của nó.

Sử dụng chất bôi trơn: Có nhiều loại chất bôi trơn (nhớt) được sử dụng trong hệ thống bôi trơn. Việc chọn lựa chất bôi trơn được sử dụng dựa dẫm vào trọng tải, vận tốc và sức mạnh của động cơ.

  • Giảm ma sát lúc các bộ phận máy đang hoạt động
  • Làm mát các bộ phận của máy trong giai đoạn vận hành
  • làm sạch các bộ phận máy móc
  • Làm kín khe hở mạch dầu (khe hở giữa piston làm kín và xi lanh)
  • Bảo đảm máy ko bị rỉ sét

Thứ 2, các thành phần chính của hệ thống bôi trơn:

1. Bộ lọc dầubạn:

lọc dầu
lọc dầu

Mục tiêu: Bảo đảm dầu bôi trơn luôn sạch giúp ổ trục ko dễ bị mòn do tạp chất. 1 số tạp chất có thể làm ô nhiễm dầu bôi trơn, thí dụ: bụi kim khí do bề mặt ma sát, tạp chất lẫn vào khí nạp, chả hạn như bụi và các chất khác, muội than từ dầu nhiên liệu hoặc dầu bôi trơn cháy trên xi lanh,

1 số loại bộ lọc:

  • bộ lọc cơ học
  • thấm bộ lọc
  • bộ lọc ly tâm
  • Bộ lọc từ tính
  • bộ lọc hóa chất

2. Bơm dầu:

bơm dầu
bơm dầu

Phần mềm: Liên tục hỗ trợ chất bôi trơn áp suất cao vào bề mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và làm sạch bề mặt ma sát.

1 số loại máy bơm:

  • Bơm bánh răng: Được sử dụng tầm thường nhất
  • máy bơm trượt
  • máy bơm trục vít
  • bơm pittông

3. Thông gió cacte:

Hệ thống quạt gió
Hệ thống quạt gió

Mục tiêu: Trong giai đoạn động cơ hoạt động, khí cháy thường chảy từ buồng đốt sang cacte. Điều này khiến cho dầu nhờn dễ bị nhiễm bẩn và phân hủy do các tạp chất cháy. Ngoài ra do hiện tượng lọt khí, nhiệt độ bên trong cacte cũng tăng cao làm hỏng thuộc tính lý hóa của dầu bôi trơn, vì thế để tránh những nguy cơ trên, động cơ ngày nay đã khắc phục tốt vấn đề đề thông gió cacte.

1 số bí quyết thông gió cacte:

  • Thông gió hở: Là kiểu thông gió thiên nhiên, trong ấy khí trong cacte được tự động thải ra bên ngoài qua ống thông gió do chuyển di của piston hoặc của oto.
  • Thông gió kín: Là kiểu thông gió hãm hiếp sử dụng chuyển di chân ko trong giai đoạn nạp để ko khí trong cacte đi vào đường ống nạp của động cơ.
  Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật của Công suất động cơ

4. Bộ làm mát dầu:

Bộ làm mát dầu
Bộ làm mát dầu

Tác dụng: Bảo đảm nhiệt độ làm việc bất biến của dầu bôi trơn, duy trì độ nhớt của dầu ko đổi, bảo đảm bản lĩnh bôi trơn

Làm mát có thể được tiến hành theo 2 cách: làm mát bằng nước hoặc làm mát bằng ko khí.

Lý do tăng nhiệt độ dầu:

  • Dầu nhớt xúc tiếp với cụ thể máy hot, đặc thù ở loại hệ thống bôi trơn phun dầu nhớt để làm mát đầu piston.
  • Dầu bôi trơn phải được làm mát ở trục, truyền nhiệt sinh ra do ma sát của ổ trục ra bên ngoài.

3. Phương pháp bôi trơn động cơ:

1. Dầu bôi trơn trong nhiên liệu

Phương pháp này được sử dụng trong động cơ xăng 2 kỳ có nạp, xả, quạt gió trên xylanh và bộ chế hòa khí. Dầu bôi trơn được trộn vào nhiên liệu theo 1 tỉ lệ nhất mực từ 1/20 tới 1/25, và có thể sử dụng các bí quyết sau:

Xăng và dầu bôi trơn được trộn trước lúc đổ vào bình.

Dầu nhớt và xăng được chứa trong 2 thùng biệt lập trên động cơ. Trong giai đoạn làm việc của động cơ, dầu và xăng được trộn lẫn song song, nghĩa là dầu và xăng được trộn lẫn với nhau theo 1 lượng nhất mực lúc chúng ra khỏi bình xăng.

Sử dụng bơm để bơm dầu trực tiếp vào bộ khuếch tán hoặc địa điểm bướm ga. Bơm dầu được điều chỉnh theo vận tốc động cơ và địa điểm bướm ga, do ấy hỗn hợp dầu thích hợp với các vận tốc và kiểu tải không giống nhau.

  • Khi động cơ hoạt động, các hạt dầu trong hỗn hợp xăng – dầu ngưng tụ trên các bề mặt cụ thể để bôi trơn các bề mặt ma sát.

Phương pháp pha dầu vào dầu mazut để bôi trơn tuy rất dễ dàng mà ko an toàn vì khó bảo đảm lượng dầu bôi trơn thiết yếu.

Mặt khác, do được sử dụng trong hỗn hợp khí cháy và nhiên liệu nên muội than rất dễ bám vào đỉnh piston gây cản trở giai đoạn tản nhiệt của piston.

Nếu lượng dầu bị trộn lẫn, muội than tạo nên nhiều hơn, khiến cho piston quá nhiệt, gây cháy sớm, kích nổ, ngắn mạch. Nếu ít dầu trộn hơn, bản lĩnh bôi trơn kém có thể khiến pít tông bị kẹt trong xi lanh.

2. Bôi trơn Splash:

Khi động cơ làm việc, trục khuỷu, thanh truyền, bánh răng … và các cụ thể khác sẽ bắn dầu lên bề mặt làm việc của xilanh, cacte, cam và các bộ phận khác cần được bôi trơn … Ngoài ra, 1 số dầu phun sương. dầu tràn sẽ rơi vào các bộ phận khác cần bôi trơn Trên các kết cấu hút dầu của các bộ phận được bôi trơn, chả hạn như cánh tản nhiệt của thanh nối. Lược đồ bôi trơn này dễ dàng, mà cũng giống như bôi trơn bằng dầu, rất khó để bảo đảm trục được bôi trơn đầy đủ. Thành ra, bí quyết này chỉ sử dụng cho các động cơ có công suất bé hơn như động cơ xe máy, xuồng máy, máy bơm nước.

Bôi trơn giật gân
Bôi trơn giật gân

3. Bôi trơn hãm hiếp:

Trong hệ thống này, 1 máy bơm dầu được sử dụng để hỗ trợ dầu tới bề mặt làm việc ma sát. Dầu bôi trơn luôn tuần hoàn và có áp suất nhất mực, thường khoảng 0,1-0,04MN / m2.

  Trắc nghiệm kiểm tra kiến thức về an toàn trên xe ô tô

Hệ thống bôi trơn hãm hiếp có cấu tạo phức tạp mà có điểm mạnh là điều chỉnh lượng dầu, làm sạch bề mặt ma sát và hiệu quả bôi trơn tốt.

Hệ thống bôi trơn hãm hiếp thường được sử dụng trong 1 số động cơ có kết cấu đặc thù, nơi dầu ko được lưu trữ trong cacte, nhưng ở trong 1 thùng dầu khác, chả hạn như động cơ đảo chiều hoặc ngang có piston đối diện…

4. Hệ thống bôi trơn hỗn hợp:

các động cơ oto đều sử dụng hệ thống bôi trơn hỗn hợp gồm bôi trơn hãm hiếp và bôi trơn bình. Bôi trơn bằng áp suất các bộ phận quan trọng chịu trọng tải nặng như ổ trục chính và ổ trục kết nối, ổ trục cam, ổ trượt cần mở của xe van, v.v. và bôi trơn bằng sức ép cho các cụ thể khác như piston, gương xi lanh, trục, van, thân van và Thanh dẫn hướng van … được bôi trơn bằng dầu bắn tung tóe.

bôi trơn hỗn hợp
bôi trơn hỗn hợp
1 loại.Cấu trúc của hệ thống bôi trơn:

Trong hệ thống bôi trơn hỗn hợp, toàn thể dầu được chứa trong cácte của động cơ.

Bơm dầu được dẫn động bằng trục khuỷu hoặc trục cam. Phao hút dầu có lưới lọc để lọc các tạp chất bự và khớp nối nên luôn nổi trên các bề mặt thoáng để hút dầu ngay cả lúc động cơ bị nghiêng.

b. Hệ thống bôi trơn hoạt động như thế nào:

Khi động cơ làm việc, dầu trong cacte được bơm qua phao lọc dầu, tới bầu lọc thô qua ống dầu, đi vào ống dầu chính.

Dầu từ ống dầu chính bôi trơn tạp cam dọc theo ống dầu nhánh, mở trục đòn bẩy và ổ trục chính, sau ấy bôi trơn ổ trục đầu bự qua các lỗ và rãnh trên trục khuỷu (trục khuỷu rỗng). và phần còn lại của trục khuỷu.

Mặt khác dầu cũng từ cổ bên chảy ra bôi trơn chốt piston qua lỗ dẫn hướng bé trên thân thanh truyền theo rãnh dọc.

1 số thanh nối động cơ có lỗ phun xăng ở góc 40-45 độ so với đường tâm của thanh nối. Khi lỗ phun dầu này trùng hoặc nối với lỗ dầu cổ bên, phun hoặc bắn dầu để bôi trơn xi lanh, cam và bộ giảm thanh …

  Tại sao phanh gốm carbon lại trở nên cần thiết đối với các dòng xe hiệu suất cao?

Sau lúc bôi trơn tất cả các bề mặt làm việc của các cụ thể, dầu lại chảy về cacte, nghĩa là lúc động cơ làm việc, dầu tuần hoàn liên tiếp trong hệ thống bôi trơn.

Cũng từ mạch dầu chính, 1 lượng dầu bé khoảng 10-15% đi qua bộ lọc tinh. Tại đây, các tạp chất có kích tấc bé được giữ lại, do ấy dầu được lọc và sau ấy được đưa quay về máy uốn.

C.Các thành phần để rà soát và giữ an toàn cho hệ thống bôi trơn:

Đồng hồ đo áp suất dầu được nối với mạch dầu chính để rà soát hoạt động của hệ thống bôi trơn và áp suất dầu. Máy đo nhiệt độ dầu: Kết nối với các te để cho biết nhiệt độ dầu trong các te. đồng hồ đo nhiên liệu. : Dùng để rà soát mức dầu Các van trong cacte lúc động cơ ngừng: Trong hệ thống có 3 van: van điều áp, van an toàn và van điều nhiệt.

  • 1 van điều chỉnh áp suất: Có công dụng giữ cho áp suất dầu ko đổi trên toàn thể dải vận tốc động cơ. Khi áp suất dầu phía sau máy bơm cao hơn trị giá quy định, van được mở, và 1 phần dầu phía sau máy bơm sẽ chảy về phía trước máy bơm qua van, do ấy áp suất dầu trên hệ thống bôi trơn luôn bất biến. .
  • Van an toàn: Khi lọc thô bị tắc van an toàn sẽ mở ra, phần bự dầu sẽ ko qua bầu lọc nhưng đi thẳng vào mạch dầu để bôi trơn các cụ thể tránh trạng thái thiếu dầu bôi trơn trên bề mặt cần bôi trơn.
  • Van nhiệt: Sau lúc bôi trơn, nhiệt độ dầu của dầu trong cacte quá cao (trên 80 độ C), do độ nhớt giảm, van nhiệt bị đóng lại cho phép dầu quay quay về cacte qua bộ làm mát dầu.

Trong 1 số động cơ diesel 4 kỳ, thùng dầu nằm nối liền giữa bơm dầu và bộ lọc sơ bộ, có tức là dầu từ thùng phải đi qua thùng và sau ấy bôi trơn bề mặt làm việc của các bộ phận.

Hệ thống bôi trơn hybrid có những điểm mạnh sau: Bảo đảm lượng dầu của các bộ phận được bôi trơn. Nhưng do cacte có chứa dầu bôi trơn nên cacte phải sâu để có công suất bự làm tăng chiều cao của động cơ. Cùng lúc dầu trong cacte luôn xúc tiếp với khí cháy có nhiệt độ cao từ buồng đốt mang theo hơi nhiên liệu và hơi axit làm giảm tuổi thọ của dầu.

Trên đây là những kiến ​​thức căn bản về hệ thống bôi trơn động cơ.


Những bài viết liên can:

  • Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của bơm dầu bôi trơn
  • Những điều bạn cần biết về chất bôi trơn hệ thống phanh

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button