Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống cân bằng điện tử ESP và hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Những chiếc oto hiện nay được trang bị những chức năng an toàn, 1 số chức năng còn chưa được biết tới. Ngoài ABS, EBD và túi khí, chúng ta sẽ thấy 2 chức năng / hệ thống bình thường trên các mẫu xe hiện nay: Electronic Stability Program (ESP) và Traction Control – Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS).

Bài viết này sẽ luận bàn về Kiểm soát bất biến điện tử ESP và Kiểm soát lực kéo TCS, 2 chức năng rất quan trọng được coi là tiêu chuẩn trên gần như các xe sang.

Chương trình bất biến điện tử (ESP) là gì? ESP hoạt động như thế nào?

Chương trình bất biến điện tử là 1 hệ thống được thiết kế để giúp xe duy trì quỹ đạo mong muốn. Hệ thống này tối đa hóa sự bất biến của xe trong các cảnh huống đột ngột và nguy cấp, chả hạn như vào cua nhanh và ngay cả trên các bề mặt khấp khểnh, nơi có nhiều bản lĩnh mất độ bám đường của lốp. Khi lốp xe bị mất độ bám, người lái sẽ mất kiểm soát xe, nhưng mà ESP sẽ phát hiện hiện tượng mất lái này và tự động vận dụng phanh để giúp xe đi theo trục đường đã định của người lái.

Hai trường hợp khác nhau của xe có và không có ESP
Hai trường hợp không giống nhau của xe có và ko có ESP

Hệ thống thăng bằng điện tử eSP là 1 hệ thống to, bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống chống trượt hệ thống kiểm soát lực kéo và 1 số cảm biến khác. Các cảm biến sẽ theo dõi hành vi của xe và hỗ trợ dữ liệu thời kì thực cho thiết bị chính. ECU sẽ tính toán xác thực góc lái thích hợp với quỹ đạo chuyển di và nếu nó ko theo ý người lái, hệ thống sẽ khởi động và sử dụng phanh để điều chỉnh vận tốc của bánh xe nhằm tránh mất kiểm soát. . ECU thậm chí có thể kiểm soát lượng mô-men xoắn có sẵn cho động cơ và hệ thống đánh lửa nếu phanh của xe ko đủ để buộc xe đi theo quỹ đạo xác thực.

Các thành phần của ESP - hệ thống cân bằng điện tử
Các thành phần của ESP – hệ thống thăng bằng điện tử

Hệ thống Kiểm soát Lực kéo (TCS) là gì? TCS hoạt động như thế nào?

Kiểm soát lực kéo hoặc kiểm soát lực kéo được coi là 1 phần của hệ thống ESP. Nó ngăn phòng ngừa mất độ bám đường hoặc duy trì độ bám giữa lốp và mặt đường. Khi điều kiện đường ko đủ để hỗ trợ lực kéo phù hợp và bánh xe khởi đầu trượt, TCS cảm nhận bánh xe trượt phê duyệt các cảm biến và giảm công suất động cơ hoặc vận dụng phanh để giảm vận tốc bánh xe.

Các thành phần của TCS - Hệ thống kiểm soát lực kéo
Các thành phần của TCS – Hệ thống kiểm soát lực kéo

Dù mặt đường khấp khểnh hay trơn trượt, nếu xe được trang bị hệ thống TCS sẽ bảo đảm độ bám đường phù hợp, giúp xe có thể tăng tốc trên những bề mặt ko thuận tiện tương tự. Khi bánh xe quay, mô-men xoắn do động cơ hỗ trợ ko được sử dụng hiệu quả trên đường, và xe đi chệch khỏi đường dự kiến của nó. Trong trường hợp này, TCS cũng làm giảm mô-men xoắn và phanh để khôi phục độ bám xác thực cho các bánh xe và giữ cho xe đi đúng đường đã định.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/tim-hieu-ve-he-thong-esp-and-tcs-3.jpg.png

Vì thế về căn bản nó chặn đứng sự trượt của lốp, nhưng mà ko hiệu quả bằng ESP. Trong lúc ESP có thể tiến hành công tác gần giống như kiểm soát lực kéo, hệ thống TCS chẳng thể tiến hành công tác gần giống như hệ thống ESP.

  Tìm hiểu về phanh đĩa

Những bài viết liên can:

  • Độ mòn của lốp và các nhân tố tác động của nó
  • Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC) trên oto
  • Cung ứng giới hạn vận tốc chủ động

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button