Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống điều khiển xoáy lốc đường nạp

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trong hệ thống điều khiển xoáy ống nạp, van điều khiển xoáy luôn ở địa điểm đóng hoàn toàn lúc khởi động lạnh, xe hoạt động trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ tạo ra dòng xoáy mạnh vào buồng đốt. Kết quả giúp tăng công suất động cơ lúc hoạt động trong điều kiện môi trường lạnh. Vậy hệ thống điều khiển đường ống nạp gồm những bộ phận nào và hoạt động như thế nào?

1. Cấu trúc hệ thống:

Cấu tạo của đường ống nạp của động cơ Toyota 2AR-FE.
Cấu tạo của đường ống nạp của động cơ Toyota 2AR-FE.
Sơ đồ hệ thống điều khiển đường ống nạp.
Lược đồ hệ thống điều khiển đường ống nạp.

1 loại. Van điều khiển lốc xoáy:

Van điều khiển xyclon lắp trong đường ống nạp được kích hoạt bởi hệ thống điều khiển xyclon. Bộ truyền động của van điều khiển xoáy là động cơ DC và bộ truyền động kiểu chân ko cho hệ thống ACIS và VSV được lắp trên đường ống nạp. Khi van đóng lại sẽ giúp tạo ra dòng xoáy đưa nó vào buồng đốt.

Vị trí van điều khiển xoáy.
Van điều khiển xoáy - Van điều khiển xoáy
Van điều khiển xoáy – Van điều khiển xoáy

b. Cảm biến địa điểm van điều khiển xoáy nạp:

Cảm biến địa điểm van điều khiển xoáy ống nạp ko xúc tiếp sử dụng IC Hall. Khi nam châm (đặt trên trục của van điều khiển xoáy nạp) xoay quanh IC Hall, cảm biến sẽ chuyển mật độ từ thông thành dấu hiệu điện áp và gửi tới ECM.

Cấu tạo và sơ đồ mạch của cảm biến vị trí van điều khiển xoáy ống nạp.
Cấu tạo và lược đồ mạch của cảm biến địa điểm van điều khiển xoáy ống nạp.

C. Sự điều hành:

Cơ cấu chấp hành là 1 động cơ DC hoạt động dựa trên dấu hiệu từ ECM để điều khiển van điều khiển dòng điện xoáy đóng hoặc mở.

  Những lý do bạn nên đậu xe dưới bóng râm

2. Hoạt động:

1 loại. Khi động cơ nguội:

Để cải thiện giai đoạn đốt cháy, ECM điều khiển thiết bị truyền động đóng van điều khiển xoáy để tạo xoáy mạnh vào buồng đốt. Điều này cho phép động cơ hoạt động trong điều kiện ko khí hà khắc ngay sau lúc khởi động lạnh.

Dựa trên các dấu hiệu từ các cảm biến không giống nhau, ECM điều khiển thời khắc đánh lửa chậm lại để giảm lượng bộ chế hòa khí chưa cháy và giúp động cơ hot lên mau chóng hơn. Ngoài ra, ECM kiểm soát lượng nhiên liệu phun tối ưu.

  Chiều dài cơ sở – Thông số quan trọng của một chiếc ô tô

Chân ko được tạo ra dưới van giúp xăng đơn giản chuyển hóa thành các phân tử và ngăn các phân tử ấy bám vào đường ống nạp. Các giải pháp này giúp giảm lượng khí thải lúc động cơ nguội đi.

b. Khởi động động cơ:

ECM điều khiển cơ cấu chấp hành để mở van điều khiển lốc xoáy. Khi van này mở, lực cản của đường ống nạp được hạn chế để cải thiện hiệu suất động cơ.

  Phân loại xe ô tô điện

Những bài viết liên can:

  • Hệ thống chỉnh sửa chiều dài hiệu dụng của đường ống nạp ACIS
  • Mày mò về hệ thống điều khiển vận tốc ko tải ISC

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button