Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Hiện tại, các hệ thống cung cấp phanh như ABS hay ESP có vẻ đã quá thân thuộc với người lái oto, mà 1 hệ thống cũng quan trọng ko kém, ấy là HAC Hill Start Assist. Vậy hãy cùng mày mò về hệ thống cung cấp cho hành lang ngang, mái dốc và lối đi HAC trong bài viết dưới đây.

Trước nhất. Lịch sử của Phân phối xuất hành ngang dốc HAC:

Hệ thống cung cấp xuất hành ngang dốc (HAC) hay HSA (Hill Start Assist) là 1 hệ thống an toàn trên xe. Tiền thân của nó là Hill Holder Hill Holder. Đây là 1 cái tên được phát minh bởi Wagner Electric Corporation và Bendix Braker, South Bend, Ấn Độ. Hệ thống này được phát minh để ngăn xe trượt lúc đậu trên lối đi hoặc đoạn đường dốc.

Được giới thiệu với công chúng từ 5 1936 tới 5 1937, công nghệ này đã được Tổng thống Studebaker sử dụng rất nhiều trên các mẫu xe của mình, mà các xe oto hiện tại đều được trang bị công nghệ hệ thống HAC Hill Start Assist.

Hệ thống cung cấp xuất hành ngang dốc HAC Do ấy, hệ thống này giúp ích rất nhiều lúc lái xe trên đường dốc.

2. Phương pháp hoạt động của Hệ thống cung cấp xuất hành ngang dốc HAC:

Phân phối xuất hành ngang dốc HAC được kích hoạt lúc xe đang đỗ ở giữa dốc và người lái muốn khởi động xe để tiếp diễn đánh lái.

Các công nghệ không giống nhau sẽ được tích hợp vào hệ thống cung cấp xuất hành ngang dốc HAC cho từng hàng xe, mà cảm biến góc nghiêng là 1 phần chẳng thể thiếu của hệ thống cung cấp xuất hành ngang dốc. Cảm biến này cộng với nhiều cảm biến khác phát hiện góc nghiêng, truyền dấu hiệu tới ECU và tính toán để ECU điều khiển hoạt động của ly hợp, hệ thống phanh và cung cấp mô-men xoắn của động cơ tới các bánh xe.

  3 tổ chức đánh giá mức độ an toàn xe ô tô

Hoạt động của hệ thống cung cấp lệch dốc như sau: Khi xe đã ngừng và nổ máy vẫn chạy trên dốc từ 5 độ trở lên, cảm biến góc nghiêng sẽ phát hiện và gửi dấu hiệu tới ECU. ECU sẽ có nhiệm vụ tập trung các dấu hiệu, tính toán bản lĩnh trượt của xe, từ ấy điều khiển áp suất phanh để hãm xe, tính toán 1 lực phanh đủ xác thực để xe vẫn có thể vận động.

Thời điểm mở đầu giai đoạn khởi động là khi người lái ko đạp phanh nhưng mà chuyển sang chân ga. Khi này, hệ thống lệch dốc đã được kích hoạt, cung cấp duy trì lực phanh trong vòng 3 giây giúp xe ko xuống dốc. Đây là thời kì rảnh để người tài xế có thể mở đầu lại khi mà vẫn giữ an toàn cho bản thân và các công cụ khác trên đường.

3. Hệ thống cung cấp xuất hành ngang dốc HAC bao gồm:

  • Cảm biến phát hiện độ nghiêng:

Khi xe đang đậu trên dốc từ 5 độ trở lên nhưng mà động cơ vẫn nổ máy, cảm biến độ nghiêng sẽ hoạt động, nó sẽ gửi dấu hiệu tới ECU, và ECU sẽ tính toán xem xe của bạn có bản lĩnh bị trượt bánh hay ko. Nhược điểm của cảm biến này là lúc xe có ổ gà và thân xe bị nghiêng thì vẫn có thể hiểu là xe đang ở 1 con dốc nào ấy.

  • Bộ xử lý trung tâm ECU – điều khiển dấu hiệu:

Sau lúc ECU thu được dấu hiệu đầu vào từ cảm biến phát hiện độ nghiêng, nó sẽ quyết định phanh xe và điều chỉnh áp suất nén của van điều tiết. ECU cũng sẽ biết độ dốc của đường để cung ứng lực phanh cần phải có và mô-men xoắn xác thực giúp xe tiếp diễn vận động.

  • cảm lay động động bánh xe:
  Hệ thống phanh dẫn động thủy lực – Cấu tạo, nguyên lý

Ngoài cảm biến phát hiện độ nghiêng, Hill Start Assist còn sử dụng cảm lay động động bánh xe. Mỗi bánh xe đều được trang bị 1 cảm biến vận tốc. Cảm biến sử dụng 1 nam châm quay, và lúc bánh xe vận động nhưng mà ko khởi động động cơ, 1 từ trường sẽ hiện ra và mã hóa nó thành dấu hiệu tới ECU. Nó cũng biết cách nào để vận động bánh xe.

  • Cảm biến áp suất giảm chấn:

Đây là bộ phận của hệ thống treo quyết định trọng lượng của xe, bao gồm cả trọng lượng của hành khách và hàng hóa. Các cảm biến này tạo ra dấu hiệu để ECU có thể tính toán hoạt động của hệ thống dựa trên trọng lượng của xe.

  • Kiểm soát phanh:

Đối với các mẫu xe có hộp số tự động, nếu xe đang đỗ lên dốc, ECU sẽ điều khiển hệ thống phanh hoạt động lúc bạn bỏ chân phanh trong 1 khoảng thời kì ngắn, đủ để bạn chuyển sang chân ga và đưa xe. ngừng lại. Lăn bánh xe về phía trước.

  • cảm biến áp suất phanh:

Sau lúc ECU thu được dấu hiệu trôi xe, nó sẽ gửi lệnh điều khiển tới hệ thống phanh để hệ thống này hoạt động ngăn xe bị trôi, cùng lúc kiểm soát nhiều hay ít áp suất phanh phê duyệt cảm biến này.

  • Truyền dấu hiệu từ ly hợp tới ECU:

Bộ ly hợp là bộ phận quan trọng trong giai đoạn khởi động và phanh. Do ấy, việc kiểm soát ly hợp là rất cần phải có trong giai đoạn xuất hành ngang dốc.

  Tìm hiểu về hệ thống dẫn động điều khiển phanh bằng khí nén kết hợp thủy lực trên ô tô

Đặc trưng đối với các mẫu xe trang bị hộp số sàn và hệ thống cung cấp xuất hành ngang dốc HAC, lúc khởi động máy hoặc sang số phải nhấn bàn đạp ly hợp, khi này sẽ hiện ra dấu hiệu để điều khiển ECU quyết định thời khắc kích hoạt hệ thống phanh. giữ xe bất biến.

  • kiểm soát mô-men xoắn:

Hệ thống kiểm soát lực kéo của xe với 1 lực vừa đủ để xe ko bị trôi hoặc trượt lúc mở đầu đánh lái, và sau lúc xe tăng tốc, hệ thống sẽ tự động tắt máy. Các cảm biến này xác định có bao lăm mô-men xoắn đang được gửi tới các bánh xe phê duyệt hệ thống truyền lực.

4. 1 số xem xét lúc kích hoạt hệ thống khởi động ngang dốc HAC trên oto:

Phân phối xuất hành ngang dốc HAC hoạt động bằng cách tạm bợ duy trì lực phanh trong vòng 3 giây lúc người lái nhả bàn đạp phanh. Do ấy, người lái có thể khởi động lại xe bằng bàn đạp ly hợp hoặc bàn đạp ga. Nếu lực phanh của hệ thống Phân phối xuất hành ngang dốc ko đủ để giữ xe lúc người lái nhả bàn đạp phanh, người tài xế cần ngay tức khắc ảnh hưởng lực phanh lên xe bằng cách nhấn bàn đạp phanh. Ngừng xe nhanh lên,

Điều quan trọng cần xem xét là hệ thống khởi động ngang dốc hoạt động rất nhanh, người tài xế chỉ có khoảng 3 giây để khởi động lại xe và hệ thống sẽ ko hoạt động nếu xe được giữ nguyên. Số N hoặc P.


Những bài viết liên can:

  • Mày mò về Hệ thống Thăng bằng Điện tử ESP và Hệ thống Kiểm soát Lực kéo TCS
  • Mày mò Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống khởi động trên đồi hoạt động như thế nào?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button