Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống khí xả ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống xả là 1 trong những hệ thống quan trọng nhất trên oto, giúp bảo vệ môi trường, cùng lúc là hệ thống giúp oto vượt tiêu chuẩn chất lượng và giúp oto có thể lưu thông trên đường.

1. Hệ thống xả là gì?

Hệ thống xả là hệ thống dẫn và xử lý khí thải nhằm bảo vệ môi trường, giảm tiếng ồn giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất.

Hệ thống xả trên oto thường có dạng ống dẫn thiết diện tròn, gồm nhiều đoạn, thông nhau và nằm ở phía dưới gầm xe, kéo dài từ động cơ tới đuôi xe, tạo đường dẫn cho động cơ. khí thải để thoát ra ngoài theo 1 hướng nhất mực, điều khiển áp suất khí thải của động cơ. Có thể là 1 ống hoặc nhiều ống, tùy theo thiết kế của xe.

2. Cấu trúc hệ thống xả:

hệ thống ống xả
hệ thống ống xả

Trong giai đoạn xả của xi lanh, khí thải được đẩy ra ngoài bằng cửa xả, và sau ấy được thu lại trong bộ thu khí thải, sau ấy qua bộ xử lý khí thải để giảm lượng khí độc hại, và rốt cuộc qua bộ giảm thanh để giảm lượng khí thải. âm thanh.

  Tìm hiểu về hệ thống cung cấp nhiên liệu xe BMW ActiveHybrid X6

Ngoài ra, còn có các cảm biến để tính toán lưu lượng và thành phần của khí thải, cùng lúc gửi thông tin tới ECU để điều chỉnh lượng khí nạp và góc đánh lửa trước, để động cơ có thể tạo ra sức suất thích hợp để phục vụ việc vận hành. nhu cầu của dụng cụ. .

Có thể bạn sẽ thích: Bí hiểm về nguyên liệu đắt tiền nhất cho chất trung hòa oto?

1 loại.cổ góp

cổ góp.
cổ góp.

Đây là bộ phận dẫn và thu lượm khí thải (nếu là động cơ nhiều xi-lanh) để chuyển tất cả khí thải vào 1 đường ống độc nhất. Thiết bị có thể bao gồm các đường ống biệt lập hoặc có thể được kết nối với nhau để bảo đảm sức ép phần lớn bằng nhau trên các đường ống không giống nhau.

Trên các loại xe thông thường, cổ góp thường là ống gang, nhôm đúc hoặc thép ko gỉ. Những loại này thường có vẻ ngoài ko thích mắt, hiệu suất khí thải thấp (mất động năng từ khí thải do bề mặt bên trong ko phẳng phiu) và trọng lượng đáng kể.

  Tìm hiểu về các loại cửa xe ô tô

b.Tăng áp (Chỉ dành cho xe có bộ tăng áp)

Tăng áp
Bộ tăng áp.

Đây là bộ phận quan trọng sử dụng động năng của ống xả để làm quay các cánh gạt, giúp tăng áp suất của ko khí sạch phun vào động cơ. Bộ phận này có thể có hoặc ko, tùy thuộc vào thiết kế toàn cục của động cơ. Sau lúc đi qua đvC, động năng của khí thải giảm dần. Vì thế, công tác của người giảm âm dễ ợt hơn.

C.Bộ biến đổi xúc tác 3 chiều

Thiết bị xử lý khí thải.
Thiết bị xử lý khí thải.

Đây là bộ phận chính và phần lớn buộc phải của 1 chiếc oto mới. Bộ phận này chứa các chất xúc tác tương tác các thành phần độc hại trong khí thải (như NOx, CO, PM, HC …) với các nguyên liệu bên trong (như vàng, bạch kim, palađi …) và chuyển hóa chúng thành các chất khác. an toàn hơn cho môi trường các chất như nước, khí cacbonic, …

  Tìm hiểu về mạng giao tiếp CAN trên ô tô

Mày mò về bộ lọc hạt khí thải của động cơ diesel

d.khăn quàng cổ

Đây là một dạng thiết kế bộ giảm thanh.
Đây là 1 dạng thiết kế bộ giảm thanh.

Với việc tăng dung tích động cơ, áp suất khí thải nâng cao, lúc ấy tiếng ồn do khí thải tạo ra to, và việc ban hành quy định về tiếng ồn ở phần lớn các nước trên toàn cầu đều phải trang bị bộ giảm thanh. Cấu tạo chung của bộ giảm thanh khá dễ dàng, về nguyên lý, vận tốc xả càng thấp thì tiếng ồn tạo ra càng bé.

Do ấy, phần kết cấu này thường là các ngăn hình zíc zắc, buộc khí thải phải đi 1 quãng đường to hơn, tiêu tốn nhiều động năng hơn, do ấy khí thải phần lớn vô hại lúc ra khỏi hệ thống xả.

Trên đây là những kiến ​​thức căn bản về cấu tạo của hệ thống xả oto.


Những bài viết liên can:

  • Hiểu về hệ thống làm mát động cơ oto
  • Nguyên nhân và biện pháp của khói đen từ oto
  • Phát hiện chứng say tàu xe qua màu sắc của ống xả động cơ

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button