Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nhiên liệu bay hơi (EVAP) sử dụng bầu lọc than hoạt tính

Rate this post

(news.otohui-com) – Nhiên liệu xăng là loại nhiên liệu dễ bay hơi trong điều kiện thực tiễn. Điều này có tức là nếu hệ thống nhiên liệu ko được che giấu hoặc xúc tiếp với khí quyển, ô nhiễm có thể xảy ra ngay cả lúc xe chưa khởi động. Các khí thải bay hơi ko được kiểm soát như thế này có thể chiếm đến 20% ô nhiễm từ các công cụ cơ giới. Đây là 1 vấn đề bự đối với môi trường. Vậy hệ thống kiểm soát nhiên liệu bay hơi EVAP với bộ lọc than hoạt tính có thể chặn đứng vấn đề này ko? Hãy mày mò trong bài viết dưới đây.

Hệ thống kiểm soát nhiên liệu bay hơi (EVAP) trên Honda Pilot 2004
Hệ thống kiểm soát nhiên liệu bay hơi (EVAP) trên Honda Pilot 2004

Các thành phần nhẹ hơn của xăng dễ bay hơi, đặc trưng là trong thời tiết hot ẩm. Hơi xăng trong oto chứa nhiều loại hydrocacbon (HC) không giống nhau. Chúng bao gồm aldehyde, chất thơm, olefin và parafin. Những chất này phản ứng với ko khí, đặc trưng là nitơ oxit (NOx), và ánh sáng mặt trời (gọi là phản ứng quang hóa). Bụi ôzôn (O3) được tạo nên. Ôzôn ở tầng mặt đất là nguyên cớ chính gây kích ứng phổi và mắt và là thành phần chính của khói bụi.

1. Lý do nhiên liệu bay hơi

Nhiều nhân tố có thể tác động tới sự bay hơi của nhiên liệu, những nguyên cớ chính dẫn tới sự bay hơi của nhiên liệu được phân thành 5 nguyên cớ chính:

  • ngày và đêm: Phạm vi nhiệt độ ngày là khuôn khổ chỉnh sửa nhiệt độ trong vòng thời kì 24 giờ. Điều này trình bày sự hóa hơi của xăng do nhiệt độ môi trường nâng cao.
  • Tổn thất hoạt động: Xăng bay hơi trong công đoạn vận hành phổ biến do nhiệt từ động cơ và hệ thống xả.
  • Mất mát do đứng yên: Rò rỉ thiên nhiên từ hệ thống phân phối nhiên liệu lúc chạy ko tải trong điều kiện môi trường bao quanh có thể gây rò rỉ và cho phép hơi nhiên liệu thoát ra ngoài.
  • Nhúng hot: Khi tắt, nhiên liệu sẽ bay hơi do nhiên liệu còn sót lại bao quanh động cơ.
  • Lịch trình phân phối nhiên liệu: Biểu thị hơi nhiên liệu thoát ra khỏi bình do nhiên liệu lỏng bị chuyển dịch và thất thoát trong đường ống.
  Pin Lithium-Ion trên xe điện – Liệu bạn đã biết hết về nó?

2. Các thành phần của hệ thống điều khiển nhiên liệu bay hơi

Hệ thống lọc than hoạt tính giúp thu hồi lượng hơi xăng, tránh gây hại cho môi trường. Đối với điều này, hệ thống cần bao gồm loại vùng chứa và đường dẫn. Hệ thống lọc than hoạt tính bao gồm các thành phần sau.

  • bình xăng: Bình xăng rõ ràng là nơi chứa nhiên liệu. Nhà sản xuất khuyến cáo ko tiếp diễn đổ đầy bình sau lúc đã dừng bơm nhiên liệu. Vì có 1 số ko gian co giãn ở trên cùng của bình, nhiên liệu có thể nở ra nhưng mà ko bị tràn hoặc bảo đảm hệ thống EVAP ko bị rò rỉ.
  • Nắp thùng nhiên liệu: Nắp bình giúp bịt kín cổ bình khỏi môi trường bên ngoài. Nắp gió bị hỏng hoặc bị thiếu là nguyên cớ tầm thường nhất của mã lỗi hệ thống EVAP kích hoạt đèn rà soát động cơ.
  • Bộ tách nhiên liệu lỏng: Điều này ngăn ko cho xăng lỏng đi vào hộp mực EVAP, do đấy làm quá tải bản lĩnh lưu trữ hơi nhiên liệu.
  • Hộp than hoạt tính: Bể được kết nối với bể qua đường thông gió của bể. Phần tử lọc EVAP chứa khoảng 0,5-1kg than hoạt tính, hoạt động giống như 1 miếng bọt biển để hấp thu và lưu giữ hơi nhiên liệu cho tới lúc van xả mở ra và cho phép chân ko nạp động cơ hút hơi nhiên liệu từ động cơ vào đường ống nạp động cơ.
  So sánh 0W20 và 5W20 – dầu động cơ tổng hợp có độ nhớt thấp và chất lượng cao

Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu hoạt động như thế nào?

  • Van điều khiển thông gió: Điều này cho phép hơi nhiên liệu từ bình nhiên liệu chảy vào hộp mực EVAP.
  • Van điện từ VSV: Để hơi xăng vào động cơ. Chân ko trên đường ống nạp hút lượng hơi nhiên liệu thích hợp từ hộp than hoạt tính vào đường ống nạp của động cơ.
  • Ống dẫn hơi nhiên liệu: Làm thế nào hơi nhiên liệu chảy tới các thành phần không giống nhau của hệ thống EVAP.
  • Cảm biến áp suất bình: Theo dõi áp suất trong bình nhiên liệu để phát hiện rò rỉ và bảo đảm rằng áp suất ko tăng quá nhiều.

3. Hệ thống lọc than hoạt tính hoạt động như thế nào?

Hệ thống EVAP loại trừ hoàn toàn hơi nhiên liệu là nguồn gây ô nhiễm ko khí bằng cách tách hệ thống nhiên liệu khỏi khí quyển. Các lỗ thông hơi từ bình xăng, bộ chế hòa khí hoặc đường hồi nhiên liệu dẫn hơi xăng đến bình chứa EVAP, nơi chúng được giữ lại và lưu trữ cho tới lúc khởi động động cơ.

Khi khởi động động cơ và khởi động xe, ECU sẽ mở van xả để hút hơi từ chảo dầu vào đường ống nạp. Hơi nhiên liệu cháy trong động cơ. Hệ thống lọc than hoạt tính (EVAP) thu lượm hơi xăng và các khí dễ bay hơi khác. Khi nhiên liệu bay hơi trong bình, phần hơi thừa sẽ được chuyển tới ống đựng than hoạt tính. Chúng được lưu trữ ở đấy cho tới lúc chúng có thể được đưa quay về động cơ 1 cách an toàn để đốt cháy bằng hỗn hợp nhiên liệu ko khí thông thường.

Khi điều này được thiết lập xong, van điện từ EVAP sẽ mở ra và chân ko trong đường ống nạp hút hơi xăng từ bình EVAP vào động cơ. Không khí cũng được hút vào phê chuẩn van xả, nơi nó trộn với hơi xăng giúp đốt cháy nhiên liệu triệt để. Các hệ thống này có thể được điều khiển bằng cơ học hoặc, giống như phần lớn các xe oto đời mới, phê chuẩn ECU động cơ.

  Ưu điểm và nhược điểm của các cách bố trí động cơ trên ô tô

Hệ thống EVAP thường ko cần bảo dưỡng, mà cần xem xét rằng lỗi của nó có thể làm bật đèn động cơ. Chúng có thể là rò rỉ hoặc hư hỏng 1 trong các thành phần của hệ thống, gây tác động xấu tới môi trường và chúng cũng ngăn cản các công cụ vượt qua các bài rà soát khí thải càng ngày càng cẩn mật.


Những bài viết liên can:

  • Hiểu các đặc tính của nhiên liệu xăng và dầu diesel
  • Khí thải oto gây ô nhiễm môi trường là gì?
  • Làm thế nào để thay thế bộ lọc than hoạt tính trên xe?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button