Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống phanh tay điện tử trên ô tô

Rate this post

(news.otohui-com) – Trong công nghệ tiên tiến, người ta có thuật ngữ “phanh-by-wire” – phanh điện. Hệ thống phanh giờ đây đã dần được điện khí hóa, bàn đạp phanh ko còn bộ trợ lực phanh chân ko to kềnh nữa nhưng mà thay vào đấy là bàn đạp phanh mô phỏng áp suất phanh và được giám sát bằng các cảm biến. Hệ thống phanh tay điện tử cũng được sử dụng phê duyệt công tắc dấu hiệu, dấu hiệu sẽ được truyền tới bộ điều khiển phanh giúp xe phanh an toàn.

Hiểu về hệ thống phanh tay điện tử trên oto.

Nhờ sự can thiệp của hệ thống kiểm soát phanh ECU, bộ chấp hành phanh tay điện tử có thể tiến hành nhiều nhiệm vụ như phanh lúc đỗ xe trên đường, cung ứng các cơ chế xuất hành ngang dốc và ngừng xe. Hệ thống phanh tay điện tử bao gồm các bộ phận sau:

  • Bộ điều khiển hệ thống phanh tay điện tử.
  • Bộ truyền động phanh tay điện tử.
  • Công tắc phanh tay.
  • Đèn hiển thị trên bảng điều khiển.

Các bộ phận cung ứng: Bộ điều khiển phanh ABS, cảm biến bàn đạp phanh, cảm biến địa điểm bàn đạp ly hợp, công tắc AUTOHOLD.

1. Bộ truyền động phanh

Cơ cấu dẫn động phanh là bộ phận truyền động giúp đẩy má phanh về phía đĩa phanh. Nó bao gồm các cụ thể như cùm phanh, đĩa phanh, má phanh, động cơ phanh tay và nhiều hơn nữa. Khi xe đi lại, cơ cấu phanh đĩa tính năng với dầu phanh để đẩy pít-tông phanh áp vào má phanh. Giúp xe phanh lúc đang chuyển động. Nhưng lúc xe ngừng lại, động cơ phanh sẽ hoạt động và giúp xe tiếp diễn đi trên đường.

Động cơ phanh đỗ bao gồm cơ cấu đai ốc dẫn động pittông được điều khiển bởi hệ thống bánh răng giảm tốc để chuyển đổi đi lại quay của động cơ pittông.

Đai ốc đẩy là bộ phận chủ công chuyển đi lại quay sang đi lại tịnh tiến qua lại. Trục vít sẽ được truyền động trực tiếp từ trục đầu ra của hệ thống bánh răng côn. Tùy theo chiều quay của trục vít dẫn nhưng mà đai ốc đẩy sẽ tiến hoặc lùi, được giám sát và điều khiển bởi hộp điều khiển phanh tay điện tử.

Đai ốc đẩy giảm thiểu đi lại của trục lúc lắp dọc theo piston phanh, và do cấu tạo đặc trưng của đai ốc và thành piston phanh, nó giảm thiểu đi lại xoắn của đai ốc lúc trục vít quay.

  Tìm hiểu về hệ thống bôi trơn động cơ

2. Phương pháp điều khiển phanh tay điện tử

Với sự tăng trưởng càng ngày càng cao của khoa học công nghệ, hệ thống phanh tay điện tử cắt bớt các thao tác phanh phức tạp, thay vào đấy là hệ thống dấu hiệu điều khiển nhận và xuất dấu hiệu để điều khiển cơ cấu phanh.

1 loại. Dấu hiệu địa điểm bàn đạp ly hợp hoặc chuyển số P / N

Hộp điều khiển nhận diện dấu hiệu từ địa điểm của bàn đạp ly hợp hoặc công tắc số tay P / N để bình chọn xe đang chạy hay đứng yên, từ đấy đưa ra dấu hiệu điều khiển tương ứng. Khi người lái chuyển sang số P / N hoặc nhấn bàn đạp ly hợp, 1 dấu hiệu kỹ thuật số (mức 0 hoặc mức 1) sẽ được gửi tới hộp điều khiển.

  • Hãy cùng chúng tôi mày mò về 2 loại dấu hiệu gần giống và dấu hiệu số qua bài viết Dấu hiệu số và dấu hiệu gần giống trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật oto là gì?

Đặc trưng để phục vụ các nhu cầu không giống nhau, cảm biến địa điểm bàn đạp ly hợp có 1 thanh đẩy với nam châm vĩnh cửu tích hợp chuyển động trong xi lanh chính ly hợp. Cảm biến địa điểm bàn đạp ly hợp là 3 cảm biến Hall được tích hợp sẵn để cảm nhận đi lại của nam châm vĩnh cửu để xác định từng địa điểm bàn đạp ly hợp.

  • Cảm biến Hall 1 gửi dấu hiệu kỹ thuật số (mức 0 hoặc 1) tới hộp điều khiển động cơ. Hộp điều khiển động cơ xác định rằng người tài xế muốn nhấn bàn đạp ly hợp. Dấu hiệu này được sử dụng để tắt hệ thống điều khiển hành trình.
  • Cảm biến Hall 2 là 1 cảm biến gần giống. Cảm biến điều khiển dấu hiệu độ rộng xung (dấu hiệu PWM) dựa trên 1 tỉ lệ % chi tiết của độ rộng xung sẽ được truyền từ bàn đạp tới hộp điều khiển phanh tay điện tử. Nhờ dấu hiệu này, hệ thống có thân xác định xác thực địa điểm của bàn đạp ly hợp và từ đấy tính toán thời khắc nhả phanh tay tối ưu, giúp kiểm soát cơ chế khởi động 1 cách hiệu quả.
  • Cảm biến Hall 3 gửi 1 dấu hiệu kỹ thuật số tới mạch điện của xe để xác định rằng bàn đạp ly hợp đã được nhấn trước lúc khởi động động cơ.
  Vì sao xuất hiện hộp số nhiều cấp số?

b.Điều khiển dấu hiệu và chỉ báo công tắc

Nút điều khiển phanh đỗ điện tử và nút Auto Hold sẽ gửi dấu hiệu tới hộp điều khiển phanh đỗ điện tử để điều khiển tối ưu công đoạn biến đổi từ phanh thủy lực sang phanh động cơ điện, đem đến sự bình ổn. Xác định thời khắc xe mở màn hoặc ngừng lại.đường bộ

Vẫn có thể nhấn nút phanh đỗ điện tử lúc tắt chìa khóa xe. Khi này, nút bấm của xe và đèn báo trên táp-lô sẽ sáng, cùng lúc dấu hiệu của nút bấm sẽ được gửi tới hộp điều khiển phanh tay điện tử, phanh tay sẽ rà soát xem chìa khóa xe đã được vặn và đưa vào chưa. hoạt động và hành động tối ưu. Điều này nhằm tránh việc trẻ con nhả phanh lúc ko có mặt người tài xế và đèn bật sáng trong 30 giây rồi tắt.

Phanh tay điện tử sẽ tự động nhả lúc người lái kéo, đóng cửa, khởi động động cơ và nhấn bàn đạp ga. Thời gian nhả sẽ được hộp điều khiển phanh tính toán dựa trên 2 điều kiện: cấp đường và mô-men xoắn của động cơ. Khi đấy đèn sẽ tắt.

  Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

C.Hộp điều khiển phanh tay điện tử

Địa điểm của chiếc hộp nằm dưới bảng điều khiển trung tâm trong xe. Tất cả việc kiểm soát vận hành và chẩn đoán lỗi đều được tiến hành trên hộp điều khiển phanh tay điện tử. Hệ thống phanh tay điện tử có 2 bộ xử lý, bộ điều khiển phanh tay điện tử và bộ điều khiển phanh ABS, giao tiếp với nhau phê duyệt sóng mang CAN.

1 cụm cảm biến được tích hợp bên trong bộ điều khiển, bao gồm cảm biến gia tốc dọc, cảm biến gia tốc ngang và cảm biến tỉ lệ quay trục dọc. Cụm cảm biến này là bộ phận quan trọng của xe và giúp duy trì sự bình ổn, dấu hiệu được sử dụng cho phanh tay điện tử và hệ thống bình ổn thân xe ESP.


Những bài viết liên can:

  • Phanh bằng dây – Hệ thống phanh gián tiếp
  • Khám phá xu thế drive-by-wire cho oto
  • Mày mò về hệ thống phanh điện từ cho xe du hý và xe tải

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button