Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hệ thống thông khí PCV

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Nhằm tối ưu hóa hoạt động của động cơ đốt trong, bảo đảm chất lượng dầu bôi trơn (dầu bôi trơn), giảm ô nhiễm môi trường và tăng lên tuổi thọ, hệ thống thông gió PCV đã có mặt trên thị trường.

1. Vì sao bạn cần 1 hệ thống thông gió PCV?

Trong công đoạn hoạt động của động cơ, ngay cả lúc xéc măng được làm kín, 1 lượng bé khí cháy vẫn lọt vào cacte. Do đấy, trong cacte, lượng ko khí trong cacte thường chiếm 70 – 80% là các khí chưa cháy hết và có thể là hơi nước và các khí thải khác, có thể gây ra nhiều tác hại như:

  • Sự nhiễm bẩn của dầu bôi trơn và sự biến chất của dầu bôi trơn do các tạp chất có trong khí cháy.
  • Chuyển động tịnh tiến của piston gian nan hơn do khí cháy chảy xuống làm áp suất dưới piston nâng cao.
  • Áp suất trong cacte cũng đẩy dầu ra ngoài qua các phớt khiến cho hiệu suất của dầu bôi trơn ko còn được bảo đảm.

Những chiếc xe hơi trước đây có 1 ống dẫn khí được gắn vào cacte để cho phép các khí này thoát ra ngoài khí quyển. Tuy nhiên, điều này gây ô nhiễm môi trường và ko tận dụng được lượng hơi xăng dôi thừa này. Ngược lại, lúc xe chạy chậm, ở vòng tua thấp, lượng khí thải vào cacte nâng cao mà ko được xả hết, do khi này vận tốc xe bé và chênh lệch áp suất ở đầu ống. bé.

  So sánh đặc tính các loại lò xo ép trong cụm ly hợp ma sát khô

Vì những lý do nêu trên, cấp thiết hệ thống dẫn khí này vào buồng đốt và đốt lại.từ giờ trở đi Hệ thống thông gió cacte hăng hái (PCV)) hay còn gọi là thông gió carte có mặt trên thị trường.

2. Hệ thống thông gió PCV sẽ hoạt động như thế nào?

1 loại.Nguyên tắc căn bản

Tất cả khí trong cacte sẽ được hệ thống thông gió PCV đưa vào ống nạp chung, và lượng khí nạp mới sẽ đi vào động cơ để đốt cháy.

b. Van PCV

Van PCV Sử dụng hút chân ko động cơ Không khí còn lại trong cacte được hút ra ngoài, và tất cả các khí này được đẩy vào đường ống nạp và vào buồng đốt, nơi chúng được hút lại.

Van PCV bản chất là 1 van 1 chiều có lò xo bên trong. Khi động cơ chạy ko tải, đường ống nạp có nhiều chân ko kéo các khí thải ra khỏi cacte. Khi động cơ tăng tốc, số vòng quay cao làm tăng áp suất cacte, van mở mang hơn và thoát ra lúc nhiều hơn.

  • Không tải / RPM thấp: Hút cao, van mở 1 phần.
  • Vận tốc cao: hút thấp, van mở hoàn toàn.
  • Crankcase Temper: Van đóng.

Trạng thái làm việc của van PCV:

+ Khi động cơ chạy ko tải, ko có chân ko trong đường ống nạp, lò xo đẩy van quay về đóng đường ống nạp.

  Cách đọc mã động cơ BMW

+ Khi động cơ chạy ko tải hoặc chạy chậm, chân ko trên đường ống nạp béo hút chốt van PCV xuống chân van. Khi này, do khe hở chân ko còn hẹp nên chỉ có 1 lượng bé ko khí thoát ra từ cacte vào đường ống nạp để tránh làm nghiêng hỗn hợp ko khí động cơ.

+ Khi động cơ chạy cao, độ chân ko trong đường ống nạp ở mức trung bình nên van PCV bị khóa ở giữa nên khe hở chân ko béo hơn cho phép lượng khí vào nhiều hơn.

  Tìm hiểu về két nước làm mát trên ô tô

+ Trong trường hợp xảy ra cháy ngược, áp suất cổ hút tăng sẽ đẩy van đóng lại. Chế độ này ngăn ko cho lửa lan qua van PCV và đốt cháy hơi nhiên liệu trong cacte.

C.lặn với ống thở

Ống dẫn này được nối giữa cửa hút gió và ko khí bên trong cacte – cacte. Nó có tính năng đưa khí sạch vào và đẩy khí rò rỉ có chứa chất cháy vào buồng đốt tốc độ hơn qua van PCV.

3. Có bất cứ nhược điểm nào đối với hệ thống thông gió PCV ko?

Để bảo vệ chất lượng dầu nhờn và môi trường, chúng ta sẽ phải cân nhắc những mặt trái. Hệ thống thông gió rất hiệu quả lúc sử dụng hệ thống này, mà bằng cách đưa hơi nhiên liệu và khí dễ cháy vào đường ống nạp, rất dễ làm ô nhiễm Supap và xi lanh bằng khói dầu.


Những bài viết liên can:

  • Suy giảm chất lượng dầu do hỏng van thông gió cacte (van PCV)
  • PCV. Chỉ dẫn làm sạch van
  • Nhận biết các tín hiệu lúc van PCV bị hỏng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button