Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hộp số sàn trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hộp số là 1 bộ phận quan trọng trong hệ thống động lực của xe. Trên thị phần hiện tại có 2 loại hộp số là hộp số sàn và hộp số tự động. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau mày mò cấu tạo, bộ truyền lực, các tỷ số truyền của hộp số tay.

sử dụng:
  • Nó dùng để chỉnh sửa tỷ số truyền nhằm chỉnh sửa mômen quay ở các bánh dẫn động của oto, cùng lúc chỉnh sửa vận tốc truyền động theo lực cản bên ngoài.
  • Thay đổi hướng di chuyển của oto (tiến và lùi).
  • Tháo động cơ ra khỏi bộ truyền động trong bất cứ khoảng thời kì nào nhưng mà ko cần tắt động cơ và ngắt ly hợp.
  • Động lực học đầu ra của các bộ phận làm việc trên xe đặc thù.

Đề nghị:

  • Tùy theo công suất đề nghị và tính kinh tế chuyển vận nhưng mà có sự phân bố các dải tỷ số truyền cân đối, các khoảng chỉnh sửa tỷ số truyền tối ưu.
  • Phcửa ải có hiệu suất truyền tải điện năng cao.
  • Không gây ra tiếng ồn lúc làm việc, sang số nhẹ nhõm, ko tạo ra trọng tải động lúc làm việc.
  • Cùng lúc, nó có 2 bánh răng, 1 cơ cấu chống sang số và 1 cơ cấu chống sang số.
  • Có địa điểm chính giữa để ngắt động cơ khỏi hệ thống truyền lực chỉ mất khoảng dài.
  • Có cơ cấu báo hiệu lúc gài số lùi.
  • Kích tấc bé, cấu trúc bé gọn, dễ điều khiển, bảo trì và tu sửa.
  • Có thể sắp xếp cụm trích công suất để dẫn động các thiết bị phụ trợ khác.
Phân loại:
  • Đặc điểm dựa trên truyền mômen: truyền biến thiên liên tiếp, truyền hộp số
  • Căn cứ vào số trục gồm các cặp bánh răng truyền động: Hộp số 2 trục (hộp số ngang – FF), hộp số 3 trục (hộp số dọc – FR)
  • Phụ thuộc vào số bánh răng của hộp số: hộp số thường (số bánh răng bé hơn hoặc bằng 6), hộp số nhiều cấp (từ 8 tới 20)
  Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
Các thành phần của hộp số tay là gì?
  • Vỏ và nắp hộp số: Vỏ và nắp hộp truyền động có nhiệm vụ làm kín các bộ phận bên trong hộp số. Ngoài ra, nắp hộp số còn dùng để lắp cơ cấu sang số. Vỏ hộp số dùng để lắp các ổ trục đỡ trục hộp số, chứa dầu bôi trơn, treo hộp số ra khỏi khung xe. Nút xả, nút bổ sung và rà soát mức dầu trên vỏ hộp số.
  • Ổ bi: Biến ma sát trượt thành ma sát lăn giúp tăng tuổi thọ thiết bị và tránh tiếng ồn trong giai đoạn vận hành.
  • Trục hộp số: 3 trục (sơ cấp – giữa – thứ cấp trong truyền dọc), 2 trục (sơ cấp – thứ cấp trong truyền ngang)
  • Hộp số.
  • Bộ đồng bộ hóa: Ngăn chặn hiện tượng leo răng trong giai đoạn chia lưới. Khóa bánh răng vào trục quầy. Bộ đồng bộ dùng để thăng bằng vận tốc của các bánh răng lúc sang số và tránh va chạm giữa các bánh răng lúc chuyển số, do ấy giai đoạn chuyển số diễn ra êm ái, dễ dãi và ko gây tiếng ồn.
Truyền động dọc 5 vận tốc Truyền tải điện:
  • số 1: Đẩy cần số để vận động đồng bộ số II quay về và ăn nhập với bánh răng 4 của trục ngược, mô-men xoắn sẽ được truyền từ bánh răng 4 -> 4 ‘-> 1’ -> 1 -> tới cột trục .
  • số 2: Đẩy cần số để vận động Synchronizer II về phía trước. Mô-men xoắn được truyền từ bánh răng 4 -> 4 ‘-> 2’ -> 2 -> tới chốt.
  • số 3: Đẩy cần số chuyển số đồng bộ I về phía sau và mômen xoắn được truyền từ bánh răng 4 -> 4 ‘-> 3’ -> 3 -> tới trục khuỷu.
  • 4: Đẩy cần số làm động cơ đồng bộ I di chuyển tịnh tiến, khi này trục chính và trục phụ được nối với nhau, trục trung gian ko tham dự truyền mômen quay.
  • 5: Đẩy cần số để vận động Synchronizer III về phía sau.Truyền mômen xoắn từ bánh răng 4 -> 4 ‘-> 5’ -> 5 -> trục khuỷu
  • Bánh răng R (số lùi): Đẩy cần số để chuyển số đồng bộ III về phía trước ăn nhập với bánh răng L của trục thanh, mômen quay sẽ được truyền từ 4 -> 4 ‘-> L’ -> L, có 1 bánh xe giữa các răng L và L ‘ để khiến cho trục nằm quay theo cùng hướng với trục trung gian (trái lại với TSC)
Tỉ số truyền:
  • Công thức tính tỷ số truyền của hộp số sàn: (Z thụ động) / (Z chủ động), trong ấy Z là số răng.
    Câu hỏi đặt ra là làm sao chúng ta biết được bánh răng thuộc loại bánh răng nào?
  • Như chúng ta đã biết, theo quy trình từ số 1 tới số 5, vận tốc của xe sẽ nâng cao đồng nghĩa với việc tỷ số truyền giảm (số 1 có tỷ số truyền mập nhất, số 5 – số O / D (quá lái)). ) Có tỷ số truyền bé nhất).
  • Như vậy ta có thể xem kích tấc của các bánh răng ở trục thứ cấp và trục trung gian, xem cặp bánh răng nào có kích tấc mập nhất giữa bánh răng trên trục thứ cấp và bánh răng ở trục trung gian thì ấy là cặp bánh răng. . 1.
  Nguyên lý hoạt động của bơm cao áp đơn kiểu Bosch trong động cơ diesel

Để dễ hiểu, chúng ta hãy phân tách tỉ số truyền của từng số qua đường truyền:

Từ lược đồ hộp số đứng 5 cấp này ta dễ dãi nhận thấy đường truyền lực cho số 1 đi qua các bánh răng: 1-> 12-> 9-> 4-> bánh răng. Ở đây chúng ta thấy rằng bánh răng 1 và 9 là bánh răng dẫn động và bánh răng 12, 4 là bánh răng dẫn động. Thành ra, chúng tôi có tỷ số truyền:

So sánh FF và FR:

  • Phân loại:
  • sắp xếp:
Hộp số ngang (FF).

Hộp số nằm ngang chỉ có 2 trục (sơ cấp, thứ cấp), kế bên động cơ, quy trình các ly hợp là động cơ-ly hợp-hộp số-> dẫn động cầu trước

Truyền dọc (FR).

Hộp số đứng có 3 trục (sơ cấp, thứ cấp và trung gian), nằm cạnh động cơ, quy trình các trục là động cơ-ly hợp-hộp số-trục-cột-> dẫn động cầu sau.

  • Tỉ số truyền:

Điểm cộng của FF và FR:

1. Hộp số dọc (FR):
  • Hệ thống truyền động này giúp cắt bớt sức ép cho 2 bánh trước, còn 2 bánh sau có nhiệm vụ đẩy xe về phía trước, tăng bản lĩnh chuyển vận của xe.
  • Phân bổ trọng lượng trước và sau tốt hơn để dễ dãi điều chỉnh và cải thiện hiệu quả phanh
  • Hai bánh sau bám đường tốt hơn nên bản lĩnh tăng tốc cũng được cải thiện.
  • Sự phân bổ trọng lượng của toàn xe được tối ưu hóa, phần sau chịu 1 phần trọng lượng của hệ dẫn động, trọng lượng sớm muộn hợp lý hơn.
  • Khoang máy ko còn hệ dẫn động nên các hốc bánh xe cũng được nới rộng ra, giúp bánh trước quay rộng hơn và giảm bán kính quay vòng so với dẫn động cầu trước.
  • Khả năng cơ động nhanh nhảu hơn do trọng lượng ko dồn lên 2 bánh trước như dẫn động cầu trước.
2. Hộp số ngang (FF):
  • Chi phí sản xuất thấp và bảo trì thấp, do công suất động cơ được truyền đa phần trực tiếp tới các bánh xe, loại trừ nhu cầu về bộ vi sai phức tạp hoặc trục khuỷu dài như các hệ thống truyền lực khác.
  • Nội thất và cốp rộng hơn vì bạn chẳng hề nhường chỗ cho hộp số hoặc trục sau.
  • Bám đường tốt hơn trên đường trơn trượt do trọng lượng của động cơ và bộ truyền động trên các bánh dẫn động.
  • Do khoảng cách từ động cơ tới bánh răng được rút ngắn nên tổn thất công suất do động cơ sinh ra được tối ưu hóa, động cơ chạy hiệu quả hơn và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.
  • Chiều dài cơ sở ko dựa dẫm vào chiều dài trục truyền động ra phía sau, giúp mở mang cabin dễ dãi
  • Bánh răng trên trục chính / bộ đếm dễ tháo lắp -> dễ thay thế từng bộ phận -> tiết kiệm chi tiêu tu sửa, bảo dưỡng.

Những bài viết liên can:

  • Các loại động cơ oto bình thường hiện tại
  • Hệ truyền động sang số chủ động ASCT trước tiên dành cho xe hybrid
  • Vì sao hộp số oto điện chỉ có 1 cặp bánh răng?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button