Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về hộp số vô cấp Direct Shift-CVT của Toyota

Rate this post

(News.otohui-com) – CVT là 1 phát minh lớn lao của ngành công nghiệp oto. Hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT lứa tuổi tiếp theo đã được Toyota giới thiệu vào 5 2018 và ra mắt lần đầu trên các mẫu xe Toyota Corolla và RAV4. Cả 2 đều đem đến hiệu suất và ích lợi lái thể thao cho xe. Vậy qua bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi mày mò về hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT.

Tìm hiểu về hộp số vô cấp Direct Shift-CVT của Toyota
Mày mò về Hộp số biến thiên liên tục-CVT trực tiếp của Toyota

1. Điểm nhấn của Direct Shift-CVT

Cải tiến chính trên Direct Shift-CVT này là thiết bị khởi động. Cơ cấu bánh răng được tích hợp biệt lập và chỉ được sử dụng lúc khởi động hoặc lùi xe ở vận tốc thấp.

Do đấy, ở cơ chế có tỷ số truyền cao và độ nhạy truyền cực đại, bánh răng khởi động (Launch Gear) sẽ thay thế cho dây curoa. Điều này là hoàn toàn nhu yếu. Do lúc mới mở màn hoạt động, hệ số ma sát giữa puli và dây curoa chưa đủ bự dẫn tới hiện tượng trượt.

Về bản lĩnh vận hành, tỷ số truyền của hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT sẽ được tăng từ 6-6,5 của lứa tuổi cũ lên 7,5. Tuy nhiên, khuôn khổ tỷ số biến thiên của dây đai giảm nhẹ xuống khoảng 5,0.

Nhưng vì các dây đai trong Direct Shift-CVT này được xử lý trong 1 khuôn khổ tỷ số truyền bé hơn, góc và trọng tải của dây đai có thể giảm đáng kể, dẫn tới chuyển số tốc độ hơn và hiệu suất tốt hơn, cùng lúc cải thiện 6% hiệu suất nhiên liệu. Điều này rõ ràng bổ ích cho hiệu suất của dây đai và độ bền của các bộ phận.

Góc ròng rọc truyền động đã được giảm từ 11 ° xuống 9 °, dẫn tới vận tốc truyền động đai cao hơn, tránh trượt vận tốc cao và cho phép tỷ số truyền cao hơn so với puli truyền động thông thường.

Bảng tham số kỹ thuật truyền Truyền động trực tiếp biến thiên liên tiếp – CVT (K120F và K320) :

Chuyển số trực tiếp-CVT. Truyền động liên tiếp K120F K320
Lượng dầu nhờn (lít) 8,3-8,6 8,4
loại chất lỏng Toyota Toyota Vios 2018 CVT Fluid FE Toyota Toyota Vios 2018 CVT Fluid FE
Tổng trọng lượng (kg) 90-91 90
Tỷ số truyền động đai 2,236 ~ 0,447 2,236 ~ 0,447
khởi động tỷ số truyền 3.377 (tiến) / 3.136 (lùi) 3.362 (tiến) / 3.120 (lùi)
tỷ số truyền tối đa 4.262 4.007

2. Thành phần cụ thể của hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT K120F:

1 loại. Ổ bi lăn:

Hộp giảm tốc làm giảm di chuyển quay và truyền lực từ puli thứ cấp tới bộ vi sai. Trong hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT, hộp số truyền động được phân phối bởi các vòng bi thay vì các vòng bi kiểu cũ.

  Hệ thống lái trên xe hơi hoạt động như thế nào ?

b. Bơm dầu truyền động:

Hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT sử dụng 1 bơm dầu cánh gạt và được truyền động bằng xích nhờ trục đầu vào của bộ truyền động và được coi là đương đại hơn so với hộp số cổ đại (Nó ko làm tăng chiều dài của cơ cấu chấp hành, ko giới hạn đường kính rôto bơm theo kích tấc của trục đầu vào, và đem đến sự tự do trong sắp xếp và thiết kế.). Các mẫu xe có hệ thống start-stop được trang bị bơm dầu điện vô cấp CVT.

    1- Ổ trục trước, 2- Nhông truyền động, 3- Nhông truyền động, 4- Thân bơm dầu, 5- Vòng cam, 6- Rôto, 7- Vỏ bơm dầu, 8- Cánh gạt. a - đầu vào, b - xả áp suất thấp, c - xả áp suất cao
1- Ổ trục trước, 2- Nhông truyền động, 3- Nhông truyền động, 4- Thân bơm dầu, 5- Vòng cam, 6- Rôto, 7- Vỏ bơm dầu, 8- Cánh gạt. a – khí vào, b – xả áp suất thấp, c – xả áp suất cao

C. Phương tiện biến đổi mô-men xoắn:

    1- Bánh công tác, 2- Bánh công tác stato, 3- Cánh tuabin, 4- Bộ giảm chấn, 5- Khóa ly hợp
1 – Bánh công việc, 2 – Bánh công việc stato, 3 – Bánh công việc tuabin, 4 – Bộ giảm chấn, 5 – Ly hợp khóa

Bộ biến mô là 1 ly hợp chất lỏng bao gồm 1 bánh công việc, các cánh tuabin, 1 stato và 1 ly hợp. Chúng giúp truyền mô-men xoắn từ bánh công việc tới bánh tuabin phê duyệt chất lỏng thủy lực gần giống như bộ biến mô gắn trên hộp số tự động. Chúng ta có thể nói về cách hoạt động của bộ biến mô ở đây.

d. Bộ làm mát dầu:

Bộ làm mát dầu hộp số sử dụng chất làm mát động cơ để mau chóng làm mát dầu hộp số CVT và giữ cho dầu trong khuôn khổ phù hợp. Bộ làm mát dầu được lắp trực tiếp trên hộp số.

e. Hệ thống điều khiển hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT:

    Hộp số biến thiên liên tục CVT K120F.  Cảm biến tốc độ đầu ra bộ bánh răng 1 hành tinh (NC1), cảm biến vị trí 2 chuyển số, công tắc 3 pnp, cảm biến tốc độ bánh răng 4 giây (NOUT), cảm biến tốc độ ròng rọc 5 thứ cấp (NSS), cảm biến áp suất dầu 6,7 - Cảm biến tốc độ ròng rọc chính (NT), 8 - Bộ làm mát dầu truyền, 9 - Cảm biến nhiệt độ dầu CVT, 10 - Solenoid SLU 11 - Solenoid SL2, 12 - Solenoid SL1, 13 - Solenoid SLG, 14 - Solenoid coil SLP, 15 - Solenoid SLS
Hộp số biến thiên liên tiếp CVT K120F.
1 – Cảm biến vận tốc đầu ra của bộ bánh răng hành tinh (NC1), 2 – Cảm biến địa điểm chuyển dịch, Công tắc 3 – pnp, 4 – Cảm biến vận tốc bánh răng thứ 2 (NOUT), 5 – Cảm biến cảm biến vận tốc ròng rọc thứ cấp (NSS), 6 – Cảm biến áp suất dầu, 7 – Cảm biến vận tốc ròng rọc chính (NT), 8 – Bộ làm mát dầu truyền, 9 – Cảm biến nhiệt độ dầu CVT, 10 – Solenoid SLU 11 – Solenoid SL2, 12 – Solenoid SL1, 13 – Solenoid SLG, 14 – Solenoid SLP, 15 – Solenoid valve SLS

Hệ thống điều khiển sử dụng 1 ECU điều khiển truyền động và 6 van điện từ tuyến tính:

  • SLS: Điều khiển áp suất dầu của puli thứ cấp (điều khiển áp suất đai theo momen của trục vào).
  • SLP: Kiểm soát áp suất dầu ròng rọc sơ cấp (kiểm soát tỉ lệ vận tốc).
  • SLU: Áp suất dầu ly hợp khóa-bộ biến đổi mô-men xoắn.
  • SL1: Bộ ly hợp cơ chế bánh răng C1.
  • SL2: Bộ ly hợp cơ chế đai C2.
  • SLG: Cơ cấu đồng bộ và phanh B1.

Mày mò thêm về van điện từ với bài viết:
Hiểu biết về van điện từ

Hệ thống sử dụng 4 cảm biến (loại Hall):

  • NC1: Cảm biến vận tốc bánh răng số 2.
  • Đô la Mỹ Đài Loan mới: Cảm biến vận tốc puli sơ cấp.
  • Cơ quan an ninh Quốc gia: Cảm biến vận tốc ròng rọc thứ cấp.
  • đầu ra: Cảm biến vận tốc 2 cấp.

Các loại cảm biến khác như:

  • CVT (Cảm biến nhiệt độ chất lỏng CVT).
  • cảm biến áp suất dầu.
  • Cảm biến hành trình chuyển dịch (địa điểm chuyển dịch – cảm biến hành trình chuyển dịch).

3. Chế độ hoạt động của hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT K120F:

Chuyển số trực tiếp - Hộp số biến thiên liên tục CVT K120F.  1 - Trục vào, 2 - Bộ bánh răng hành tinh, 3 - Phanh B1, 4 - Ly hợp C1, 5 - Ròng rọc sơ cấp, 6 - Ròng rọc thứ cấp, 7 - Ly hợp C2, 8 - Bánh răng sang số 1
Chuyển số trực tiếp – Hộp số biến thiên liên tiếp CVT K120F.
1 – Trục đầu vào, 2 – Bộ bánh răng hành tinh, 3 – Phanh B1, 4 – Ly hợp C1, 5 – Ròng rọc chính, 6 – Ròng rọc phụ, 7 – Ly hợp C2, 8 – Bánh răng sang số 1 ”, 9 – Bánh răng dẫn động thứ nhất, 10 – Cơ cấu bánh răng đồng bộ, 11 – truyền động bánh răng thứ 2, 12 – truyền động bánh răng thứ 2, 13 – hộp giảm tốc thứ nhất, 14 – hộp giảm tốc bánh răng thứ 2, 15 – bánh răng dứa, 16 – bánh răng vòng

Trục đầu vào của hộp số sẽ được nối với các bánh răng hành tinh. Nó giúp chuyển hoặc ngắt truyền lực, biến đổi giữa cơ chế dây đai và bánh răng, bằng cách đóng hoặc mở ly hợp C1 và C2.

  • Ly hợp C1 có nhiệm vụ đóng mở kết hợp giữa bánh răng hành tinh và bánh răng mặt trời.
  • Ly hợp C2 có nhiệm vụ nối trục thứ cấp của puli và bánh răng dẫn động thứ 2.
  • Cần số và bộ đồng bộ tạo điều kiện ngắt hoặc kết nối cặp bánh răng dẫn động trước nhất và cặp bánh răng truyền động thứ 2.
  9 nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động

Hệ thống điều khiển cần số và bộ đồng bộ bằng cách chỉnh sửa áp suất dầu. Hoạt động đóng / mở của bộ đồng bộ được điều khiển và giám sát bởi ECU với sự phân phối của 1 cảm biến đặc thù, cảm biến địa điểm chuyển dịch.

1 loại. Khả năng biến đổi giữa tiến / lùi:

Hộp số biến thiên liên tiếp Direct Shift-CVT mới luân phiên giữa hoạt động ở cơ chế bánh răng và dây đai. Do đấy, điều khiển tiến / lùi đạt được bằng cách điều khiển bộ bánh răng hành tinh. Ly hợp C1 và phanh B1 nhập vai trò chính trong di chuyển này.

    1 - phanh B1, 2 - hộp số, 3 - ly hợp C1, 4 - cần hành tinh, 5 - bánh răng hành tinh 2, 6 - bánh răng hành tinh 1, 7 - bánh răng mặt trời. a - đầu vào, b - đầu ra
1 – Phanh B1, 2 – Hộp số, 3 – Ly hợp C1, 4 – Cần hành tinh, 5 – Bánh răng hành tinh 2, 6 – Bánh răng hành tinh 1, 7 – Bánh răng mặt trời. a – đầu vào, b – đầu ra
  • Chuyển động qua lại: ly hợp C1 – đóng, phanh B1 – mở. Giúp kết nối trục đầu, bánh răng hành tinh và bánh răng mặt trời thành 1 khối độc nhất vô nhị, sau đấy xuất ra mô-men xoắn cho bánh răng mặt trời cùng chiều với trục đầu vào.
  • Chuyển động trái lại: ly hợp C1 – mở, phanh B1 – đóng. Khi đấy phanh B1 giữ puli đứng yên, bánh răng hành tinh chủ động quay và dựa vào bánh răng hành tinh để dẫn động bánh răng mặt trời quay. Bánh răng mặt trời quay theo hướng trái lại.
  So sánh 0W20 và 5W20 – dầu động cơ tổng hợp có độ nhớt thấp và chất lượng cao

b. Chế độ lái xe cho Chuyển số trực tiếp-CVT. Hộp số

Đơn giản xử lý các số:

  • Chế độ bánh răng (khởi động hoặc lái xe ở vận tốc thấp):

Các kết nối: Phanh B1 – mở, ly hợp C1 – đóng, ly hợp C2 – mở, chân ga – đóng.

Truyền lực: trục vào hộp số → bánh răng hành tinh (đóng bằng ly hợp C1) → cặp bánh răng dẫn động thứ nhất → hệ thống bánh răng đồng bộ → cặp bánh răng thứ 2 → bộ giảm tốc → bộ bánh răng quả dứa – bánh răng vòng (bộ vi sai)

  • Chế độ ròng rọc – Vòng đai vận tốc thấp

Kết nối: Phanh B1 – Bật, Ly hợp C1 – Bật, Ly hợp C2 – Tắt, Bộ đồng bộ – Bật.

Truyền lực: trục vào hộp số → bánh răng mặt trời (mở bằng ly hợp C1) → trục chính puli → dây đai → trục thứ cấp puli → cặp bánh răng truyền động thứ 2 → bộ giảm tốc → bộ bánh răng quả dứa và bánh răng vòng (bộ vi sai).

  • Chế độ ròng rọc vận tốc cao: Chế độ này có cùng công suất truyền với vận tốc ngừng, mà đặc thù do tỷ số truyền giữa 2 ròng rọc bị chỉnh sửa làm tăng vận tốc đầu của hộp số.

Bánh răng R (số lùi)

Các kết nối: Phanh B1 – đóng, ly hợp C1 – đóng, ly hợp C2 – mở, đồng bộ – đóng.

Khi khởi động, số lùi có cùng truyền lực như số D mà ngược chiều và tỷ số truyền ròng rọc trên dây đai cũng không giống nhau.

Xử lý số nữ

Kết nối: Phanh B1, ly hợp C1, ly hợp C2, đồng bộ đều mở và ngắt đường truyền lực từ trục vào hộp số tới trục ra.

Trong hộp số CVT thông thường, các bánh răng được kết nối trực tiếp với ròng rọc thứ cấp, do đấy trọng tải va chạm (xảy ra trong công đoạn phanh gấp, lúc xe trượt trên bề mặt ko bằng vận) được truyền tới bề mặt dây đai và ròng rọc. Trong hộp số Direct Shift-CVT mới, ly hợp C2 cũng hoạt động như 1 bộ điều chỉnh giữa cơ chế truyền động dây đai puli và cơ chế truyền động bánh răng và giảm nhanh lực kéo dây đai trên puli thứ cấp. Do đấy, cơ cấu lò xo căng tang trống trượt ở vi sai cầu trước cũng đã bị loại trừ.


Những bài viết liên can:

  • 4 loại vi sai giảm thiểu trượt thường thấy trên oto
  • Hộp số CVT và những thứ thú vị
  • Hộp số trong Xe Điện – Có Cần Không?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button