Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về két nước làm mát trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Khi thông suốt về hệ thống làm mát của động cơ xe oto thì dĩ nhiên chẳng thể bỏ dở 1 bộ phận quan trọng chẳng thể thiếu ấy là két nước làm mát. Vậy cấu tạo của két nước làm mát như thế nào? Gồm những loại nào?

Vai trò của két nước làm mát

Két nước làm mát dùng để chứa nước và truyền nhiệt lượng trong chất lỏng làm mát ra ko khí, làm bớt nhiệt độ của nước qua dàn thảo luận nhiệt, hỗ trợ nước làm mát cho động cơ lúc xe làm việc. Nhìn chung, nó được thiết kế để cho phép động cơ hoạt động ở nhiệt độ hiệu quả gần 200 ° F (93 ° C) nhưng mà ko có nguy cơ sôi nước làm mát.

  Túi khí trên xe hơi có thật sự an toàn?

Cấu trúc của két nước làm mát

Nhiệt độ nước làm mát càng cao, hệ thống làm mát có thể truyền càng nhiều nhiệt. Nhiệt lượng truyền đi tỉ lệ với sự chênh lệch nhiệt độ giữa chất làm mát và ko khí bên ngoài. Đặc điểm này đã dẫn tới việc thiết kế các tản nhiệt áp suất cao bé có bản lĩnh xử lý lượng nhiệt to.

Cấu trúc của két nước làm mát
Cấu trúc của két nước làm mát

Nguyên liệu được sử dụng bình thường nhất cho bồn nước là nhôm. Để bảo đảm đề xuất làm mát tối ưu, bể chứa bao gồm các đường ống xen kẽ với các lá nhôm mỏng. Các cánh tản nhiệt bằng nhôm này xúc tiếp trực tiếp với ko khí đi qua bộ tản nhiệt, sẽ loại trừ nhiệt từ bộ phận tản nhiệt và mang nó đi. Theo đề xuất không giống nhau nhưng mà các hãng xe thiết kế các kích tấc két nước không giống nhau.

  Tìm hiểu về nguyên lý nạp phân tầng trên động cơ GDI

Dưới 1 diện tích mặt trước hết định, bản lĩnh làm mát có thể được nâng cao bằng cách tăng độ dày của lõi và lắp thêm quạt làm mát.

Tùy thuộc vào cách nước lã lưu thông trong bồn chứa, chúng ta có 2 loại sau:

tản nhiệt làm mát
  • 1 thứ tự từ trên xuống. Thiết kế này cốt yếu được sử dụng trên các loại xe cũ, trong ấy nước làm mát đi vào bộ tản nhiệt từ phía trên và chảy xuống, thoát ra bộ tản nhiệt ở phía dưới.
  • Bộ tản nhiệt dòng chảy chéo. Phần lớn các xe hơi hiện tại sẽ có thiết kế dòng chảy chéo, nơi chất làm mát chảy theo đường chéo từ bên này sang bên kia của bộ tản nhiệt.
  4 loại vi sai hạn chế trượt phổ biến trên ô tô

Hai hiện tượng hỏng hóc tiêu biểu

Két nước làm mát có 2 hư hỏng tiêu biểu ấy là rò rỉ nước làm thất thoát nước làm mát hoặc bụi bẩn bám vào lá nhôm khiến công đoạn tản nhiệt kém hơn. Điều này có thể gây ra vấn đề với hệ thống làm mát động cơ của xe và đèn báo nhiệt độ nước làm mát sẽ sáng trên Taplo để cảnh báo người lái.

Trên đây là những kiến ​​thức về két nước làm mát trên oto. Mời bạn khám phá thêm các bài viết kỹ thuật với OTO-HUI!


Những bài viết liên can:

  • Kiến thức về nước làm mát động cơ
  • Hiểu về hệ thống làm mát động cơ oto
  • Intercooler – Bộ làm lạnh

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button