Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về mạng giao tiếp CAN trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) CAN là hệ thống liên lạc trên oto tầm thường nhất hiện tại. Hệ thống mạng liên lạc CAN trên xe hơi đã được tăng trưởng từ những 5 1980, mà phải tới đầu những 5 2000, CAN mới đích thực trở thành tầm thường và hiện ra trên các dòng xe hơi đời mới.

Hiểu về mạng truyền thông CAN trên ô tô
Hiểu về mạng truyền thông CAN trên oto

Từ khi đấy, càng ngày càng có nhiều xe oto được trang bị hệ thống CAN, và ở Mỹ, tới 5 2008, phần nhiều tất cả các xe du hý và xe tải nhẹ bán ở Mỹ đều được trang bị hệ thống CAN, mạng truyền thông này.

Mạng truyền thông CAN là gì?

CAN là viết tắt của Control Area Network – mạng điều khiển cục bộ. Nó là 1 hệ thống truyền dữ liệu nối liền phần mềm thời kì thực. Nó là 1 hệ thống thông tin phức tạp, vận tốc truyền cao, đặc trưng là bản lĩnh phát hiện lỗi. CÓ THỂ tiến hành giao tiếp dựa trên sự chênh lệch điện áp bằng cách liên kết đường truyền CANH và CANL. ECU hoặc cảm biến trên xe hoạt động bằng cách san sớt thông tin và giao tiếp với nhau. CAN có 2 điện trở 120Ω để giao tiếp với đường dây chính.

CAN cho phép các mô-đun không giống nhau và máy tính trên bo mạch giao tiếp với nhau. Nó giống như 1 các đường dẫn vận tốc rất cao cho phép nén dữ liệu và chỉ dẫn qua lại từ các mô-đun không giống nhau. Điều này cho phép các hệ thống điều khiển điện tử như hệ thống ECU động cơ, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống điều khiển tay lái, hệ thống kiểm soát bình ổn điện tử, hệ thống treo điện tử, hệ thống điều khiển làm mát tự động, mô-đun điều khiển chiếu sáng và hàng chục, hàng trăm các hệ thống khác … tất cả đều được kết nối điện tử với nhau.

  8 triệu chứng phổ biến và hư hỏng của cơ cấu phân phối khí

Vì sao sử dụng mạng truyền thông CAN?

Hệ thống điện tử trên xe diễn ra từ những 5 1970, từ ngày trước hết lúc IC được sử dụng để điều khiển hệ thống đánh lửa, hộp điều khiển động cơ ECM đã hiện ra. Do có nhiều điểm tốt vượt bậc của công nghệ điện tử so với điều khiển cơ truyền thống, công nghệ này tiếp diễn tăng trưởng, cho có mặt trên thị trường hàng loạt hệ thống tiếp theo như hệ thống thăng bằng điện tử ESP, hệ thống cố định động cơ chống trộm, hệ thống chìa khóa sáng dạ Smart Key. , Hệ thống cung ứng đỗ xe Parking Assist, …. Ngày nay, hệ thống điều khiển và kiểm soát điện tử được sử dụng trong tất cả các hệ thống trên 1 chiếc xe.

Tại sao sử dụng mạng truyền thông CAN?
Vì sao sử dụng mạng truyền thông CAN?

Và những ngày đầu, những hộp này được nối trực tiếp với nhau là chuyện tầm thường, vì khi đấy trên xe chưa có nhiều hộp, chỉ có hộp điều khiển động cơ, và có thể thêm nhiều hộp điều khiển. Hộp điều khiển truyền động và thỉnh thoảng phanh ABS.

Nhưng hiện tại, 1 chiếc oto trung bình có khoảng 30 hộp điều khiển không giống nhau, chưa kể 1 chiếc oto hạng sang có thể có đến hàng trăm chiếc, với tất cả các hệ thống trên xe dù là bé nhất: điều khiển ghế, điều khiển mở cốp, điều khiển âm thanh, …. tất cả đều có hộp riêng. Tất cả các hộp này phải được kết nối với nhau để nhận dấu hiệu từ nhau.

Thành ra, nếu chúng ta vẫn sử dụng bí quyết đấu nối truyền thống bằng dây điện, điểm nối điểm thì hệ thống dây điện của oto sẽ cực kỳ phức tạp và có nhiều mặt giảm thiểu. Do đấy, cần 1 biện pháp tối ưu hơn để khắc phục kết nối giữa các hộp điều khiển nhưng ko cần tăng số lượng dây. Từ đấy, hệ thống liên lạc trên xe CAN có mặt trên thị trường và vẫn được sử dụng cho tới hiện tại.

  So sánh hai hệ thống phun xăng K Jetronic và L Jetronic

Phân loại mạng truyền thông CAN

Có 2 loại đường CAN thường được sử dụng không giống nhau, được phân loại theo vận tốc dấu hiệu tiêu biểu.

  1. HS-CAN. Đường truyền 1 đường truyền vận tốc cao được sử dụng để liên lạc giữa hệ thống truyền lực, khung gầm và 1 số hệ thống điện của thân xe. Các dòng HS-CAN được sử dụng lần là lượt “CAN Line No 1” và “CAN Line No.2”.

Nó hoạt động ở khoảng 500 kbps. Điện trở kết cuối cho đường CAN số 1 được đặt trong ECU trung tâm và J / C CAN số 2. Không thể đo điện trở của đường CAN 2 từ giắc cắm DLC3.

  1. Dòng MS-CAN Đây là đường truyền vận tốc trung bình được sử dụng để liên lạc giữa các hệ thống điện của xe. Đường MS-CAN được gọi là “Đường MS CAN”. Nó hoạt động ở khoảng 250 kbps. Các điện trở đầu cuối cho đường MS-CAN được đặt trong ECU thân chính và ECU chứng thực. Không thể đo điện trở đường dây CAN MS từ giắc cắm DLC3.
Dòng MS-CAN
Dòng MS-CAN

Giao tiếp giữa các mạng này được tiến hành phê chuẩn ECU thân (đối với đường truyền CAN MS) hoặc ECU trung tâm (đối với đường truyền CAN 2), hoạt động như ECU trung tâm.

Cách Mạng Truyền thông CÓ THỂ Gửi và Nhận Dữ liệu

Trong mạng CAN, các thành phần được kết nối với mạng có cùng quyền gửi và nhận thông tin (đa chủ), và bất cứ thành phần nào trong số này đều có thể gửi và nhận thông tin nhưng chúng cần từ các thành phần khác. Tuy nhiên, quy trình chuyển lệ thuộc vào chừng độ dành đầu tiên của thông tin nhưng chúng đang chuyển (điều này được chỉ định trong cấu trúc của tệp đang được chuyển), điều này nhằm tránh quá tải lúc có nhiều thành phần. Gửi và nhận cùng nhau.

Mạng truyền thông CAN
Mạng truyền thông CAN

Mỗi mô-đun được kết nối với mạng dữ liệu có bản lĩnh gửi và nhận dấu hiệu, và mỗi mô-đun có địa chỉ riêng trên mạng, cho phép mô-đun nhận đầu vào và dữ liệu nhu yếu cho hoạt động. Khi 1 mô-đun truyền thông tin qua mạng, thông tin đấy được mã hóa để tất cả các mô-đun khác có thân xác định nó tới từ đâu và nó đang gửi thông tin gì.

  Tìm hiểu về các loại xéc măng

Dữ liệu được gửi là 1 chuỗi các bit kỹ thuật số bao gồm “0” và “1”. Thông số điện áp thấp tương ứng với trị giá “0”, và trị giá đo điện áp cao tương ứng với “1”. Thông thường điện áp thực tiễn ở đây sẽ chạy trong vòng 5-7 volt.

Thông thường, 1 mô-đun điều khiển hoặc 1 nhóm mô-đun trên xe chịu bổn phận điều hành lưu lượng mạng. Khi 1 mô-đun trông thấy 1 công bố tới, nó sẽ phê duyệt bit trước hết trong luồng dữ liệu. Nếu bit là “0”, nó sẽ được dành đầu tiên hơn các thông điệp khác, được gọi là “công bố cai trị”. Nếu bit trước hết là “1”, chừng độ dành đầu tiên sẽ thấp hơn và nó được gọi là “lặn thông điệp”.

Do đấy, các tin nhắn có chừng độ dành đầu tiên cao nhất sẽ luôn tới được đích dự định ​​của chúng, khi mà các tin nhắn có chừng độ dành đầu tiên thấp hơn sẽ có thể tạm bợ bị chặn cho tới lúc “lưu lượng truy cập trên kết hợp chậm lại”.

Có thể thấy, mạng giao tiếp CAN đã khiến những chiếc xe oto thông thường trở thành “sáng dạ” và tiện nghi hơn rất nhiều. Mong rằng qua bài viết trên các bạn đã thông suốt hơn về mạng truyền thông CAN trên oto.


Những bài viết liên can:

  • Mạng liên lạc oto – Tầm quan trọng, phân loại và xu thế ngày mai
  • Mạng 5G dẫn đầu ngày mai của oto sáng dạ

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button