Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về phanh đĩa và phanh tang trống

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Số đông chúng ta đều biết sự dị biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống? Nhưng vì sao phanh đĩa lại được ưa thích hiện tại? Vì sao phanh tang trống bị thay thế bằng phanh đĩa mau chóng tương tự? Bài viết này sẽ giúp chúng ta mày mò thêm về điều này.

  • phanh tang trống

Phanh tang trống gồm 2 bộ phận căn bản là tang trống và má phanh. Tang trống phanh có dạng hộp rỗng, kết hợp với trục dẫn động, bề mặt xúc tiếp bên trong được làm nhám để tăng lên hiệu quả phanh. Các guốc phanh được làm bằng thép và bề mặt xúc tiếp với trống phanh được phủ 1 lớp hợp chất chống ma sát. Các guốc phanh được điều khiển bằng dây cáp hoặc piston thủy lực để đáp ứng lực làm phồng và ép trống phanh. Hệ thống này khá phức tạp, với các bộ phận kềnh càng, tính thiết bị cầm tay kém, bảo trì phức tạp … Nguyên liệu làm bề mặt ma sát thường được làm bằng amiăng hoặc các hợp chất của nó. Hợp chất này rất có hại cho sức khỏe con người. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng amiăng gây ra nhiều loại ung thư trong thân thể con người và việc sử dụng nó đã bị cấm từ những 5 1980.

Cấu tạo của phanh tang trống rất nhiều chủng loại, tùy theo mục tiêu sử dụng và đề xuất kỹ thuật. Đây là 1 tỉ dụ:

Mỗi guốc phanh gồm 1 đầu cố định và 1 đầu tựa vào piston thủy lực. Với cấu hình trên, lúc tang trống quay, sức ép từ piston thủy lực ép má phanh trước ảnh hưởng lên tang trống. Do cách sắp xếp, hướng của má phanh trước từ đầu cố định tới đầu di chuyển thích hợp với hướng di chuyển của tang, dẫn tới giảm lực xuống. Do ấy, các kỹ sư đã tăng diện tích xúc tiếp của má phanh trước để bù đắp cho sự mất mát này. Gần giống tương tự, má phanh sau sẽ có xu thế tăng lực ép lên tang trống, khiến hiện tượng “khóa cứng” vừa khó điều khiển vừa dễ xảy ra. Do ấy, diện tích xúc tiếp của nó bị giảm.

  • phanh đĩa
  Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc

1 chiếc phanh đĩa bao gồm 3 bộ phận chính: đĩa, má phanh và thước cặp. Kẹp phanh kẹp chặt má phanh và ép chúng vào đĩa để đáp ứng lực ngừng. Điều này thuận lợi hơn so với phanh tang trống, vì kích tấc của má phanh bé hơn nhiều, và đa phần toàn thể diện tích xúc tiếp của má phanh đĩa xúc tiếp với đĩa phanh (trên phanh tang trống, diện tích xúc tiếp của guốc phanh do guốc phanh và trống phanh. chênh lệch về độ cong v.v … giảm thiểu bề mặt của guốc phanh). Ngoài ra, đĩa phanh liên tiếp quay và nguội đi, và khu vực xúc tiếp với má phanh phải kết thúc 1 vòng tròn để tiếp diễn cọ xát với má phanh.

  Tìm hiểu về động cơ siêu nạp supercharger

Về mặt thiết kế, hệ thống phanh đĩa được phân thành 2 loại: dạng nổi và dạng cố định.

Kẹp phanh drift được thiết kế với 1 bên là pít-tông và 1 bên là phần tựa lưng. Khi có ảnh hưởng, pít-tông ép miếng đệm vào đĩa bên này, phản lực của đĩa này đẩy cùm phanh di chuyển, từ ấy ép miếng đệm vào lưng tựa vào đĩa bên kia.

Khác với kẹp phanh trôi, cùm phanh cố định ko chuyển động do có các piston thủy lực sắp xếp đối xứng ở 2 bên bề mặt làm việc. Khi va chạm, các piston ở 2 bên ép má phanh vào đĩa phanh, 1 giai đoạn ko cần tới sự di chuyển của móc phanh. Điều này khiến tầm giá sản xuất đắt hơn cùm nổi, cấu tạo phức tạp hơn. Trên 1 số xe thể thao hiệu suất cao, cùm phanh này có xu thế có nhiều piston kẹp ở mỗi bên, thường là 4, 6 hoặc thậm chí 8 piston trên 1 cùm phanh độc nhất vô nhị.

Việc sắp xếp nhiều piston điều áp trên 1 móc phanh giúp tăng lực ép từ má phanh lên đĩa phanh, giúp tạo ra tổng lực phanh bự hơn. Tuy nhiên, lực phanh tăng bự nếu vượt quá giới hạn cho phép và gây bó phanh cũng chưa hẳn là điều tốt. Sức ép má phanh lên đĩa phanh nâng cao sẽ đẩy nhanh giai đoạn mài mòn, kéo theo tuổi thọ của hệ thống phanh ngắn hơn. Để giải quyết điều này, các kỹ sư đã tăng đường kính của đĩa phanh cùng lúc tăng diện tích xúc tiếp giữa đĩa phanh. Điều này giúp phân bổ lực phanh đều trên diện tích bự hơn, giảm sức ép lên đĩa phanh. Thế mạnh là giúp tăng lên bản lĩnh làm mát của đĩa phanh.

Số đông các đĩa phanh được làm bằng thép carbon vì nó có bản lĩnh chịu nhiệt và chống mài mòn tốt trong giai đoạn phanh, thậm chí có thể bị hot đỏ lúc phanh đủ lực. Nếu nhiệt độ quá cao, nguyên liệu ma sát trên má phanh có thể thăng hoa (đột ngột chuyển từ thể rắn sang thể khí), tạo ra 1 vòng đệm giữa đĩa và đệm như 1 vẻ ngoài bôi trơn. Điều này làm giảm hiệu suất phanh của hệ thống. Để giải quyết vấn đề này, đĩa phanh làm bằng hợp chất gốm carbon có mặt trên thị trường. Khả năng chịu nhiệt của hệ thống mới này cao gấp đôi so với thiết kế đĩa carbon bằng thép.

  Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Những bài viết liên can:

  • Có những loại hệ thống phanh nào trên oto?
  • Ưu nhược điểm của hệ thống phanh oto
  • Gicửa ải thích cách sắp xếp phanh đĩa lắp ở cầu trước và tang trống lắp ở cầu sau

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button