Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về phanh điện từ trên xe khách, xe tải

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Nếu bạn nhận thấy rằng trong 1 số dòng Xe du hý và xe tải đã được sử dụng hệ thống phanh điện từ. Vậy phanh điện trên xe du hý có gì đặc thù?

Tìm hiểu về hệ thống phanh điện từ cho xe du lịch và xe tải
Mày mò về hệ thống phanh điện từ cho xe du hý và xe tải

Tên tiếng Anh: Brake Retarders

Ích lợi của phanh điện từ

Theo tài liệu huấn luyện của THACO, có 3 điều cần xem xét về phanh điện từ. Đấy là:

  1. Sự an toàn: Giảm nhiệt bánh xe, cải thiện đáng kể độ an toàn của xe, tránh nổ lốp và bảo đảm hệ thống phanh luôn trong trạng thái hoạt động tối ưu.
  2. nên kinh tê: Giảm lực phanh chính của xe, kéo dài tuổi thọ của má phanh và trống phanh … Giảm chi tiêu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống phanh và tăng lên ích lợi kinh tế.
  3. Bảo vệ môi trương: Giảm bụi gian nguy từ má phanh và ít tiếng ồn khó chịu lúc phanh.
  Động cơ hai thì – Nhìn lại nguyên lý của một loại động cơ ”huyền thoại”

Nguyên lý làm việc căn bản của phanh điện từ

Phanh từ là loại phanh phụ hoạt động dựa trên lý thuyết điện từ, chuyển đổi động năng thành nhiệt năng và sinh ra lực từ trường để giảm mô-men xoắn. Phanh điện từ gồm có 2 cánh bạch tuộc (phần rôto) và 1 stato (phần tĩnh). Rôto được nối với trục khuỷu.

Nguyên lý làm việc cơ bản của phanh điện từ
Cụm stato được gắn giữa 2 cánh lồng bạch tuộc và bao gồm các cuộn dây được đặt đối xứng

Phanh từ được vận hành bằng pin hoặc máy phát điện. Khi cuộn dây stato được cấp điện, trong cuộn dây stato sinh ra 1 lực từ. Từ trường giữa lõi sắt, khe hở và rôto tạo thành vòng từ liên tiếp.

Nguyên lý làm việc cơ bản của phanh điện từ
Nguyên lý làm việc căn bản của phanh oto du hý

Giữa các từ trường có lực có hướng, ngược chiều với đi lại quay của rôto và sinh ra lực hãm điện từ, làm giảm vận tốc quay của rôto lúc ko xúc tiếp nên ko có hiện tượng mài mòn. Các cánh quạt tạo ra luồng ko khí làm mát để tản nhiệt.

  Hệ thống phanh dẫn động khí nén – Cấu tạo, nguyên lý

Thành phần của phanh điện từ

Bao gồm: Các thành phần điện và cơ khí

Thành phần cơ khí:

Thành phần của phanh điện từ
Thành phần cơ khí

7 Các thành phần điện của phanh điện từ

Thành phần của phanh điện từ
7 Các thành phần điện của phanh điện từ
  1. điều khiển: Điều khiển then chốt của phanh điện từ là mô-đun điều khiển công suất. Sau lúc xử lý dấu hiệu đầu vào, dòng điện tương ứng sẽ được đưa vào lõi sắt để phục vụ lực hãm từ.
  2. công tắc; công tắc nguồn: Được lắp vào máy khoan động lực. Kết nối cực dương của pin với nguồn điện của bộ điều khiển phanh điện từ. Nó là công tắc nguồn chính của hệ thống phanh điện từ.
  3. cảm biến vận tốc: Được gắn trên giá các bộ phận cố định. Khi vây quay, 1 xung dấu hiệu được tạo ra, sẽ phát hiện vận tốc của xe và gửi tới hộp xử lý phanh điện từ.
  4. Công tắc áp suất: Được gắn trên 1 rãnh phanh nhẹ, hoạt động với bàn đạp phanh.
  5. Chuyển đổi bằng tay: Nó được tích hợp trên công tắc vạn năng để điều khiển bằng tay các bánh răng tương ứng với các lực phanh từ tính không giống nhau.
  6. Bảng tin: Được lắp đặt trên giàn khoan, nó có thể hiển thị hoạt động của phanh điện từ và giúp chẩn đoán lỗi của hệ thống phanh điện từ.
  7. Cụm stato (phần tĩnh): Được cấu tạo bởi sự liên kết của nhiều cuộn dây, cuộn dây là bộ phận chính của phanh điện từ, được cố định trên khung xe phê chuẩn 1 giá đỡ cố định.
  Nguyên lý của vi sai ô tô

Những bài viết liên can:

  • Phanh bằng dây – Hệ thống phanh gián tiếp
  • Có những loại hệ thống phanh nào trên oto?
  • Hiểu về hệ thống phanh tái sinh

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button