Kiến thức ô tô

Tìm hiểu về thanh chống lật ngang trên ô tô (loại bị động)

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Không có gì kinh ngạc lúc xe quay đầu thất thường theo hướng ngang và thậm chí có thể bị lật. Thành ra, nhiều bí quyết đã được đưa ra để tránh sự mất bình ổn về phía sau của xe. Tuy nhiên, bí quyết được sử dụng tầm thường trên thị phần là lắp thanh chống lật ngang trên oto.

    Hiện tượng lật ngang bên trong ô tô
Hiện tượng lật ngang bên trong oto.

Trước tiên, phân loại thanh chống lật ngang trên oto:

Thanh chống lật ngang trên oto ngày nay có 2 loại:

  • Thanh chống lật cơ khí tiêu cực.
  • Thanh chống lật chủ động.

Thanh chống lật cơ khí tiêu cực được sử dụng trên các dòng xe oto tầm thường nhất ngày nay, còn thanh chống lật chủ động được sử dụng trên các dòng xe oto hạng sang.Trong phần này chúng ta sẽ bàn luận Thanh chống lật cơ học tiêu cực.

2. Cấu tạo thanh chống lật ngang oto:

Khác với thanh chống lật chủ động điều khiển bằng thủy lực và điện tử, thanh chống lật cơ khí trên oto là 1 cụ thể dễ dàng, được trang bị trên 2 cần gạt.

  Hộp số sàn hoạt động như thế nào ?

Chúng được chế tác với nhiều dạng hình không giống nhau để thích hợp với điều kiện làm việc của từng oto, thông thường các thanh chống lật ngang cơ khí trên oto được làm bằng thép đàn hồi thiết diện tròn và phần mập bên trong để trống, hình trạng chủ đạo được thiết kế để giống hình chữ U đối xứng. Thanh chống lật cơ khí được sử dụng rất tầm thường trên oto do chế tác dễ dàng, tầm giá rẻ, tuổi thọ và độ bền cao.

Hai đầu thanh truyền kết hợp với phần chịu lực ở bánh xe, thân thanh truyền kết hợp với thân xe phê duyệt 2 gối cao su.

3. Nguyên tắc làm việc:

Khi xe đi thẳng trên đường lồi lõm, các thanh chống lật cơ khí chỉ quay 1 góc bé bao quanh các gối cao su.

  Pin Lithium-Ion trên xe điện – Liệu bạn đã biết hết về nó?

Khi người tài xế quay đầu, trọng điểm của xe nghiêng về 1 phía do lực ly tâm, cùng lúc trọng tải cũng chỉnh sửa. Khi trọng điểm của xe chỉnh sửa, các lực chức năng lên các bánh xe cũng chỉnh sửa theo trọng điểm của xe, trọng tải ở 1 bên nhẹ hơn và tải thêm chuẩn xác bằng trị giá giảm ở bên kia. mất mặt. Do ấy phần khối lượng ko bị treo (khối lượng chưa bung) sẽ đi lại theo phương thẳng đứng.

Khi ấy thanh chống lật cơ học trên xe đẩy sẽ hoạt động, cùng lúc 2 đầu thanh đi lại ngược chiều nhau khiến cho lực chức năng lên thân thanh chống lật ngang làm xoắn (mômen cản do thanh tạo ra sẽ triệt tiêu ). giảm chênh lệch trọng tải 2 bên bánh xe). Từ ấy ngăn phòng ngừa hiện tượng lật xe và mất thăng bằng xe, giúp xe chạy bình ổn trên đường.

Tuy nhiên, thanh chống lật cơ học trên xe vẫn bị hụt lúc vào cua có tải nặng hoặc lúc xe đi quá nhanh nhưng đánh lái vẫn dễ bị lật, nên biện pháp là sử dụng thanh chống lật điện tử. Hoặc các thanh chống lật chủ động điều khiển bằng thủy lực.

  Khái quát về máy phát điện trên ô tô

Những bài viết liên can:

  • Phân tích hiện tượng lật xe
  • Thanh Strut bar / Sway bar có công dụng gì?
  • Hệ thống chống lật cabin xe container: bảo vệ tối đa tính mệnh người tài xế

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button