Kiến thức ô tô

Tổng quan các hệ thống trợ lực lái hiện nay

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Ngày nay, đông đảo các mẫu xe mới đều được trang bị hệ thống lái trợ lực do thân thể có xu thế chuyển trọng lượng thân thể lên cầu trước để chỉ dẫn. Công dụng này đặc thù phát huy chức năng lúc xe đứng yên hoặc vận động chậm, không những thế, hệ thống trợ lực lái điện cho phép xe vận hành nhanh nhảu và bình ổn hơn ở những địa hình lồi lõm.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực (HPS)

Đây là hệ thống lái trợ lực trước hết có mặt trên thị trường, được biết tới với cấu tạo dễ dàng và chi tiêu lắp đặt, bảo dưỡng thấp. Chiếc xe từng được trang bị trợ lực dầu tầm thường tại Việt Nam có thể kể tới là Toyota Corolla.

Các bộ phận chính của hệ thống bao gồm: bơm dầu, van cung cấp, xi lanh trợ lực lái và hộp lái. Tùy theo cách xếp đặt van cung cấp sẽ có 3 loại trợ lực dầu chính: van cung cấp và xi lanh liên kết trong cơ cấu lái, van cung cấp và xi lanh liên kết trong thanh giằng, van cung cấp và xi lanh – xéc măng xếp đặt biệt lập.

Bản vẽ bố trí hệ thống lái trợ lực dầu
Bản vẽ xếp đặt hệ thống lái trợ lực dầu

Bơm trợ lực lái nhận lực từ động cơ và tạo ra áp suất dầu thiết yếu. Khi người lái chạm tay lái, van cung cấp sẽ kích hoạt và ảnh hưởng áp suất dầu lên xylanh, từ đấy piston vận động giá lái và điều khiển các bánh xe dẫn hướng.

Do áp suất của dầu thủy lực, lực lên tay lái bị giảm và tay lái ko quay được nhiều. Do bơm dầu lấy công suất từ ​​động cơ nên hệ thống chỉ hoạt động lúc nổ máy, đánh lái lúc đỗ và gặp rất nhiều gian nan lúc tắt máy. Ngoài ra, ở vận tốc cao, áp suất dầu cao có thể khiến cho tay đua quá nhạy. Lỗi tầm thường nhất là trợ lực lái ko đủ dầu, có thể bị rò rỉ do nút cao su bị lão hóa hoặc bình xăng bị thủng.

Bể hệ thống thủy lực

1 biến thể khác về sức mạnh động cơ diesel là Hệ thống lái trợ lực có thể chỉnh sửa hoặc Hệ thống lái nhạy vận tốc (PSS).

  Bao nhiêu cấp số cho hộp số nhiều cấp là đủ?

Chế độ này hoạt động giống như cách tăng dầu truyền thống: áp suất dầu được sử dụng để cung ứng lực lái. Nhưng sự dị biệt là cố gắng đánh lái là y chang ở tất cả các vận tốc xe vận động, ko lệ thuộc vào vận tốc động cơ.

Hệ thống PSS trên Mercedes-AMG GT 2016

Điểm tốt là tay đua rất nhẹ ở vận tốc thấp, và tay đua “nặng” ở vận tốc cao, tạo cho người ta cảm giác điều khiển bình ổn và vững chắc. Hệ thống lần trước hết được giới thiệu trên mẫu Citroën SM của Pháp vào 5 1970.

Hệ thống lái trợ lực điện thủy lực (EHPS)

Trợ lực lái điện thủy lực, còn được gọi là hệ thống “hybrid”, sử dụng cơ cấu trợ lực lái gần giống như trợ lực dầu truyền thống, nhưng mà thủy lực được hỗ trợ bởi 1 động cơ điện, được dẫn động bởi động cơ phê duyệt dây đai hoặc bộ điều khiển điện tử với hoạt động có quy định.

Nguyên lý làm việc của hệ thống lái trợ lực điện thủy lực
Nguyên lý làm việc của hệ thống lái trợ lực điện thủy lực

5 1965, Ford đã thí điểm thiết kế vô-lăng kiểu “lắc cổ tay” trên mẫu Mercury Park Lane, với 2 vành bé 5 inch (127 milimet) trên mỗi tay đua thay cho vô-lăng thông thường. Tỉ lệ lái 15: 1 được sử dụng để phản ứng nhanh và bơm dầu điện trong trường hợp động cơ ko cung ứng trợ lực lái.

Mercury Park Lane Unique Vô lăng 1965
Mercury Park Lane Unique Tay lái 1965

5 1988 Subaru XT6 được trang bị hệ thống lái trợ lực điện thủy lực lạ mắt có tên Cybrid có thể chỉnh sửa chừng độ trợ lái dựa trên vận tốc của xe.

Subaru XT6
Subaru XT6

Toyota giới thiệu MR2 lứa tuổi thứ 2 vào 5 1990, có công dụng trợ lực lái điện-thủy lực, trong đấy các đường dầu ko tác động tới giá đỡ cột lái.

Toyota MR2 thế hệ 1990
Toyota MR2 lứa tuổi 1990

Sau đấy vào 5 1994, Volkswagen đã sản xuất Mark 3 Golf Ecomatic với 1 bơm điện, có tức là có thể truyền lực tới tay lái ngay cả lúc động cơ đã ngừng, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Volkswagen Mark 3 Golf Ecomatic
Volkswagen Mark 3 Golf Ecomatic

Hệ thống lái trợ lực điện thủy lực có sẵn cho Ford, Volkswagen, Audi, Peugeot, Citroen, Seat, Skoda, Suzuki, Opel, MINI, Toyota, Honda và Mazda.

  Đơn vị công suất Brake horsepower là gì? Khác với HP như thế nào?

Những điểm cộng chính của hệ thống lái trợ lực điện thủy lực bao gồm:

  • Bơm hoặc động cơ bé hơn và được xếp đặt ngăn nắp hơn so với các loại bơm thủy lực truyền thống.
  • Áp suất dầu vẫn có ngay cả lúc động cơ chạy ko tải.
  • Bộ phận điều khiển bơm, động cơ điện chỉ tạo ra áp suất dầu thiết yếu cho 1 cảnh huống lái xe chi tiết, giúp tiết kiệm năng lượng lên tới 20%.
  • Các tham số lái (góc lái, lực đánh lái, độ nhạy, vận tốc phản ứng) có thể được thiết đặt cho các mẫu xe không giống nhau phê duyệt bộ điều khiển điện tử.

Hệ thống lái trợ lực điện (EPS / EPAS) hoặc Hệ thống lái trợ lực điện (MDPS)

Hệ thống lái trợ lực điện tử sử dụng động cơ điện để đẩy giá lái chứ ko dùng áp suất dầu như 2 hệ thống trợ lực lái trên. Điều khiển động cơ là 1 ECU điện tử nhận thông tin từ các cảm biến về góc lái và mô-men xoắn của cột lái.

Cách EPAS / EPS. Hoạt động
Cách EPAS / EPS. Hoạt động

Cấu trúc này cho phép nhiều bản lĩnh cung ứng người lái tùy thuộc vào điều kiện vận hành chi tiết của xe. Các kỹ sư có thể thiết lập các tham số như tỷ số lái dựa trên hiệu suất của hệ thống treo và các nhân tố khác để tối ưu hóa bản lĩnh kiểm soát lái và độ bình ổn cho từng mẫu xe.

Đối với hệ thống EPAS, công suất của động cơ sẽ ko bị mất đi để đáp ứng áp suất như trợ lực thủy lực, cùng lúc có thể hỗ trợ nhiều loại lực cung ứng, việc thay thế và bảo dưỡng rất dễ dàng và tiết kiệm không hề là 1 lợi thế.

  Phân tích kỹ thuật: Động cơ SkyActiv-G 2.0L của Mazda CX-5

Tuy nhiên, lúc lần trước hết hiện ra trên Suzuki Cervo và thậm chí cả Porsche 911 lừng danh vào 5 1988, hệ thống lái trợ lực điện đã thu được nhiều phản hồi về việc thiếu cảm giác trên đường.

Suzuki Cervo 1988
Suzuki Cervo 1988

Ngày nay, EPAS / EPS đã được cải tiến hơn trước rất nhiều nhờ công nghệ hiện đại và bản lĩnh đem lại cảm giác lái sống động cho người lái, ngoài điểm cộng giúp tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống lái điện tử cũng được Toyota,… sử dụng phổ quát. của các hãng xe bình dân, Ford hay các hãng xe sang như Mercedes, BMW và Audi.

Hệ thống lái trợ lực điện Nissan trên Infiniti G37S
Hệ thống lái trợ lực điện Nissan trên Infiniti G37S

Thí dụ tại Việt Nam, các mẫu xe Ford như Ranger, EcoSport, Focus hay Fiesta đều được trang bị hệ thống EPAS tiên tiến. Hệ thống EPAS của Ford độc lập với động cơ, do đấy, hệ thống lái vẫn được cung ứng ngay cả lúc xe đứng yên. Điều này giúp cải thiện bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu thêm 5%, vì điều chỉnh trợ lực lái chỉ được tiến hành ở vận tốc cao hoặc lúc điều kiện đường xá và thời tiết đề xuất.

Hệ thống lái trợ lực điện lắp trên xe Ford
Hệ thống lái trợ lực điện lắp trên xe Ford

Có công dụng chống rung hăng hái giúp giảm thiểu sốc từ vỏ xe, giúp tay lái mượt nhưng và dễ điều khiển hơn, đặc thù là bản lĩnh “bù lệch”, liên tiếp tự điều chỉnh để giữ xe bình ổn lúc lái xe trên đường ko bằng vận hoặc đường ngang. .

Ngoài ra còn có 1 mẫu hình tăng áp khí nén được thiết kế cho xe tải hạng nặng và xe kéo. Hệ thống được trang bị 1 máy nén khí để điều áp các xi lanh hoạt động theo cách gần giống như có cung ứng dầu. Do giá bán cao, khối lượng to, trọng lượng nặng, cấu tạo phức tạp và khó bảo dưỡng nên khí nén chỉ được sử dụng cho các loại xe tải to.


Những bài viết liên can:

  • Hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái thanh răng
  • Tỷ số truyền của cơ cấu lái là biến thiên hay cố định?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button