Kiến thức ô tô

Tổng quan về hệ thống điện trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống điện trên oto là 1 trong những hệ thống rất quan trọng trên xe. Hệ thống điện tuy chỉ chiếm khoảng 20% ​​nhưng mà được coi là “hệ thống tâm thần” của xe, bảo đảm bản lĩnh vận hành và điều khiển của đến 80% các hệ thống khác trên xe. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn những thành phần căn bản của hệ thống điện oto.

Tổng quan về hệ thống điện ô tô
Tổng quan về hệ thống điện oto.

1. Pin – Nguồn sống của toàn thể hệ thống điện:

– Sứ mạng:

  • Tàng trữ năng lượng điện lúc xe chạy, và cung ứng năng lượng trái lại lúc máy phát ko hoạt động hoặc vận tốc động cơ ko đạt vận tốc quy định, để xe khởi động và duy trì hoạt động của thiết bị phụ tải (mất dần năng lượng điện).
  • Ngoài ra, ắc quy còn có vai trò cung ứng nguồn điện trong trường hợp tải sử dụng dòng điện mập hơn dòng điện định mức của máy phát điện.

– Hiện nay phần đông các xe oto đều được trang bị ắc quy chì, trong đấy chủ quản được phân thành 2 loại là ắc quy nước và ắc quy khô.

  • Đối với ắc quy nước, sau 1 thời kì sử dụng, axit sẽ bay hơi và cần chúng ta bảo dưỡng bằng cách châm thêm axit.
  • Đối với các ô khô (nghĩa là kín khí), ko cần phải làm điều này.
  Bánh răng hành tinh – Cấu tạo và nguyên lý làm việc

2. Trình khởi chạy:

——Thiết bị khởi động hay thường được gọi là bộ khởi động, có tác dụng quay trục khuỷu của động cơ phê duyệt bộ vành bánh đà để khởi động động cơ.

– Bộ khởi động là động cơ điện 1 chiều nhận dòng điện từ ắc quy qua công tắc đánh lửa lúc vặn chìa khóa.

  • Để có thể khởi động động cơ, trục khuỷu cần quay nhanh tới vận tốc tối thiểu nhưng tại đấy động cơ sẽ tự bốc cháy.
  • Vận tốc tối thiểu để khởi động động cơ dựa dẫm vào cấu tạo động cơ và điều kiện vận hành, thông thường từ 40 tới 60 vòng / phút đối với động cơ xăng và 80 tới 100 vòng / phút đối với động cơ diesel.

– Bệ phóng được phân thành 3 loại chính:

  • Bộ khởi động sang số.
  • Bộ khởi động đồng trục.
  • Bộ khởi động bánh răng hành tinh.
Tổng quan về hệ thống điện oto

3. Máy phát điện:

Máy phát điện có các tác dụng sau:

  • Khi động cơ hoạt động, dòng điện được tạo ra để cung ứng năng lượng cho ắc quy và các thiết bị tiêu thụ điện khác trong hệ thống điện của oto.
  Các biện pháp tránh cộng hưởng lò xo xupap?

Nguyên lý làm việc của máy phát điện là hiện tượng chạm màn hình điện từ:

  • Dẫn động bằng dây đai chữ V trộn với trục khuỷu động cơ, nam châm điện quay, tạo ra từ trường chức năng lên các cuộn dây trong stato để đáp ứng điện.

– Trong máy phát điện hiện nay gồm có 3 bộ phận chính là bộ phận phát điện, bộ chỉnh lưu và bộ ổn áp.

  • Trên thân máy phát điện được lắp 1 bộ điều chỉnh vi mạch bé, bộ điều chỉnh này ngoài tác dụng điều áp còn báo hiệu 1 số hư hỏng bằng cách điều khiển đèn báo sạc.

4. Dây nguồn:

– Dây điện được nếu như “dây tâm thần” của cả chiếc xe:

  • Có 1 tác dụng kết nối.
  • Dòng điện từ các thiết bị điện không giống nhau được truyền trên toàn thể hệ thống điện của oto.

– Đối với mỗi dòng xe, dây nguồn sẽ được ghi lại bằng các màu không giống nhau theo các hãng xe không giống nhau, để phân biệt dây của các hệ thống không giống nhau và thuận lợi cho việc tra cứu tài liệu bảo dưỡng.

– Ngoài việc phân biệt bằng màu sắc, dây dẫn còn được phân biệt bằng cách “đấu dây”, chả hạn như dây dẫn mạng CAN bus, các dây được xoắn lại với nhau để tránh lầm lẫn với dây dẫn điện.

Các dây giao diện bus CAN thường được xoắn lại với nhau để phân biệt với các dây khác

5. Rơle và cầu chì:

– Cả rơ le và cầu chì trên xe đều có tác dụng bảo vệ hệ thống điện trên xe.

  • Rơle là thiết bị điện dùng để đóng ngắt mạch điều khiển, bảo vệ và điều khiển sự làm việc của mạch động lực.
  • Đối với cầu chì, có bảo vệ quá dòng trên hệ thống dây điện. Hai bộ phận này thường được xếp đặt trên xe thành 1 cụm là hộp cầu chì.
  Các thông số kỹ thuật cơ bản cần quan tâm khi mua xe ô tô

Trên xe thường có 2 hộp cầu chì chính: Hộp cầu chì động cơ thường nằm bên ngoài khoang máy, dưới mui xe và gần ắc quy chính của xe, hộp cầu chì điện. (hay còn gọi là thùng xe) thường được xếp đặt dưới bảng điều khiển của oto.

Đây là 5 bộ phận chính hình thành hệ thống điện oto căn bản. Ngoài ra còn nhiều thiết bị khác như cảm biến, hộp điều khiển điện tử, v.v. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến ​​thức hữu dụng.


Những bài viết liên can:

  • Những điều ít được biết về động cơ xe hơi
  • Tổng quan về hệ thống điện oto
  • Mày mò và phân loại hệ thống treo trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button