Kiến thức ô tô

Torsen – bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô-men xoắn

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống truyền động Quattro của Audi được coi là 1 huyền thoại trong toàn cầu kỹ thuật oto. Nhắc tới hệ thống này, chúng ta chẳng thể bỏ lỡ cái tên “Torsen” – bộ vi sai giảm thiểu trượt mẫn cảm với mô-men xoắn. Đây là bộ vi sai trung tâm gắn trên đầu truyền động trong hệ thống Quattro. Vậy vi sai giảm thiểu trượt Torsen hoạt động như thế nào?

1. Cơ cấu vi sai côn xoắn?

Torsen - Sai lệch trượt giới hạn nhạy cảm với mô-men xoắn
Torsen – Sai lệch trượt giới hạn mẫn cảm với mô-men xoắn.

Nguyên tắc căn bản của bộ vi sai Torsen dựa trên đặc tính tự khóa giữa trục vít bị dẫn và bánh răng sâu trong ổ trục sâu. Chừng độ tự khóa lệ thuộc vào góc cắt răng của trục vít dẫn và bánh răng sâu. Không xảy ra hiện tượng tự khóa lúc trục vít dẫn động bánh răng sâu.

Nguyên tắc cơ bản của bộ vi sai Torsen dựa trên đặc tính tự khóa giữa trục vít bị dẫn và bánh răng sâu trong ổ trục sâu.
Nguyên tắc căn bản của bộ vi sai Torsen dựa trên đặc tính tự khóa giữa trục vít bị dẫn và bánh răng sâu trong ổ trục sâu.

Vi sai Torsen (Torsen = Cảm biến mô-men xoắn = Cảm biến mô-men xoắn) Lực kéo được cung cấp theo mô-men xoắn được phân phối bởi hộp số đa vận tốc.

  Các loại tăng áp cho động cơ ô tô hiện nay

2. Torsen. Cấu trúc vi sai trượt giới hạn

Bộ vi sai côn bao gồm 2 bộ truyền động côn (trục vít và bánh răng sâu). Bánh răng thúc nối 2 ổ sâu với nhau phê duyệt 1 khớp bánh răng. Mỗi vít được ghép chặt chẽ ko quay trên nửa trục.

Torsen. Cấu trúc vi sai trượt giới hạn
Torsen. Cấu trúc vi sai trượt giới hạn

3. Nguyên lý làm việc của vi sai giảm thiểu trượt Torsen:

Vi sai xoắn: Mômen quay do bánh răng côn truyền động qua bánh răng vòng và truyền đến sâu của 2 nửa trục phê duyệt hộp vi sai và bánh răng sâu.

  Xe Hybrid hoạt động như thế nào?

Cùng độ bám đường xuất sắc: Khi chạy trên đường thẳng, bánh răng dẫn động quay cùng vận tốc, bánh răng con sâu ko quay cùng bánh răng trụ bên nhập vai trò nêm dẫn động. Mômen xoắn được phân bố đều trên cả 2 nửa trục.

Lực kéo không giống nhau, thay phiên nhau: Sự thăng bằng vận tốc được tiến hành phê duyệt bánh răng trụ và bánh răng sâu, sau đấy xảy ra hiện tượng tự khóa.

  Hệ thống phanh trên ô tô có những loại nào?

Tỉ dụ, nếu bánh lái bên trái quay tốc độ hơn, thì trục vít bên trái sẽ dẫn động bánh răng sâu bên trái.

Bánh răng thúc bên trái truyền vận động quay sang bánh răng thúc bên phải và bánh răng sâu. Quá trình tự khóa tương ứng với trị giá khóa xảy ra giữa bánh răng sâu và bánh răng sâu.

Bánh xe có độ bám đường tốt hơn hoặc vòng tua máy thấp hơn, ở đây là bánh xe bên phải, sẽ thu được nhiều mô-men xoắn hơn.


Những bài viết liên can:

  • 4 loại vi sai giảm thiểu trượt thường thấy trên oto
  • Tín hiệu của 1 bộ vi sai bị lỗi
  • Nguyên lý của vi sai oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button