Kiến thức ô tô

Trị số Octan và những điều cần biết

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Số octan hay số octan là đại lượng quy ước để đặc thù cho tác dụng chống cháy của nhiên liệu. Nhiên liệu có trị số octan cao có bản lĩnh chịu nén và kích nổ hơn so với nhiên liệu có trị số octan thấp và được sử dụng trong các động cơ có tỷ số nén cao hơn. Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan không liên quan có thể gây ra cháy nổ.

https://saigonriversidecity.vn/wp-content/uploads/2022/04/tri-so-octan-va-nhung-dieu-can-biet.jpg

hiện tượng gõ:

hiện tượng gõ động cơ
hiện tượng gõ động cơ

đánh lửa Xảy ra ở cuối hành trình nén, sau lúc bugi bắt lửa và 1 phần của hỗn hợp ko khí tự động bốc cháy trước lúc màng lửa lan sang nó. Nguyên nhân chính là do nhiệt độ và áp suất buồng đốt cao, muội than còn đó trong buồng đốt, trị số octan của nhiên liệu không liên quan với tỷ số nén của động cơ (trị số octan thấp).

  Tìm hiểu sự khác nhau giữa PCM, ECM và TCM

Khi kích nổ sẽ sinh ra sóng xung kích, ảnh hưởng trực tiếp vào thành trụ và tạo ra âm thanh va đập.

Nguy hiểm của 1 vụ nổ là nó xảy ra lúc piston chuyển di từ tâm chết dưới lên tâm chết trên.

Trong lúc piston vẫn đang tăng, áp suất sẽ ảnh hưởng lên đầu piston, gây hư hỏng cụm thanh truyền vòng piston, làm giảm công suất đáng kể, gây rung động cơ, gây ra hiện tượng quá nhiệt, quá nhiệt, sôi nước, thậm chí nặng hơn là sơ -công nhận.

https://saigonriversidecity.vn/wp-content/uploads/2022/04/tri-so-octan-va-nhung-dieu-can-biet-4.png

Cách tính số Octan trong nhiên liệu

https://saigonriversidecity.vn/wp-content/uploads/2022/04/tri-so-octan-va-nhung-dieu-can-biet-2.jpg.png

Số octan của nhiên liệu xăng được đo trên động cơ thí điểm và được xác định bằng cách so sánh hỗn hợp nhiên liệu đang thí điểm với hỗn hợp nhiên liệu isooctan và heptan có đặc tính chống cháy nổ tương đương.

  Động cơ hai thì – Nhìn lại nguyên lý của một loại động cơ ”huyền thoại”

Số Octan Được tính theo % xăng isooctan trong tổng hỗn hợp xăng (xăng iso-octan và xăng heptan). Nghiên cứu vào thời khắc đấy cho thấy rằng lúc sử dụng 90% isooctane và 10% heptane, động cơ hoạt động hiệu quả như xăng được sử dụng cùng thời khắc. Do đấy, 1 số octan là 90 được đưa ra.

Phương pháp thử trị số octan

  • RON (Octan nghiên cứu): là chỉ số octan tầm thường nhất ngày nay và được bình chọn bằng cách chạy nhiên liệu với tỷ số nén chỉnh sửa trong các điều kiện không giống nhau, hoạt động từ 49oC (120oF) – 600 vòng / phút.
https://saigonriversidecity.vn/wp-content/uploads/2022/04/tri-so-octan-va-nhung-dieu-can-biet-3.jpg
  • MOM (Số bát giác động cơ): Trong cách thức này, nhiên liệu được làm hot trước lúc thí điểm, ngoài nhiệt độ vận hành là 149oC (300oC) và vận tốc thí điểm động cơ là 900 vòng / phút. Mặt khác, để bình chọn chừng độ chống nổ của nhiên liệu, thời khắc đánh lửa cũng được chỉnh sửa.
  Cần số ngắn là gì?

MOM thường thấp hơn 8-12 octan so với RON, tùy thuộc vào thành phần của nhiên liệu thí điểm. Khi xăng ko chì được tăng trưởng và có nhiều cải tiến, chỉnh sửa trong thiết kế động cơ, người ta thấy rằng bình chọn MON giảm thiểu hiệu suất thực tiễn của động cơ.

Thông thường, các loại xe chạy bằng xăng có chỉ số octan trung bình của RON và MON từ 87-100.


Những bài viết liên can:

  • Hiểu các đặc tính của nhiên liệu xăng và dầu diesel
  • Tỉ lệ A / F là gì? Làm thế nào để kim phun nhiên liệu tác động tới khí thải động cơ?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button