Kiến thức ô tô

Turbo tăng áp động cơ hoạt động như thế nào ?

Rate this post

(news.oto-hui.com) Trang bị turbo là cách tốt nhất để tăng công suất động cơ. 1 chiếc xe hơi thường được bình chọn bằng công suất và mô-men xoắn, và cách tốt nhất để tăng sức mạnh của động cơ là lắp bộ tăng áp. Thiết bị được gắn trên ống xả để khai thác công tác tạo ra bởi luồng ko khí đi lại.

Những bài viết liên can:

  • Độ trễ turbo là gì và cách giải quyết nó
  • Vì sao ko nên tắt turbo ngay sau 1 chuyến đi dài?

1. Cấu trúc turbo tăng áp:

– Bộ tăng áp thường là loại xoắn ốc.

– Cấu tạo bên trong gồm: cánh tuabin, cánh bơm, trục và các ổ trục. Ngoài ra còn có 1 mạch dầu trục chân vịt.

  • Bánh tuabin được lắp ở 1 bên của khoang với ống góp khí thải để nhận lực từ luồng ko khí, khi mà cánh quạt được lắp ở phía bên kia của khoang. Cánh bơm và cánh tuabin được nối với nhau bằng 1 trục.
  Tìm hiểu về thanh chống lật ngang trên ô tô (loại bị động)

– Khí thải của động cơ sẽ làm quay các cánh tuabin của bộ tăng áp, được nối với cánh bơm ở phía bên kia của buồng.

  • Cánh quạt này quay và mở đầu hút ko khí sạch vào động cơ.
  • Khí thải càng nhiều thì cánh tuabin và cánh bơm quay càng nhanh.

Kết quả là áp suất trong đường ống nạp nâng cao, hút nhiều ko khí vào, làm tăng công suất động cơ.

2. Quá trình hoạt động của bộ tăng áp:

Bộ tăng áp hoạt động trên nguyên lý giống như bộ siêu nạp, chỉ khác là cách nó tạo ra áp suất.

  • Bộ tăng áp được dẫn động bởi động cơ và bộ tăng áp được dẫn động bởi khí thải.

Video hoạt động của turbo tăng áp:

– Vấn đề ở đây là lúc hút khí vào có áp suất cao và nhiệt độ cao, thể tích nâng cao và mật độ ôxy vào buồng đốt ko cao lắm. Do ấy, cần có bộ làm mát liên động để làm mát luồng khí nạp.

  • Bộ làm mát này được gắn ở phía trước của xe để nhận luồng khí thiên nhiên lúc xe đang đi lại.
  Những điều cần biết khi chọn mua lốp xe

– Ngoài ra, độ trễ (Turbo lag) cũng là 1 vấn đề cần xem xét. Động cơ tăng áp luôn có độ trễ nhất mực. Vì để đẩy được luồng gió có áp suất cao vào buồng đốt, các cánh tuabin cần quay với vận tốc cao.

  • Để turbo quay ở vận tốc cao, lượng khí thải thoát ra ngoài ống xả phải béo, điều này chẳng thể tiến hành được ở vận tốc động cơ thấp. Thành ra, lúc bạn nhấn ga sẽ có 1 chút độ trễ lúc vòng tua máy ko cao, và lúc máy chạm mức nhu yếu, xe sẽ vọt lên.
  Sự khác nhau giữa Turbo ống xả cuộn đơn và cuộn kép – (Single-scroll Turbo vs Twin-scroll Turbo)

Bộ tăng áp được gắn trên ống góp khí thải, thành ra nếu áp suất khí thải nâng cao sẽ tạo ra áp suất ngược quay về buồng đốt.

  • Để tránh hư hại cho động cơ, 1 van an toàn đã được thiết kế để dẫn khí thải dôi thừa ra ngoài.

3. Tuổi thọ của turbo tăng áp:

– Bộ tăng áp có tuổi thọ khá cao, ngoài ra nếu xe chạy quá tải lâu ngày trục tăng áp ko được bôi trơn thỉnh thoảng bị hỏng.

– Nguyên nhân hư hỏng: Trục tăng áp ko được bôi trơn dẫn tới hỏng ổ trục khiến bánh tuabin và bánh công việc ko quay theo quỹ đạo mong muốn.

  • Khi này bộ tăng áp sẽ phát ra tiếng ồn lúc làm việc, cùng lúc giảm công suất động cơ.


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button