Kiến thức ô tô

Tỷ số truyền hệ thống lái biến thiên hay cố định?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Nếu bạn mày mò kỹ về hệ thống lái, chúng ta thấy rằng tỷ số truyền biến thiên là điều buộc phải. Vậy vì sao gần như các hãng xe vẫn chỉ trang bị hệ thống lái tỷ số cố định?

Tỷ số truyền tay đua là gì?

Tỷ số lái được khái niệm là tỷ số giữa góc quay trên vành tay đua (tay lái) với góc quay của các bánh xe dẫn hướng. Thí dụ, nếu tay lái quay hết 1 vòng (360 độ) và oto đổi hướng 20 độ, thì tỷ số truyền của tay đua là 360 chia cho 20 bằng 18: 1.

Lược đồ hệ thống lái trợ lực điện

Vì sao biến thiên tỷ số truyền lại cấp thiết tương tự?

Điều này khởi hành từ tình hình thực tiễn lúc vận hành xe.

Ở vận tốc cao, đề nghị tỷ số truyền bự

Khi oto chạy với vận tốc cao trên đường thẳng, 2 vấn đề căn bản phát sinh:

  1. Lực cản của tay đua bé, do ấy, cố gắng đánh lái nhẹ hơn tầm thường. Tỷ số truyền bự giúp bảo đảm cảm giác lái. Thí dụ, dưới chức năng của lực tầm thường, lúc tay lái quay 18 độ thì tay lái quay 1 độ. Lực cản của tay lái giảm, cùng 1 lực, góc quay trên tay lái phải bự hơn 18 độ. Khi ấy cần có tỷ số truyền bự hơn 18 để bảo đảm rằng chỉ có bánh dẫn quay 1 độ.
  2. Người lái chỉ đánh lái ở 1 góc rất bé ở địa điểm chính giữa Bởi nếu kiểm soát ko tốt rất dễ xảy ra hiện trạng vượt hoặc quá vận tốc, rất nguy nan ở vận tốc cao. Tỷ số truyền cơ cấu lái bự bằng cơ cấu an toàn. Giả sử người tài xế vô tình mất tập hợp vào việc chức năng lực vào tay lái, và do tỷ số truyền bự nên bánh dẫn hướng chỉ quay 1 góc bé.
  Turbo tăng áp động cơ hoạt động như thế nào ?
“Thocửa ải mái” đề nghị tỷ số truyền bự

Hệ thống lái tỷ số truyền còn có thể hiểu là hộp giảm tốc. Coi trong cùng 1 khoảng thời kì, lúc góc quay trên tay lái càng bự thì tốc độ góc trên tay lái càng tăng. Theo nguyên tắc duy trì lực của bộ giảm tốc thì mômen lái hay chi tiết hơn là lực lái sẽ bị giảm đi. Điều này giúp người lái điều khiển xe dễ dãi hơn.

Không những vậy, theo định luật bảo toàn công suất P = momen × tốc độ góc thì lực ảnh hưởng truyền từ đường quay về bánh xe dẫn hướng sẽ giảm.

Ở vận tốc thấp, tỷ số bánh răng hữu dụng hơn.

Ở góc lái bự, nghĩa là lái ở những nơi chật hẹp, bán kính quay vòng bé, tỷ số truyền bé ô sin điều khiển phát triển thành nhanh nhảu và cởi mở hơn. Chưa kể tới “khúc cua chết” với lực cản tay đua bự nhất, yêu cầu người lái phải chịu nhiều lực hơn. Thí dụ tay lái cần quay 35 độ, cần quay tay đua 630 độ (gần 2 vòng), lúc tỷ số truyền chỉ là 12 thì chỉ cần quay tay đua 420 độ là được. Tiết kiệm thời kì và rối rắm. Và vần tay lái phải ko!

  Các loại động cơ ô tô phổ biến hiện nay

Tỷ số truyền của cơ cấu lái là biến thiên hay cố định?

Sau hàng loạt bài phân tách chuyên sâu, chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng các hãng xe đã tạo ra những biện pháp gì cho tham số kỹ thuật của hệ thống lái quan trọng này.

Dưới đây là 2 biện pháp nhưng các nhà cung cấp oto đang chọn lọc:

Trước tiên.“Direct Way” – Tạo Hệ thống Chỉ đạo Tỉ lệ Biến đổi

bạn sẽ vượt qua Hệ thống lái phía trước chủ độngVới hệ thống lái này sẽ được trang bị cơ cấu bánh răng hành tinh trên trục lái để đáp ứng sự chỉnh sửa tỷ số truyền từ tay lái tới trục đầu vào của cơ cấu lái. Cùng lúc, liên kết với các công nghệ khác như chống bó cứng phanh ABS, thăng bằng điện tử ESP, kiểm soát lực kéo TCS… giúp bạn điều khiển xe an toàn và tối ưu hơn.

Hệ thống lái phía trước chủ động – Hệ thống lái phía trước chủ động của BMW

Tuy nhiên, cách làm này yêu cầu cấu trúc phức tạp và hệ thống điều khiển điện tử sáng dạ, khiến biện pháp này chỉ thích hợp với những chiếc sedan hạng sang đắt tiền.

2. “Cách gián tiếp” – hệ thống lái trợ lực tỷ số truyền cố định

Nguyên lý hoạt động rất dễ dãi. Trợ lực lái khiến việc đánh lái nặng ở vận tốc cao và nhẹ ở vận tốc thấp. Thông thường, trợ lực này dựa trên việc vận dụng áp suất dầu thủy lực hoặc mô-men xoắn từ động cơ điện. Nó được cho là 1 “sự chọn lọc cân đối”. Thay vì tập hợp vào việc chỉnh sửa tỷ số truyền để phục vụ các trường hợp đặc trưng đã phân tách ở trên, họ chọn cách duy trì quan hệ tốc độ góc, cộng trừ mômen lái.

So sánh thị phần của hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực
So sánh thị trường của hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực
  • Ngoài mômen cản ở vận tốc cao (tay đua nặng hơn), người lái phải ảnh hưởng lực rất bự để quay bánh xe 1 độ so với lực tầm thường.
  • Phân phối mô-men lái (giảm trọng lượng của tay lái) giúp đánh lái đúng địa điểm ngay cả lúc phải xoay tay lái ở góc rộng, mà bù lại lực rất nhẹ.
  • “Phép cộng trừ” ảnh hưởng lên mặt đường để triệt tiêu lực, ko tác động tới tay đua, giúp xe đi thẳng.
  Tổng hợp 45 loại cảnh báo chính trên xe Mercedes-Benz – Những lưu ý và cách xử lý

Đây là 1 biện pháp tuy ko được tối ưu hóa như cách tiếp cận “qua đường” mà lại có tầm giá cân đối hơn về tính dễ dãi và có thể được tiến hành trên các loại xe hạng sang phổ biến và cao cấp.

Hy vọng sau bài viết này, OTO-HUI đã phân phối cho bạn những kiến ​​thức hết sức thú vị về tham số tỷ số truyền của hệ thống lái!

Những bài viết liên can:

  • Phân loại hệ thống lái oto hiện tại
  • Hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái thanh răng
  • Hệ thống lái trên oto hoạt động như thế nào?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button