Kiến thức ô tô

Ưu điểm và nhược điểm của các cách bố trí động cơ trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trong ngành công nghiệp oto, việc thiết kế sắp đặt động cơ, hộp số, hệ dẫn động … được các nhà cung cấp oto nghiên cứu rất kỹ càng vì nó tác động trực tiếp tới tầm giá sản xuất, độ phức tạp, cung ứng, trọng lượng hay mục tiêu sử dụng của xe. Bài viết này sẽ nhắc đến tới những ưu và nhược điểm của cách sắp đặt động cơ oto.

Thông thường, có 2 cách sắp đặt động cơ trên oto.

Động cơ oto đặt phía trước ghế lái (động cơ phía trước)

Đây là cách sắp đặt với động cơ phía sau mui xe và là cách sắp đặt tầm thường nhất hiện tại.

Động cơ ô tô đặt phía trước ghế lái (động cơ phía trước)
Động cơ oto đặt phía trước ghế lái (động cơ phía trước)
Lợi thế:
  • Phân bổ trọng lượng xe tối ưu.
  • Làm mát động cơ tốt hơn với cùng bộ tản nhiệt phía trước.
  • Tăng ma sát bánh trước.
  • Khi động cơ làm việc, nhiệt lượng do động cơ tỏa ra và độ rung của động cơ ít tác động tới người ngồi trên xe.
  • Đơn giản tu sửa và bảo trì.
  Tuổi thọ Pin ôtô điện bao lâu?
sự khuyết điểm:
  • Giảm thiểu tầm nhìn của tài xế.
  • Phcửa ải có cách nhiệt và cách âm tốt để giảm thiểu tác động của động cơ đối với người lái và hành khách như nhiệt và tiếng ồn của động cơ.
  • Trọng tâm của xe được nâng lên làm giảm độ bình ổn của xe.

Động cơ xe nằm sau ghế lái

Động cơ “lắp phía sau” được hiểu là loại động cơ oto được đặt phía sau ghế lái. Chúng hầu như chỉ thấy ở những chiếc xế hộp khác với những chiếc xe thông thường đặt động cơ ở đầu xe. Đặc trưng hơn, động cơ đặt sau ghế lái còn được phân thành 2 loại khác:

  • động cơ phía sau: 1 động cơ phía sau thực thụ sẽ nằm hoàn toàn phía sau trục sau.
động cơ phía sau
động cơ phía sau
  • động cơ giữa: Động cơ nằm giữa phía sau ghế lái và phía trước trục sau.
  Khái quát chung về hệ thống phanh ABS
động cơ giữa
động cơ giữa
Lợi thế:
  • Việc cắt giảm chi tiêu và ném vào động cơ sẽ giúp các nhà cung cấp cắt giảm các cụ thể truyền động.
  • Động cơ đặt sau sẽ rút ngắn khoảng cách từ động cơ truyền động tới khung cầu, do đấy, sự mất mát công suất của động cơ đối với công suất bánh xe cũng sẽ giảm đi rất nhiều.
  • Khi tăng tốc, toàn thể trọng lượng của xe dồn về phía sau giúp xe tăng tốc tối ưu và giúp xe bám đất tốt hơn.

Do những ưu thế trên nên kiểu sắp đặt này thường được sử dụng trên các dòng xe thể thao hoặc xế hộp, v.v.

sự khuyết điểm:
  • Vấn đề điều khiển động cơ, ly hợp, hộp số… sẽ phức tạp hơn do các bộ phận trên ở xa người lái.
  • Khối lượng xe đa số phân bổ ở phía sau, cộng thêm sức mạnh của khối động cơ phân khối phệ V8 và V12 nên những chiếc xe này có xu thế khó điều khiển hơn những chiếc xe thông thường. Đặc trưng là lúc tăng tốc nhanh ở góc cua hoặc vào cua ở vận tốc cao, khối lượng của động cơ phía sau có thể khiến xe bị “bập bùng”.
  • Khó bảo trì và tu sửa.
  • Việc làm mát động cơ cũng khó hơn động cơ phía trước.
  Các biện pháp tránh cộng hưởng lò xo xupap?

Ngoài ra chúng tôi còn sắp đặt động cơ đặt dưới sàn xe (thường dùng trên xe du hý)

Lợi thế:
  • Giảm chi tiêu bằng cách giúp giảm các thành phần truyền dẫn.
  • Tăng ko gian khoang hành khách.
sự khuyết điểm:
  • Khoảng sáng gầm xe giảm sẽ giảm thiểu khuôn khổ hoạt động của xe và gây gian truân cho việc bảo trì và bảo dưỡng động cơ.

Mỗi cách sắp đặt động cơ luôn có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng của xe!

Những bài viết liên can:

  • Vì sao xế hộp có động cơ đặt phía sau?
  • Vì sao địa điểm của kẹp phanh (thước cặp) trên mỗi oto lại không giống nhau? (phần 1)

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button