Kiến thức ô tô

Ưu và nhược điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Trước lúc đưa ra quyết định bơm hơi nitơ cho lốp xe cần được cân nhắc dựa trên mục tiêu sử dụng của xe. Tuy có nhiều điểm mạnh mà cũng có những nhược điểm đáng cân nhắc.

Dù rằng ko khí thông thường đã chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác, mà nitơ thuần khiết ở mức khoảng 92-98% vẫn có nhiều điểm mạnh vượt bậc và từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong các loại xe đua, xe tải béo và phi cơ ưu việt. Hiện nay, với thông tin tràn trề nitơ và nhiều shop cung ứng dịch vụ này, nhiều tài xế Việt đang nghĩ suy, có nên bơm hơi lốp ko?

Điểm tốt của bơm nitơ cho lốp xe

giảm rò rỉ

Không khí thoát ra khỏi lốp phê chuẩn cấu trúc phân tử của cao su kéo dài lúc bánh xe lăn. Với cách bơm thông thường, oxy trong lốp có thể khiến cho bề mặt của cao su bị oxy hóa, khiến lớp cao su này bị hỏng theo thời kì. Cùng lúc, các nguyên tử nitơ béo hơn oxy, và nitơ thuần khiết sẽ giữ áp suất lốp bình ổn và giúp xe của bạn hoạt động hiệu quả hơn vì phân tử nitơ béo hơn phân tử oxy. -xy khiến cho rò rỉ chậm hơn nhiều. Ngoài ra, ko khí thông thường bị mất mau lẹ hơn 1,6 lần nitơ. Theo Báo chí Hóa học và Kỹ thuật, lúc nitơ được bơm vào, sự rò rỉ áp suất đã giảm 40%. Nitơ thuần khiết khá “trơ” nên nó sẽ ko làm oxy hóa bề mặt bên trong của lốp. Theo nghiên cứu của Consumer Reports, áp suất lốp giảm 1 psi (0,07 kg / cm2) cho mỗi lần tăng hoặc giảm 10 độ C. Khi lốp được bơm hơi bằng nitơ, áp suất lốp vẫn bình ổn trong khoảng 2-3 tháng, dù bị tác động bởi nhiệt độ bên ngoài, do nguyên tố này có cấu trúc phân tử béo hơn oxy trong ko khí nên rất khó thâm nhập vào cao su của lốp.

  Cách sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình

tiết kiệm nhiên liệu hơn

Áp suất lốp cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Do nitơ lưu lại trong lốp xe lâu hơn nên người tài xế không hề khó nhọc đổ xăng cho xe để duy trì áp suất, giảm thiểu tần suất “trượt bánh” và giảm lực cản lăn lúc lái xe. Điều này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết cứ áp suất lốp giảm 1 psi, 1 chiếc xe sử dụng nhiên liệu nhiều hơn 0,3%.

Giúp kiểm soát oto của bạn tốt hơn

Trên thực tiễn, lốp xe chứa đầy nitơ ko giúp chiếc xe tăng nhanh bản lĩnh xử lý và ngay cả lúc lái xe hàng ngày, người tài xế cũng sẽ ko nhận thấy nhiều sự dị biệt. Tuy nhiên, nitơ có thể giúp tối ưu hóa việc kiểm soát và thăng bằng áp suất lốp. Những chiếc xe đua thường sử dụng lốp nitơ hoặc lốp cho phi cơ, tàu vũ trụ, máy công nghiệp,… chứng cứ là điều này.

giảm mài mòn

Làm phồng lốp bằng nitơ sẽ giúp giảm mài mòn các bộ phận của bánh xe. Bởi vì ko khí thông thường có chứa hơi nước, mà nitơ thì ko, và hơi nước có thể làm tăng áp suất bên trong lốp ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, hơi nước có thể làm rỉ bên trong bánh xe hoặc thân van, và nó cũng có thể ăn mòn các cảm biến theo dõi áp suất lốp.

  3 loại bộ phận đàn hồi phổ biến trong hệ thống treo ô tô

Lốp khí nén nitơ ít bị nhiễm hơi nước hơn lúc toàn thể hệ thống cung ứng là nitơ khô. Nitơ (bao gồm oxy, hơi nước và các khí khác) nhiều lần bị đẩy ra ngoài, và giai đoạn tách nitơ cũng phức tạp. Tỉ lệ nitơ trong lốp đã bơm căng khoảng 93-95%.

Nhược điểm của bơm nitơ cho lốp xe

phiền toái

Nitơ đắt hơn ko khí thông thường và không hề ở đâu cũng có. Cùng lúc, các tài xế cần tìm nơi chuyên cung ứng loại khí này. Thậm chí, đôi lúc họ còn gặp vấn đề lúc tìm chỗ bơm nitơ lúc lái xe đi du hý. Điều này đã dẫn tới hiện trạng nếu chẳng may lốp xe bị thủng trên đường sẽ khó tìm được chỗ bơm ni-tơ ngay.

cần thêm thời kì

Việc bơm hơi nitơ vào lốp có thể phức tạp hơn phổ biến. Để tối đa hóa ích lợi của lốp nitơ, người tài xế cần phải bơm hơi và xì hơi nhiều lần để lọc ko khí nhiều nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc oxy từ nitơ, và nếu người tài xế tới máy bơm lần trước tiên, nó sẽ tự động tiến hành giai đoạn bơm / xả.

  Tìm hiểu về phanh điện từ trên xe khách, xe tải
giá cao hơn

Theo Popular Mechanics, 5 2009, các tài xế ở Mỹ phải trả 30 đô la (699.000 đồng) cho mỗi chiếc lốp bơm nitơ. Máy bơm hơi nitơ đắt hơn máy bơm truyền thống và cần nhiều viên chức hơn để vận hành.

Tại Việt Nam, chi tiêu bơm hơi lốp bằng khí ni-tơ cao gấp 2 – 3 lần bơm hơi thông thường.

Người lái xe vẫn cần thường xuyên bơm nitơ vào lốp xe của họ

Theo Tyre Rack, lốp nitơ ko bảo đảm cho việc lái xe quanh 5 nếu ko được rà soát và áp suất. Người lái xe có thể kéo dài thời kì này, mà vẫn cần bơm thêm nitơ vào mùa thu và mùa đông lúc nhiệt độ giảm xuống.

Có mặt ở Việt Nam khá lâu mà không hề shop lốp nào cũng có máy bơm nitơ. Các chủ xe muốn bơm khí nitơ có thể phải vận động đường dài tới các trung tâm có trang bị máy móc chuyên dụng để khắc phục sự cố. Đây là 2 lý do chính khiến nhiều người sử dụng oto tại Việt Nam hiện tại tuyển lựa cách bơm hơi lốp xe. Tuy nhiên, 1 số người mua cẩn thận, thích xe của họ vẫn sử dụng khí ni-tơ để bơm hơi cho lốp xe của họ.

Sợi tổng hợp


Những bài viết liên can:

  • Sinh viên Vương quốc Anh chế tác thiết bị giảm thiểu bụi mịn do mài mòn lốp xe
  • Vòng quay lốp – Những điều bạn cần biết
  • Công nghệ lốp chống ồn chuẩn xác là gì?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button