Kiến thức ô tô

Ưu và nhược điểm của các kiểu hệ thống dẫn động trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Để 1 chiếc xe đi lại được thì nhu yếu 1 hệ thống bao gồm động cơ, hệ thống truyền động và truyền động để truyền lực tới các bánh xe. Theo thời kì, càng ngày càng có nhiều chỉnh sửa trong hệ thống truyền động trên oto. Trong bài viết này, chúng tôi đưa ra những ưu và nhược điểm của các loại hệ thống truyền động tầm thường nhất hiện tại.

1. FWD (Front Wheel Drive) – Hệ thống dẫn động bánh trước

Hệ thống dẫn động cầu trước, như tên gọi, giúp truyền lực kéo tới bánh trước. Các kiểu xe nhưng động cơ được đặt nằm ngang so với trục truyền động thường liên kết hệ thống truyền động này. Ngoài ra, động cơ cũng thường được đặt ở cầu trước, và nó cũng có thể được đặt ở cầu sau, nhưng mà rất hiếm. Hệ thống rất tầm thường trên các dòng xe phổ biến, xe bé và xe bình dân như: Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Kia Morning Light, Hyundai Grand i10, Toyota Camry, Mazda 6 …

FWD (Dẫn động bánh trước) - Hệ thống dẫn động bánh trước
FWD (Dẫn động bánh trước) – Hệ thống dẫn động bánh trước

Dẫn động cầu trước là chọn lựa của đa số các hãng xe vì tiết kiệm được chi tiêu sản xuất. Sản xuất và thiết kế xe dẫn động cầu trước dễ dãi hơn nhiều so với xe dẫn động cầu sau. Xe dẫn động bánh trước có ít bộ phận hơn và dễ lắp ráp hơn xe dẫn động bánh sau. Hệ dẫn động cầu trước cũng nhẹ hơn dẫn động cầu sau do loại trừ bộ truyền động và trục truyền động cấp thiết cho các xe dẫn động cầu sau.

Lợi thế:

  • Do động cơ đặt ngay phía trên trục dẫn động và cầu sau ko có trục dẫn động nên khoang máy dễ dãi và nhẹ hơn.
  • Vì khoảng cách từ động cơ tới bộ truyền được rút ngắn, tổn thất điện năng do động cơ tạo ra được tối ưu hóa, và động cơ hoạt động hiệu quả hơn.
  • Do ko có trục dẫn động cầu sau nên sàn xe phẳng và khoang nội thất tối ưu hơn.
  • Hai bánh trước vừa dẫn hướng vừa kéo xe chuyển di, do ấy, xe dẫn động cầu trước về căn bản ít bị trượt ngang hoặc mất lái trên đường trơn trượt, giúp tận dụng tốt hơn lực kéo và ít lệ thuộc vào sự phân phối của các hệ thống an toàn hơn.
  • Cả kết cấu động cơ và hộp số đều nằm ở 2 bánh trước, giúp bánh xe bám hơn do trọng lực.
  • Chiều dài cơ sở ko lệ thuộc vào chiều dài trục dẫn động ra phía sau giúp xe đơn giản nới rộng khoang hành khách.

sự khuyết điểm

  • Không tận dụng tốt lực kéo nên không liên quan với các loại xe béo hơn như SUV hay xe bán tải.
  • Do trọng lượng của động cơ, hệ thống truyền động và dẫn động, trọng điểm của xe dồn về phía trước nhiều nên bản lĩnh thăng bằng lúc vào cua bị giảm thiểu, dễ bị lật xe lúc vào cua ở vận tốc cao.
  • Khi tới khi tăng tốc, tải nặng lên cầu sau có xu thế dồn về phía sau khiến 2 bánh trước bị trượt, dẫn tới hao lực và bản lĩnh tăng tốc kém hơn so với các hệ dẫn động khác.
  • Do động cơ đặt nằm ngang nên giảm thiểu lúc muốn tăng công suất động cơ, không liên quan với động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hoặc từ V8 trở lên. Đây là 1 trong những lý do vì sao xe sang và xe thể thao thi thoảng trang bị hệ dẫn động cầu trước.
  • Động cơ đặt ngang và hệ dẫn động tích hợp cũng giảm thiểu trạng thái mở bánh, góc lái vì vậy cũng hẹp hơn.
  • Hai bánh trước thường mòn tốc độ hơn do dẫn động và dẫn hướng.
  • Các dụng cụ dẫn động bánh trước quá mạnh đôi lúc có thể khiến cho việc đánh lái trở thành gian truân hoặc bối rối trong việc giữ cho xe đi thẳng lúc tăng tốc. Khi mômen quay truyền tới các bánh xe ko đều hoặc quá cao, các bánh xe có thể lăn từ bên này sang bên kia.
  • Trong 1 số cảnh huống phanh gấp, phần béo trọng lượng dồn lên phía trước, do ấy chỉ có bánh trước đóng góp phần béo lực phanh, bánh sau có tính năng rất ít. Đấy là lý do vì sao đa số các xe giá rẻ chỉ có phanh tang trống ở phía sau.
  Những điều cần biết về nắp máy động cơ
2. RWD (Rear Wheel Drive) – Hệ thống dẫn động bánh sau

Hệ thống dẫn động cầu sau phức tạp hơn và tốn kém hơn, và động cơ có thể được đặt ở phía trước, giữa hoặc phía sau xe. Không giống như hệ dẫn động cầu trước, các mẫu xe dẫn động cầu sau với động cơ đặt trước sẽ có thêm 1 trục truyền lực đến bánh sau phê chuẩn bộ vi sai. Động cơ thường được xếp đặt dọc theo xe nên dung tích xi-lanh ko bị giới hạn, xe phân khối béo, động cơ V8-V12 sẽ sử dụng hệ dẫn động này. Tại Việt Nam, các dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz, Audi và BMW đa số là dẫn động cầu sau.

RWD (Dẫn động bánh sau) - Hệ thống dẫn động bánh sau
RWD (Hệ dẫn động bánh sau) – hệ dẫn động bánh sau

Ngoài ra, có 2 lợi thế béo lúc sở hữu 1 chiếc xe dẫn động cầu sau. Trước nhất là sự dễ dãi và độ bền của cấu tạo bánh xe, và cụm bánh trước độc lập ko có hộp số ô sin bảo dưỡng trở thành đơn giản hơn bao giờ hết. Giả sử bạn vô tình đi qua ổ gà hoặc trở ngại vật lúc đang đi xe vận tốc cao, bánh trước của bạn vững chắc sẽ ít bị hư hại hơn. Cùng lúc, với xe dẫn động bánh trước, bánh trước “nhạy” hơn bánh sau (tỉ dụ như chỉ cần va vào lề đường, hoặc mố cầu cao thì tỉ lệ hỏng hóc càng cao. Việc hư hỏng các linh kiện đắt tiền bên trong sẽ cao hơn ). Đây là lý do vì sao ô tô buýt, MPV hoặc xe chính thức thường sử dụng kết cấu cầu sau (tỉ dụ: Toyota Innova).

Lợi thế

  • Hệ thống truyền động này giúp xả stress căng thẳng cho 2 bánh trước, 2 bánh sau có nhiệm vụ đẩy xe về phía trước, tăng công suất cho xe.
  • Hai bánh sau bám đường tốt hơn nên bản lĩnh tăng tốc cũng được cải thiện.
  • Sự phân bổ trọng lượng của toàn xe được tối ưu hóa, phần sau chịu 1 phần trọng lượng của hệ dẫn động, trọng lượng sớm muộn hợp lý hơn.
  • Khoang động cơ ko còn hệ dẫn động nên các hốc bánh cũng được mở mang, giúp bánh trước quay rộng hơn và giảm bán kính quay vòng so với dẫn động cầu trước.
  • Khả năng cơ động nhanh nhảu hơn do trọng lượng ko dồn lên 2 bánh trước như dẫn động cầu trước.
  • Việc phân bổ trọng lượng tốt hơn cũng cải thiện hiệu suất phanh, với việc phân bổ lực phanh đều hơn trên cả 2 trục.
  Phân loại xe ô tô điện

sự khuyết điểm

  • Khi tăng tốc, nhất là lúc xe có công suất béo hoặc mô-men xoắn béo nhấn ga ở vòng tua thấp, 2 bánh sau có thể quay hoặc thân xe lăn. Vì thế, ở các xe hiệu suất cao phải trang bị hệ thống chống trượt.
  • Ở những địa hình trơn trượt, lầm lội hoặc tuyết, bánh sau mất lợi thế bám đường do phải gánh thêm trọng tải từ khoang hành khách.
  • 1 phần ko gian bên trong bị mất đi do ko gian dành cho trục truyền động. 1 số mẫu động cơ đặt sau ko gặp trắc trở này, như Porsche 911 hoặc Volkswagen Beetle.
  • Xe có lòng tự tôn hơn dẫn động cầu trước. Khối lượng gia tăng tới từ trục truyền động, từ các bộ phận gia cố thân xe phải nhường chỗ cho trục truyền động. Cầu sau hoặc nửa cầu sau cũng thường dài hơn cầu trước, thành ra nếu bạn so sánh các xe cùng loại và cùng kích tấc thì xe dẫn động cầu sau luôn nặng hơn xe dẫn động cầu trước.
  • Do số lượng phụ tùng nhiều nên giá bán của bộ dẫn động cầu sau luôn cao hơn, điều này tác động rất nhiều tới giá xe dẫn động cầu sau.
  • Mất nhiều lực hơn dẫn động cầu trước vì nó phải đi qua trục truyền động. Tuy nhiên, điều này ko tác động tới cấu hình động cơ đặt giữa hoặc động cơ đặt sau.
3. 4WD (dẫn động 4 bánh) – hệ dẫn động 4 bánh bán thời kì

Cấu tạo của hệ dẫn động 4 bánh san sớt thời kì gần giống như hệ dẫn động cầu sau, động cơ được đặt ở phía trước, nhưng mà giữa hộp số và trục dẫn động có thêm 1 hộp giảm tốc có tính năng thiết lập 1 trục để cung ứng lực kéo tới trục trước. Hệ dẫn động này thường được sử dụng trên các loại xe béo hơn như SUV hay bán tải, như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport All New, Ford Everest, Ford Ranger, Chevrolet Colorado …

4WD (Bốn bánh) - hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian
4WD (4 bánh) – hệ dẫn động 4 bánh bán thời kì

Lợi thế

  • Khả năng vượt địa hình của xe được phục vụ tốt, lúc lực kéo được phân bổ đều lên trục trước và trục sau theo tỉ lệ 50:50, giúp người lái chủ động lực kéo tới các bánh xe, giúp xe vượt qua các trở ngại vật nói trên. đường khó.
  • Xe có bản lĩnh chịu tải tốt do 4 bánh vừa kéo vừa đẩy xe về phía trước. Mặt khác, lúc lái xe ở cơ chế 1 bánh nhanh, xe sử dụng cầu sau để làm lực đẩy nên bản lĩnh chịu tải nặng của xe tương đương với xe dẫn động cầu sau.

sự khuyết điểm

  • Do kích tấc béo, hệ thống này chiếm nhiều ko gian dưới gầm xe, khiến xe bị dồn lên cao, dẫn tới bản lĩnh thăng bằng kém lúc đánh lái hoặc vào cua ở vận tốc cao.
  • Do trọng lượng xe nặng hơn đáng kể nên tiết kiệm nhiên liệu hơn so với cả 2 mẫu xe dẫn động cầu trước.
  • Khi sử dụng cơ chế 2 bánh, lúc vào cua, cầu trước và cầu sau quay cùng vận tốc khiến 2 bánh trước bị trượt trên mặt đường hoặc rất khó vào cua. Do ấy, các nhà cung cấp thường cảnh báo ko nên setup nhanh cơ chế dẫn động 2 cầu trên những chặng đường dài, vì điều này có thể gây mòn lốp, khó kiểm soát và làm hỏng hệ thống cung ứng lực kéo. Tuy nhiên, hệ dẫn động Super Select 4WD II của Mitsubishi có cơ chế dẫn động 4H với bộ vi sai mở khóa, giúp xe vận hành như hệ dẫn động 4 bánh toàn thời kì, cùng lúc có thể giải quyết những điểm yếu nói trên của hệ thống để đạt được cơ chế dẫn động 4 bánh bán thời kì. ổ drive điều khiển.
  Sự khác nhau giữa bướm ga trên động cơ xăng và diesel
4. AWD (All Wheel Drive) – Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời kì

Về nguyên lý, hệ thống này vẫn là hệ dẫn động 4 bánh, gần giống như hệ dẫn động 4 bánh, chỉ khác là bộ vi sai khóa trung tâm được thay thế bằng bộ vi sai trung tâm giảm thiểu trượt hoặc tự do với hệ thống phanh điện tử, và các bánh xe cục bộ bị trượt do mất bản lĩnh cầm nắm. Các nhà cung cấp luôn tối ưu các hệ thống theo hướng tăng trưởng của mình, chả hạn như hệ thống 4Matic của Mercedes, xDrive của BMW, Quattro của Audi hay AWD đối xứng của Subaru… RWD và FWD.

AWD (All Wheel Drive) - hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian
AWD (All Wheel Drive) – hệ dẫn động 4 bánh toàn thời kì

Lợi thế

  • Hệ thống máy tính cung ứng lực kéo tự động, thành ra người lái ko cần can thiệp bằng cách gài trục hoặc đóng / mở khóa vi sai …
  • Lực kéo luôn được phân bổ tới 4 bánh theo tỉ lệ chuẩn xác, tăng bản lĩnh bám đường lúc vào cua, tăng tốc và tối ưu hóa bản lĩnh bám đường trên đường.
  • Tăng bản lĩnh bất biến lúc lái xe trên đường lầm lội, trơn trượt, mưa gió.
  • Hiệu suất và cảm giác lái của xe cũng được cải thiện.
  • Do thuộc tính đồng bộ, hệ thống này hơi hơi bé gọn và có thể đơn giản tích hợp trên các mẫu sedan hạng sang hoặc xe thể thao hiệu suất cao, không kể các mẫu SUV / crossover cỡ béo.

sự khuyết điểm

  • Do sử dụng nhiều hệ thống điện tử, cũng như kỹ thuật chế tác phức tạp, hệ thống này hơi hơi đắt và khó vận dụng cho các loại xe phổ biến và giá rẻ.
  • Hệ thống tập hợp giải quyết những thiếu sót của hệ thống 4WD bán thời kì lúc lái xe trên đường công cộng nên công dụng chuyển số chậm bị mất đi, khiến bản lĩnh vượt địa hình vẫn bị coi là giảm thiểu béo. hệ thống truyền lực.
  • Xe AWD thường nặng hơn các mẫu xe tương đương từ chục tới hơn 100 kg, nhưng mà chỉ khả dụng với hệ dẫn động FWD hoặc RWD. Điều này làm giảm đáng kể vận tốc và bản lĩnh tăng tốc của xe – chí ít là so với 2 bạn dạng hệ thống truyền lực của cùng 1 chiếc xe.

Có thể thấy mỗi ổ đều có những ưu nhược điểm riêng, thích hợp với những điều kiện và môi trường làm việc không giống nhau. Hy vọng qua bài viết này, độc giả sẽ thông suốt hơn về các loại hệ thống truyền lực tầm thường nhất hiện tại, nhất là đối với những bạn còn đang chần chừ trong việc chọn lựa hệ thống truyền lực cho oto.

*****

Những bài viết liên can:

  • Lexus Direct4: Công nghệ dẫn động 4 bánh điện
  • Hệ thống dẫn động Quattro của Audi – mạnh bạo hơn với vectơ mô-men xoắn điện
  • Hệ dẫn động Audi Quattro AWD đã chỉnh sửa như thế nào trong 40 5?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button