Kiến thức ô tô

Ưu và nhược điểm của các loại hộp số hiện đại trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) Cũng giống như các bộ phận khác, hộp số là 1 cụ thể quan trọng của oto và đã trải qua nhiều kiểu tạo nên và tăng trưởng không giống nhau. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của hộp số tiên tiến trên oto.

Tổng quan chung

Tính từ lúc lúc chiếc oto trước nhất có mặt trên thị trường 5 1886, đã có hàng triệu phát minh trong ngành oto, và 1 trong những bộ phận chẳng thể thiếu đấy là bộ truyền động, bộ phận này ko dừng cải tiến để cho có mặt trên thị trường những thành phầm mới cho tới tận hiện nay. Nhưng trong mọi trường hợp, về căn bản hộp số trên oto chỉ có 2 mục tiêu chính:

  • Ngắt nguồn điện khỏi động cơ và bánh xe lúc xe đứng yên, để động cơ chạy ko tải.
  • Đưa ra các tỷ số truyền không giống nhau giúp xe khởi động từ tình trạng thất vọng cùng lúc giảm số vòng quay của động cơ ở vận tốc cao hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu và lái xe êm ái hơn. Ngày nay, số hộp vẫn bao gồm 2 loại chính:
  • hộp số
  • Hộp số tự động chung.

Đối với hộp số sàn, khu vực bàn đạp điều khiển sẽ có thêm bộ ly hợp kế bên bàn đạp ga và phanh. Bộ ly hợp sẽ điều khiển ly hợp 2 đĩa, 1 đĩa nối với động cơ và đĩa kia với hộp số. Khi chạy, 2 lưỡi ly hợp sẽ cọ xát vào nhau giúp truyền đi lại quay của động cơ qua các bánh răng tới các bánh xe. Khi người lái nhấn bàn đạp ly hợp, 2 đĩa ly hợp sẽ nhả ra, cùng lúc cắt lực truyền lực, nếu người lái nhấn phanh, động cơ vẫn quay và bánh xe sẽ giảm vận tốc để ngừng lại. Trên hộp số tay, người lái chủ động chọn số thích hợp lúc vận hành xe. Thông thường các bánh răng được sắp xếp song song với 5 số tiến và 1 số lùi, trên 1 số dòng xe bán tải như Ford Ranger hay Nissan Navara… hộp số sàn có đến 6 số tiến và 1 số lùi.

Với hộp số tự động, mọi thứ phát triển thành phức tạp hơn. Người lái chỉ có bàn đạp ga và bàn đạp phanh trong khu vực điều khiển, và lúc ly hợp được tháo ra, việc chọn lựa hộp số và hoạt động ly hợp sẽ do máy tính đảm nhận.

  Các loại nệm ghế ô tô phổ biến tại Việt Nam

Hiện tại, có 4 loại hộp số tự động:

1. Hộp số tự động truyền thống:

Hộp số tự động truyền thống sử dụng 1 bộ biến mô để truyền công suất và mô-men xoắn từ động cơ tới hộp số.

  • Việc truyền động sẽ bao gồm nhiều bánh răng không giống nhau, và việc chọn lựa bánh răng sẽ được tiến hành hoàn toàn tự động bởi hệ thống ly hợp thủy lực điều khiển điện tử.
  • Hộp số tự động ban sơ cũng được vận hành theo chế độ gần giống, nhưng mà với ít bánh răng hơn và ít xử lý máy tính hơn.
Hộp số tự động 10 cấp của Chevrolet
  • Hộp số tự động thông thường càng ngày càng hoạt động êm ái hơn lúc khởi động và chuyển số, nhưng mà tính kém hiệu quả vẫn là 1 điểm yếu cố hữu.
  • Xe thường tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn do hao tổn công suất của bộ biến mô và hoạt động của hệ thống ly hợp bơm thủy lực.

2. CVT. CVT

Không có bánh răng như hộp số tự động truyền thống, hộp số biến thiên liên tiếp sử dụng 1 dây đai truyền động đi lại giữa 2 puli có đường kính biến thiên để chỉnh sửa tỷ số truyền.

  • Trong thực tiễn, 1 số nhà cung cấp CVT sử dụng bộ biến mô (gần giống như hộp số tự động truyền thống) để truyền động năng từ động cơ sang hộp số.
  • 1 số nhà cung cấp khác sử dụng ly hợp gần giống như hộp số tay, nhưng mà đương nhiên là hoàn toàn tự động.
Nissan XTronic CVT. Hộp số

Lợi thế Đặc điểm phệ nhất của hộp số này là động cơ có thể duy trì hiệu suất tối đa, khi mà hộp số tự động điều chỉnh theo tải và vận tốc.

  • Khi cần tăng tốc nhanh, động cơ sẽ hỗ trợ lực kéo tối đa ở tỷ số truyền cao nhất và duy trì liên tiếp giúp xe đạt vận tốc mong muốn 1 cách mau chóng.
  • Khi đạt tới vận tốc bất biến, hộp số sẽ tự động giảm tỷ số truyền để duy trì vận tốc, cùng lúc giảm số vòng quay động cơ để tăng lên hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

giới hạn Nguyên tắc của bộ truyền biến thiên liên tiếp xuất hành từ cấu trúc riêng của nó. Vì hoạt động được tiến hành bởi ma sát của dây đai truyền động và ròng rọc, nên bộ truyền động biến thiên liên tiếp chẳng thể được thiết kế cho động cơ công suất phệ.

  • Hiện tại, mẫu xe có công suất phệ nhất của hộp số này là Nissan Maxima, được trang thụ động cơ V6 3.5L với công suất cực đại là 290 sức ngựa.
  Phanh đĩa gốm carbon (Carbon Ceramic) – Tại sao lại rất đắt?

3. Hộp số bán tự động

Thực chất của hộp số này là hộp số sàn nhưng mà ko có bàn đạp ly hợp, thao tác sang số hoàn toàn do máy tính và hệ thống điện tử điều khiển nên ko cần người lái thao tác, tương đương với hộp số sàn. Hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên, người lái chủ động sang số phê chuẩn lẫy chuyển số hoặc lẫy chuyển số tích hợp sau tay lái.

Hộp số bán tự động trên Smart ForTwo

Hộp số này hiệu quả hơn hộp số tự động thông thường vì nó kết hợp với động cơ tốt hơn, bộ biến mô ko bị trượt nên ko bị tổn hao công suất và công suất động cơ. Nhanh nhạy hơn lúc người lái đạp ga.

  • Loại hộp số này thường được sử dụng trên những chiếc xe hiệu suất giai đoạn đầu ở châu Âu, lúc hộp số bán tự động được tăng trưởng trên cơ sở hộp số sàn truyền thống và hộp số tự động ly hợp đơn.
  • 1 số mẫu xe sử dụng hộp số này có thể sử dụng hộp số bán tự động BMW 545i (E60), BMW 645Ci / 650i (E63 / 64) 7 cấp Getrag SMG III hoặc hộp số đặc trưng Mercedes-Benz AMG Speedshift MCT, thích hợp với dòng xe Sporty AMG.
Hệ truyền động AMG SpeedShift MCT của Mercedes-Benz

sự khuyết điểm Loại hộp số này là giá.

  • Giá thành khá cao nên nó chỉ được trang bị trên các dòng xe hiệu suất cao, không tính mẫu Smart ForTwo của “con cóc”.
  • Ngoài ra, hộp số bán tự động cũng gây ra cảm giác giật cục khó chịu nên hộp số bán tự động ly hợp kép có mặt trên thị trường và dần thay thế loại hộp số này cho tới tận hiện nay.

4. Hộp số bán tự động ly hợp kép

Vì ko có ly hợp nên hộp số này cũng có thể được gọi là hộp số tự động ly hợp kép. Như tên cho thấy, hộp số này có 2 ly hợp, 1 ly hợp cho các bánh răng lẻ (1, 3, 5, 7) và 1 cho các bánh răng chẵn (2, 4, 6).

  • Khi xe mở đầu khởi động, số trước nhất sẽ được chọn và các bộ ly hợp lẻ sẽ tham dự vào động cơ để giúp xe khởi động.
  • Trong lúc đấy, bộ xử lý sẽ chuẩn bị cho thiết bị thứ 2.
  • Khi tới thời kì sang số, các ly hợp số lẻ sẽ ngắt ra và các ly hợp số chẵn sẽ ngay tức khắc tiếp diễn sang số thứ 2.
  • Quá trình tiếp diễn lặp lại ở các bánh răng cao hơn lúc xe tăng tốc.
  • Và nhờ có 2 ly hợp nhưng mà công đoạn chuyển số diễn ra mau chóng hơn, hạn chế sự đứt quãng giữa 2 bánh răng nên xe chạy êm ái hơn.
Hộp số PDK của Porsche

Hộp số tự động ly hợp kép càng ngày càng được sử dụng phổ thông trên các loại xe hiệu suất cao vì hiệu suất cao hơn hộp số tự động thông thường và bản lĩnh kiểm soát tốt hơn so với hộp số vô cấp CVT.

  • 1 số nhà cung cấp oto sản xuất hộp số tự động ly hợp kép cho các mẫu Fiesta và Focus, chả hạn như Ford với hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép PowerShift; Porsche với hộp số PDK nổi danh.
  Tìm hiểu hệ thống chống bó cứng phanh ABS

thu được kết luận

Vậy hộp số tự động nào tốt nhất?

  • câu giải đáp là ‘ko có điều tốt nhất‘, vì 4 loại hộp số tự động trên đều đem đến cảm giác lái dị biệt.
  • Tuy nhiên, tiêu chí ngày nay là cải thiện bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu nhưng mà vẫn bảo đảm bản lĩnh vận hành trơn tuột nhất có thể.

Các nhà sản hiện ra nay vẫn tin dùng hộp số tự động đa cấp truyền thống, cùng lúc phần mềm hộp số biến thiên liên tiếp hơn, và dần bình thường hộp số tự động ly hợp kép. Các mẫu hộp số tự động mới cũng liên tiếp được cải tiến để mang đến cảm giác vận hành êm ái gần giống như hộp số tự động thông thường nhưng mà bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất được cải thiện đáng kể.

Guanghai


Những bài viết liên can:

  • Đã tới khi làm thịt chết hộp số tay trên oto của bạn?
  • Hộp số ly hợp kép có thích hợp với giao thông Việt Nam?
  • Hộp số lần lượt – 1 tay lái thích thú

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button