Kiến thức ô tô

Ưu và nhược điểm của các loại hộp số phổ biến hiện nay

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Cũng giống như các bộ phận khác, hộp số là bộ phận chẳng thể thiếu trên oto. Sau 1 công đoạn tăng trưởng dài lâu, hộp số đã từng ngày được tăng trưởng với nhiều công dụng và đặc điểm mới. Trong bài viết này, chúng ta cùng mày mò ưu nhược điểm của các loại đường truyền bình thường nhất ngày nay nhé!

1. Hộp số tay / tay

Đây là loại hộp số lâu đời nhất với cấu tạo dễ dàng, giá tiền rẻ và độ tin tưởng cao. Loại truyền động này sử dụng ly hợp ma sát đĩa để ngắt hoặc kết nối di chuyển từ động cơ tới hộp số. Bộ ly hợp này được người lái điều khiển phê chuẩn bàn đạp ly hợp (chân ly hợp).

Bên trong hộp số có trục chính (đầu vào từ động cơ), trục ngược (đầu ra từ hộp số) và trục trung gian (đối với hộp số 3 trục). Trên các trục này là các bánh răng được lắp cố định với nhau để đáp ứng các tỷ số truyền tương ứng với từng bánh răng của xe.

Khi muốn sang số, người lái nhấn bàn đạp ly hợp, ngắt động cơ khỏi hộp số, liên kết với thao tác gạt cần số theo biểu đồ có sẵn sẽ gài các bánh răng (phê chuẩn kết hợp). kết hợp) với bánh răng tương ứng của bánh răng tương ứng.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2017/09/Transmission-manual-or-box-gearbox-automatic-save-fuel-more-than-1.jpg

Lợi thế:

  • Thường tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp CVT.
  • Giá thành rẻ hơn các loại hộp số khác.
  • Bảo trì thường dễ ợt hơn và rẻ hơn.
  • Giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều cảnh huống.
  • Phcửa ải sử dụng nhiều thao tác để điều khiển ly hợp và vào số cân đối giúp người lái hơn.
  • Mang lại trải nghiệm điều khiển thực tiễn và thú vị hơn.

sự khuyết điểm:

  • Hộp số tay khó điều khiển và xử lý hơn hộp số tự động. Ngoài ra, những “tay đua yếu” có thể cảm thấy căng thẳng lúc phải nhìn đường khi mà thao tác nhiều với hộp số sàn.
  • Phiền toái và khó chịu lúc kẹt xe hay kẹt xe, vì người lái sẽ phải vận hành hộp số thường xuyên, đặc thù là “bộ ly hợp” giúp xe ko bị chết máy lúc đường tắc.
  Ảnh hưởng của nhiệt độ đến pin xe điện như thế nào?

2. Hộp số tự động

Tính từ lúc lúc được giới thiệu vào 5 1940, hộp số tự động càng ngày càng vào vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp oto. Hiện tại, phần lớn các xe oto bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hộp số tự động.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2017/12/MINI-introduction-gearbox-automatic-clutch-dual-7-speed-new-3.jpg

Hệ thống sử dụng 1 bộ biến mô hoạt động như 1 ly hợp để ngắt di chuyển quay của động cơ và truyền tới hộp số. Bên trong bộ truyền động là 1 hệ thống phức tạp gồm các bánh răng hành tinh liên kết với nhau để hình thành các bánh răng cho xe.

Điều đặc thù là toàn thể công đoạn chọn lựa tỷ số truyền và chuyển số thích hợp đều được máy tính tính toán và điều khiển tự động theo điều kiện vận hành của xe.

Lợi thế:

  • Do thuộc tính tự động nên loại hộp số này đem đến cho người lái trải nghiệm dễ ợt và dễ chịu hơn, đặc thù là “tay đua yếu”.
  • Hộp số tự động cũng rất hữu dụng lúc lái xe trong đô thị đông đúc. Không giống như hộp số sàn, nơi nhưng người lái phải rất và mỏi mệt lúc điều khiển để tránh xe bị khựng ở vận tốc thấp, hộp số tự động cho phép người lái hoàn toàn dễ chịu và tự tin lúc điều khiển. .

sự khuyết điểm:

  • Mức mất dần nhiên liệu phệ hơn so với hộp số tay thông thường do tổn thất công suất trong bộ biến mô.
  • Chi phí bảo trì, tu sửa và thay thế khác cao do cấu trúc phức tạp của hệ thống.

Trong những 5 vừa mới đây, với sự tăng trưởng của công nghệ chế tác và các thuật toán điều khiển, mức mất dần nhiên liệu của hộp số tự động đã được cải thiện đáng kể. Gicửa ải pháp cơ khí được các hãng xe chọn lựa là tăng số lượng bánh răng.

Hộp số tự động lứa tuổi mới có thể đạt đến 9 cấp (các dòng xe Mercedes-Benz như GLC, E-class, S-class), 10 cấp (các dòng Ford như Ranger, Everest, Expedition mới).

Xem Thêm: Các Loại Hộp Số Trên Ô Tô Ngày Nay

3. Hộp số tự động vô cấp CVT (hộp số biến thiên liên tiếp)

Không có bánh răng như hộp số tự động truyền thống, hộp số biến thiên liên tiếp sử dụng 1 dây đai truyền động di chuyển giữa 2 puli có đường kính biến thiên để chỉnh sửa tỷ số truyền.

  Tại sao xe không thể chạy được vận tốc tối đa mà đồng hồ hiển thị?

Trong thực tiễn, 1 số nhà cung cấp CVT sử dụng bộ biến mô (gần giống như hộp số tự động truyền thống) để truyền động năng từ động cơ sang hộp số. 1 số nhà cung cấp khác sử dụng ly hợp gần giống như hộp số tay, nhưng mà hẳn nhiên là hoàn toàn tự động.

Bằng cách chỉnh sửa đường kính ròng rọc, hộp số có thể chỉnh sửa tỷ số truyền 1 cách trơn tuột. Sự chỉnh sửa này được máy tính điều khiển xác thực theo điều kiện vận hành thực tiễn của xe như trọng tải, độ dốc, v.v.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/uu-va-nhuoc-diem-cua-hop-so-vo-cap-cvt-2.jpg

Lợi thế:

  • Duy trì bản lĩnh xử lý nhẹ nhõm, dễ chịu của hộp số tự động.
  • Tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với hộp số tự động thông thường.
  • So với hộp số tự động dây đai, cấu tạo dễ dàng, khối lượng bé, trọng lượng nhẹ.
  • Hoạt động trơn tuột và xác thực, vì người lái ko trải qua công đoạn chuyển số phổ biến (vòng tua lên và xuống) như với các loại hộp số khác.

sự khuyết điểm:

  • Tiếng ồn lúc tăng tốc và ở vòng tua cao là 1 trong những nhược điểm cố hữu của CVT, cho dù hộp số có được trang bị cơ chế mô phỏng bánh răng hay ko.
  • Dây curoa trong hộp số vô cấp CVT cũng chẳng thể xử lý được động cơ công suất cao và mô-men xoắn cao, vì thế nó hoàn toàn không liên quan với những chiếc xe thể thao.
  • Chi phí bảo dưỡng, thay thế và tu sửa các bộ phận bên trong hộp số vô cấp CVT còn khá cao.

4. Bộ truyền ly hợp kép

Như tên cho thấy, hộp số này có 2 ly hợp, 1 ly hợp cho các bánh răng lẻ (1, 3, 5, 7) và 1 cho các bánh răng chẵn (2, 4, 6). Khi xe khởi đầu khởi động, số trước hết sẽ được chọn và các bộ ly hợp lẻ sẽ tham dự vào động cơ để giúp xe khởi động. Trong lúc đấy, bộ xử lý sẽ chuẩn bị cho thiết bị thứ 2.

Khi tới thời kì sang số, các ly hợp số lẻ sẽ ngắt ra và các ly hợp số chẵn sẽ ngay tức tốc tiếp diễn sang số thứ 2. Quá trình tiếp diễn lặp lại ở các bánh răng cao hơn lúc xe tăng tốc. Và nhờ có 2 ly hợp nhưng công đoạn chuyển số diễn ra mau chóng hơn, hạn chế sự ngắt quãng giữa 2 bánh răng nên xe chạy êm ái hơn.

Hộp số ly hợp kép (DCT)
Hộp số ly hợp kép (DCT)

Lợi thế:

  • Có thể hiểu nôm na là hộp số ly hợp kép được cấu tạo bởi 2 hộp số tay thông thường. Do đấy, nó ko chỉ bảo đảm lực kéo thích hợp với điều kiện vận hành của xe nhưng còn tối ưu hóa hiệu suất truyền động và tiết kiệm nhiên liệu của xe.
  • Thời gian sang số nhanh và xác thực, tạo cảm giác lái thể thao và thú vị hơn.
  • So với hộp số tự động 1 cấp dây đai (sử dụng bộ biến mô và bánh răng hành tinh), hộp số ly hợp kép DCT có kết cấu dễ dàng và ngăn nắp hơn.
  Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật: Tinh chỉnh động cơ

sự khuyết điểm:

  • Do thiết kế và thuật toán phức tạp, hộp số DCT có giá tiền khá cao và chỉ thích hợp với các dòng xe sang, xe thể thao hoặc xế hộp.
  • Chi phí bảo dưỡng, tu sửa, thay thế cũng khá cao so với các loại hộp số khác.
  • 1 số nhà cung cấp oto, chả hạn như Ford hay Volkswagen, đã thử hộp số ly hợp kép trên những chiếc xe bình thường hơn, dễ sử dụng hơn, nhưng mà họ cũng gặp phải hiện trạng chuyển số cẩu thả, thuật toán chọn số kém, tối ưu hóa hoặc rung ở vận tốc thấp.

Có thể thấy, mỗi loại siêu xe đều có những đặc điểm riêng, đem đến cảm giác lái dị biệt. Tuy nhiên, chỉ tiêu ngày nay là cải thiện bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn bảo đảm bản lĩnh vận hành trơn tuột nhất có thể. Hi vọng bài viết này đã phân phối cho bạn những ưu nhược điểm của các loại hộp số bình thường ngày nay. Hứa hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!


Những bài viết liên can:

  • Cách tạo số cho hộp số tự động trên oto
  • Hộp số tay hoạt động như thế nào?
  • Điều gì sẽ xảy ra với oto nếu thiếu dầu hộp số?
  • Bao nhiêu bánh răng là đủ cho hộp số nhiều cấp?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button