Kiến thức ô tô

Van điều khiển đường dầu (Van OCV) hoạt động như thế nào?

Rate this post

(News-otohui.com) Điều phối van biến thiên là công nghệ tiêu chuẩn trong các loại xe động cơ đốt trong hiện nay. Thời gian mở van nạp và van xả tăng hay giảm lệ thuộc vào dấu hiệu điều khiển của ECU, dấu hiệu này được tính toán theo vận tốc và tải của động cơ. Van điều khiển mạch dầu (OCV) là bộ phận nhận và điều khiển dấu hiệu này phê chuẩn áp suất dầu thủy lực. Vậy van OCV này hoạt động như thế nào?

Van điều khiển dầu - Van OCV: Điều khiển mạch dầu.
Van điều khiển dầu – Van OCV: điều khiển mạch dầu.

Bằng cách điều khiển van điều khiển mạch dầu (OCV) sẽ chỉnh sửa thời kì cung ứng khí; lặp lại sẽ xảy ra dẫn tới cải thiện hiệu suất nhiên liệu, giảm lượng khí thải (NOx, HC) và cải thiện hiệu suất động cơ bằng cách giảm tổn thất bơm, cải thiện độ bình ổn đốt cháy, cải thiện hiệu suất thể tích và Tăng năng lực làm việc.

1. Van điều khiển mạch dầu (OCV) là gì?

Van điều khiển mạch dầu là thành phần quan trọng được sử dụng trong mọi động cơ được trang bị van biến thiên (VVT). Van OCV sẽ điều chỉnh việc phân phối dầu cho 1 bộ van biến thiên VVT có 2 ngăn: sớm và muộn.

Van OCV được sử dụng trong hệ thống VVT.
Van OCV được sử dụng trong hệ thống VVT.

Việc kiểm soát áp suất dầu giữa các ngăn sẽ giúp chỉnh sửa thời kì mở van trước hoặc trễ bằng cách chỉnh sửa địa điểm góc quay trục cam. Van OCV hoạt động theo điều kiện hoạt động của động cơ dựa trên dấu hiệu từ ECU động cơ, sau đấy truyền lưu lượng thủy lực tới bộ điều khiển. VVT. Nhóm van biến thiên.

Các chi tiết bên trong van điều khiển dầu (OCV).
Các cụ thể bên trong van điều khiển dầu (OCV).

Van OCV bao gồm các thành phần chính sau:

  • Vỏ van công tắc dầu
  • mùa xuân quay về
  • Bộ phận vận động bao gồm: piston và ống xoay
  • Cuộn dây và giắc cắm nguồn

2. Nguyên lý làm việc của van OCV là gì?

Trong van điều khiển dầu OCV có 1 lực nhưng mà chúng ta cần để mắt đấy là lực căng của lò xo và lực điện từ của điện từ. Khi ko có dấu hiệu từ ECU, động cơ van ống sẽ đóng mạch dầu vào dưới lực đàn hồi của lò xo hồi vị. Khi cuộn dây được phân phối năng lượng bởi 1 dấu hiệu từ ECU, van piston sẽ đẩy van ống xoay sang các cơ chế không giống nhau do lực điện từ của điện từ.

  Cảm biến oxy hoạt động như thế nào?

Cùng xem qua bài viết về van điện từ:
Van điện từ

Van OCV hoạt động như thế nào?
Van OCV hoạt động như thế nào?

Địa điểm của van ống khi này sẽ lệ thuộc vào các dấu hiệu diễn ra từ xe chạy như: vận tốc động cơ, lượng khí nạp, địa điểm bướm ga, nhiệt độ nước làm mát… và ECU sẽ giúp thăng bằng lực điện từ và lực căng lò xo. Van điều khiển mạch dầu OCV bao gồm 3 chế độ hoạt động sau đây.

  Tại sao xe điện chỉ có 1 cặp bánh răng trong hộp số?

1 loại. Chế độ mở sớm:

Chế độ mở sớm.
Chế độ mở sớm.

Do dấu hiệu từ ECU động cơ, van ống vận động mở mạch dầu trước. Tuy nhiên, lực căng của lò xo vẫn mập hơn lực điện từ. Đường dẫn dầu thủy lực từ bơm dầu được mở ra để phân phối dầu động cơ cho buồng mở sớm. Cùng lúc, dòng thủy lực từ buồng hãm nhóm van biến thiên VVT cũng được xả ra ngoài bằng cách kết nối với đường hồi của động cơ.

b. Phương thức mở trễ:

Trễ rồi.
Trễ rồi.

Van ống được chuyển động xuống bởi 1 dấu hiệu từ tính ECU động cơ Tăng để giúp vượt qua sức căng của lò xo. Mạch dầu thủy lực từ bơm dầu tới buồng hãm điều khiển van biến thiên VVT được mở để phân phối dầu cho buồng hãm. Đường thủy lực từ buồng mở trước của cụm van biến thiên VVT được mở ra đường hồi dầu. Giúp xả dầu động cơ sớm khỏi các khoang mở.

  Xem thử nghiệm xăng E5 có làm xe ‘ngốn’ xăng hơn A95

C. Chế độ giữ:

chế độ giữ.
cơ chế giữ.

Van piston được định vị ở khu vực trung tâm bởi 1 dấu hiệu từ ECU (giữ điểm giữa). Để duy trì điểm chính giữa, đường dầu thủy lực tới khoang trước và khoang sau của cụm van biến thiên VVT đều mở. Điều này giúp phân phối 1 lượng bé dầu động cơ tới các ngăn mở sớm và mở muộn và được duy trì bằng cách giữ cho áp suất của cả 2 ngăn bằng nhau và duy trì van biến thiên VVT.

Tùy theo hãng xe và đời xe nhưng mà các nhà phân phối sẽ có những tên gọi không giống nhau và cấu tạo, cụ thể của từng hệ thống. Tuy nhiên, chẳng thể bỏ dở phương pháp hoạt động của hệ thống. Do tính ưu việt của hệ thống van biến thiên VVT nên chúng đã biến thành hệ thống chẳng thể thiếu trên động cơ đốt trong.


Những bài viết liên can:

  • Cấu tạo và hoạt động của hệ thống van biến thiên VVT-i
  • Tín hiệu để nhận diện các solenoids VVT bị hư hỏng
  • Hyundai giới thiệu công nghệ van biến thiên CVVD hiệu quả vượt bậc

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button