Công nghệ

Vì sao Facebook không thể ‘đoạn tuyệt’ với châu Âu?

Rate this post
Facebook khó có thể nói lời chia tay châu Âu bởi tiềm năng nhưng mà thị phần này mang đến cả về doanh số và lượng khách hàng.

mối dọa nạt thất bại

Meta, doanh nghiệp mẹ của Facebook, vừa qua đã gây xôn xao dư luận lúc dọa nạt đóng cửa các dịch vụ Facebook và Instagram ở châu Âu do các quy định mới được ban hành đề xuất doanh nghiệp xử lý dữ liệu khách hàng châu Âu trên các máy chủ ở khu vực ấy.

Tại sao Facebook không thể chia tay châu Âu?
Vì sao Facebook chẳng thể chia tay châu Âu?

Đương đầu với mối dọa nạt này, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck và Bộ trưởng Vốn đầu tư Pháp Bruno Le Maire cho biết Meta phải tuân thủ các quy định mới của EU nếu ko các nền móng mạng xã hội của nó sẽ bị cấm trên toàn châu Âu. Sau bước đi này, Facebook cũng vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh bạo của khách hàng.

Trước tình hình căng thẳng vào ngày 8 tháng 2, Phó chủ tịch Markus Reinisch đã có 1 bài đăng trên blog của Meta để phản hồi về vấn đề này. Theo ông Reinisch, Meta ko dọa rút khỏi châu Âu, tin báo đưa thông tin ko xác thực.

Meta chỉ ra rằng giống như các doanh nghiệp khác, họ lo ngại việc chặn truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương sẽ làm tổn hại tới hoạt động kinh doanh của họ. Ít ra 70 doanh nghiệp khác trong nhiều lĩnh vực không giống nhau, trong ấy có 10 doanh nghiệp ở châu Âu, cũng đã nêu ra những xui xẻo liên can tới vấn đề này.

  Game 300475 về chiến tranh Việt Nam lần đầu lộ diện sau 1 năm gây quỹ

Điểm tốt và nhược điểm

Trên thực tiễn, việc Facebook rút khỏi thị phần châu Âu sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều thiệt hại hơn là ích lợi. Theo báo cáo của Facebook cho quý 4 5 2021, Facebook có hơn 309 triệu khách hàng hoạt động hàng ngày ở châu Âu. Dù rằng ko có bất cứ sự phát triển nào trong 5 quý qua, mà nó chiếm gần 16% khách hàng thế giới. Số lượng khách hàng hoạt động hàng tháng cho khu vực này là 427 triệu, tương đương 14,6%.

Ngoài ra, tổng doanh thu của Meta tại châu Âu trong quý 4 5 2021 là 8,3 tỷ USD, chiếm 24% tổng doanh thu thế giới. Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng (ARPU) của Facebook là 19,68 USD – mức cao nhất từ ​​trước tới bây giờ của khu vực.

Tất cả những con số trên cho thấy khách hàng Châu Âu rất quý Meta. Đối với 1 doanh nghiệp đang mất giá cổ phiếu mau chóng, việc thoát khỏi lĩnh vực đang tạo ra doanh thu đáng kể là ko cân đối. Ngoài ra, nhiều trung tâm dữ liệu và văn phòng công nghệ của Meta vẫn nằm trong biên thuỳ châu Âu.

  Top 5 máy tính xách tay giá rẻ tốt nhất năm 2022

Ích lợi độc nhất vô nhị lúc Meta rút khỏi châu Âu là nó sẽ chẳng phải đương đầu với các vụ kiện chống độc quyền như ở Mỹ. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất nhiều về mặt kinh tế, và ấy chẳng phải là số tiền nhưng mà Mark Zuckerberg muốn trả.

Đây chẳng phải là lần trước tiên Meta dọa nạt thoát khỏi 1 thị phần chi tiết. 5 ngoái, Meta đã cấm khách hàng truy cập hoặc san sẻ tin nhắn ở Úc để dọa nạt chính phủ Úc chỉnh sửa các luật lệ thương lượng truyền thông của mình.

Rob Nicholls, phó giáo sư và chuyên gia cơ chế cạnh tranh tại Đại học New South Wales, nói rằng các doanh nghiệp nền móng kỹ thuật số như Meta lệ thuộc nhiều vào hiệu ứng mạng hơn là các doanh nghiệp sản xuất như 1 mối dọa nạt tiềm ẩn đối với chính phủ là hành động “sắm chuộc”. Hãy là sợi dây của riêng tôi “, điều này ko chỉ có ảnh hưởng thụ động tới thu nhập nhưng mà còn tác động tới sự bình ổn của toàn thể màng lưới. Bất cứ người nào sống ở Úc và giao tiếp với gia đình và bạn hữu ở châu Âu qua Instagram hoặc WhatsApp, chả hạn, đều có thể chuyển hoàn toàn sang 1 nền móng khác, lúc Meta tắt phần mềm ở 2 thị phần ấy.

  iPhone SE 2022 có nguy cơ bị 'ế' tại Việt Nam

Khi các chính phủ càng ngày càng tự tin rằng họ ko lệ thuộc vào các đề xuất công nghệ phệ, Meta đang bị buộc ràng, đặc trưng là 98% doanh thu của nó vẫn tới từ quảng bá kỹ thuật số.

Facebook nên làm gì?

Nếu EU và Mỹ chẳng thể tìm ra biện pháp chung về bí quyết truyền dữ liệu, Facebook rõ ràng chỉ có 2 chọn lựa.

Trước hết là rút 1 số dịch vụ của mình khỏi EU. Đây chẳng phải là 1 chọn lựa quyến rũ vì EU có dân số tương đương với Mỹ. Trong quý vừa qua nhất, gần 25% doanh thu quảng bá của doanh nghiệp tới từ châu Âu.

1 biện pháp thay thế khác là Meta phải điều chỉnh các thứ tự kinh doanh của mình cho thích hợp với các quy định của Châu Âu. Tuy nhiên, tùy chọn này sẽ tốn kém vì Meta cần có các trung tâm dữ liệu phệ và biệt lập ở châu Âu.

Hiện tại, vẫn chưa rõ Meta sẽ quyết định như thế nào. Tuy nhiên, trong thời khắc doanh nghiệp đang gặp nhiều bất định và nhận nhiều phản hồi gay gắt từ Đức và Pháp, Facebook nên tính tới các giải pháp “an ủi”.

Theo Hương Dung (VietnamNet)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button