Kiến thức ô tô

Vì sao ô tô điện không thể đổi pin như xe máy điện?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Theo 1 nghiên cứu của ngành năng lượng điện, hiện tại có 3 loại Trạm sạc xe điện (EVSEs), được phân loại bởi Hiệp hội Kỹ sư Oto. Dựa vào đây chúng ta có thể biết được vì sao xe điện ko thay được ắc quy như xe máy điện?

Theo nghiên cứu của Công trình tăng trưởng trạm sạc xe điện tại Đà Nẵng do Doanh nghiệp Điện lực miền Trung (EVNCPC) đi đầu tiến hành, trên toàn cầu hiện có nhiều loại trạm sạc xe điện, xe điện được lắp đặt tại các gara cá nhân. , bãi đậu xe công cộng hoặc kế bên nhà hàng, cao ốc, văn phòng, shop thương nghiệp, shop tiện nghi, v.v.

Xe điện có điểm tốt là dễ ợt sạc lại tại nhà

Theo nghiên cứu của EVNCPC, trích dẫn thông tin từ Hiệp hội Kỹ sư Oto (SAE), các trạm sạc xe điện (EVSE) có 3 cấp độ biệt lập.

Cấp độ 1: EVSE sử dụng tiêu chuẩn dây nguồn AC (Dòng điện xoay chiều) ở Hoa Kỳ, hoặc ở tất cả các nước khác Bộ biến đổi nguồn AC sang DC (AC sang DC) trong xe điện xoay chiều 1 pha có điện áp 120V và cường độ dòng điện 12-16A. Các trạm sạc này kha khá rẻ, với thời kì sạc pin EV là 17 giờ và công suất đầu ra là 24kWh.

  Những thông số biểu đạt sức mạnh của một chiếc xe ô tô

cấp độ 2: Công nghệ này gần giống như Class 1, nhưng mà công suất cao hơn, điện áp 208-240V và dòng điện 15-18A. Loại này giảm thời kì sạc EV xuống còn 8 giờ và xuất ra 24kWh

Cấp 3: Khác với 1 và 2, việc biến đổi AC sang DC được thực hiện nay trạm sạc nên có thể phân phối dòng DC cao thế để rút ngắn thời kì sạc, do đấy chi tiêu cho trạm sạc là rất mập. 3. Nó có công suất cực mập, với điện áp 600-800V và dòng điện 400A, giúp rút ngắn thời kì sạc 24kWh xuống còn khoảng 30 phút.

  Smart key và Keyless entry – Sự khác nhau?

Bảng dưới đây miêu tả phân loại các trạm sạc xe điện theo phân loại của Viện SAE.

cấp trạm sạc Nguồn cấp bản lĩnh sạc thời kì sạcDung lượng pin 24kWh
Mức 1 (sạc AC) 120Vac hoặc 230Vac hiện nay 12-16A (1 pha) ~ 1,44kW tới ~ 1,92kW khoảng 17 giờ
Mức 2 (sạc AC) Dòng điện 230Vac 15-80A (1 pha) ~ 3,1kW tới ~ 19,2kW ~ 8 giờ
Mức 3 (sạc DC) 300 tới 800Vdc (tối đa 400A) Từ 30kW tới 240kW khoảng 30 phút

Ngoài vẻ ngoài trạm sạc trực tiếp còn có vẻ ngoài cho phép thay pin tại địa điểm trạm sạc.

Ưu thế của vẻ ngoài này là thay pin mau lẹ hơn, ko mất thời kì hy vọng.

Tuy nhiên, cách đổi điện này trên toàn cầu chỉ thích hợp với xe máy điện, ko có loại xe điện nào đổi điện được, vì ắc quy của xe điện rất nặng, dung lượng mập, bị vùi sâu. trong thân xe.

  Những kiến thức căn bản trong hệ thống điện ô tô

Tại Việt Nam, hiện có 2 loại xe máy điện có thể thay pin là VinFast (dòng Klara) và Honda (dòng PCX thuần điện).

Vẻ ngoài thay pin hiện tại có những bất cập về tham số kỹ thuật như điện áp, dòng sạc, kích tấc của từng loại pin, thiết kế của từng dòng máy cũng không giống nhau.

Thành ra, việc 1 đống sạc có thể làm ưng ý tất cả các nhà cung cấp xe điện không giống nhau cũng là 1 bài toán nan giải.

Thông thường, các nhà cung cấp xe điện khai triển các trạm hoán đổi pin tại các địa điểm thuận lợi để dùng cho sự tăng trưởng của hệ sinh thái của họ.

Đầu 5 nay, VinFast đã ban bố kế hoạch khai triển màng lưới 40.000 trạm sạc trên 2.000 trạm sạc trên khắp cả nước, cùng lúc kêu gọi các tư nhân, tổ chức có vị trí thích hợp cùng đầu cơ.


Những bài viết liên can:

  • Vì sao hộp số oto điện chỉ có 1 cặp bánh răng?
  • Các loại cổng sạc xe điện
  • Pin oto điện sẽ sử dụng được bao lâu?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button