Kiến thức ô tô

Vì sao phải điều hòa lực phanh?

Rate this post

(news.oto-hui.com)Khi phanh, việc phân bổ lực phanh giữa bánh trước và bánh sau ko cân đối có thể gây ra nhiều sự cố tác động tới hiệu quả phanh. Để giải quyết hiện trạng này, bộ điều chỉnh lực phanh có mặt trên thị trường.

Tăng lên vấn đề trượt bánh sau và cần điều chỉnh lực phanh

Cân nhắc phanh xe:

Xe có trọng lượng G, phản lực từ mặt đường lên bánh trước và bánh sau Z1 và Z2, lực phanh lên bánh trước và bánh sau Pp1 và Pp2, và lực quán tính Pj của xe. Do sự hiện ra của lực quán tính Pj, sự phân bố trọng lượng của bánh trước nâng cao, và trái lại, sự phân bổ trọng lượng của bánh sau giảm. Khi này, sự phân bổ trọng tải chỉnh sửa làm cho bánh sau có bản lĩnh chịu lực kém hơn bánh trước.

Nếu sức ép phanh được công dụng lên các bánh với cùng 1 tỉ lệ (nghĩa là lực phanh được công dụng lên từng bánh) thì sau 1 giới hạn nhất mực, bánh sau sẽ bị trượt khi mà bánh trước vẫn giữ được lực kéo tốt.

  Cơ sở lý thuyết của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Dựa trên lý thuyết này, để tối ưu hóa và giảm thiểu mômen phanh của bánh sau, các kỹ sư oto đã tiến hành như sau:

Phân tích các lực tác dụng lên ô tô
Phân tích các lực công dụng lên oto

Chúng tôi có 1 tỉ lệ cân đối cho mô-men xoắn phanh tối đa được tạo ra bởi cơ cấu phanh bánh trước và bánh sau:

Mp1 / Mp2 = (b + φh) / (a-φh)

Nếu mômen phanh sinh ra bởi cơ cấu phanh bánh trước và bánh sau ko làm theo tỉ lệ này, thì hiện tượng trượt bánh sau (bằng hoặc cao hơn lực phanh to nhất) sẽ xảy ra nhưng lực phanh đề xuất trước đấy sẽ ko đạt trị giá to nhất.

Điều này luôn xảy ra ở những chiếc xe có hệ thống phanh cổ đại với hệ thống phanh Mp1 và Mp2 giống nhau hoặc không giống nhau nhưng mà cùng tỷ số. Trên những chiếc xe này, lực phanh tối đa trên tất cả các bánh xe ko được phát huy hết.

  Các loại vành bánh xe ô tô hiện nay – Ưu nhược điểm

Với đề xuất tăng lên hiệu quả phanh, giảm mài mòn lốp, tăng bản lĩnh điều khiển của xe và tăng lên độ an toàn lúc lái xe, bộ điều chỉnh lực phanh là 1 trong những cấu tạo của xe nhằm mục tiêu này.

Khái niệm căn bản về phương tiện điều chỉnh lực phanh

Nguyên tắc 1: Giảm sức ép dẫn động phanh lên cầu sau

Để giảm thiểu mômen phanh truyền lên bánh sau, ta cần giới hạn áp suất truyền động phanh của cơ cấu phanh sau. Do đấy, chỉ có thể tiến hành hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực hoặc khí nén. Hệ thống phanh truyền động cơ học ko được vận dụng.

Nguyên tắc 2: Dựa vào dòng lý tưởng

bản đồ phanh lý tưởng
bản đồ phanh lý tưởng

Trong hệ thống phanh dẫn động chất lỏng hoặc khí nén, ta kết hợp mômen phanh sinh ra trên cơ cấu phanh với áp suất p của chất lỏng (hoặc khí nén) theo 1 quy luật nhất mực. Chúng ta có thể xây dựng 1 biểu đồ trình bày logic của áp suất chất lỏng (hoặc khí nén) chảy tới cơ cấu phanh trước và sau.

  Kim phun dầu EUI và kim phun tích hợp là gì?

Trên bức tranh:

  • p1 và p2 là áp suất phanh của cơ cấu phanh trước và phanh sau,
  • Tuyến đường 3 là đường áp suất phanh thực tiễn.
  • Đường 1 là đường áp suất phanh cân đối lúc xe được tải đầy đủ,
  • đường 2 là lúc xe ko tải.

Đường 1 và 2 còn được gọi là đường cung ứng áp suất phanh lý tưởng. Giữa đường 1 và đường 2 còn có các vạch tương ứng với trọng tải xe nhất mực, được xếp thành họ đường. Điều chỉnh lực phanh sẽ điều chỉnh p1 và p2 để gần đúng với sự phân bố áp suất lý tưởng.

    Điều chỉnh lực phanh với 2 thông số (vạch đỏ chỉ mang tính chất minh họa)
Điều chỉnh lực phanh với 2 tham số (vạch đỏ chỉ mang thuộc tính minh họa)

Vạch màu đỏ là tỉ dụ minh họa sau lúc sử dụng bộ điều chỉnh lực phanh nhưng chúng ta sẽ tiến hành.

Hi vọng trong bài viết này, OTO-HUI đã hỗ trợ cho bạn những kiến ​​thức chuyên sâu và thú vị về bộ điều chỉnh lực phanh!


Những bài viết liên can:

  • Phanh tang trống có thể sử dụng hỗn hợp 2 má ko?
  • Gicửa ải thích cách sắp đặt phanh đĩa lắp ở cầu trước và tang trống lắp ở cầu sau

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button