Kiến thức ô tô

Việc thay đổi thời điểm đóng mở xupap sẽ ảnh hưởng ra sao trong động cơ đốt trong?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Theo lý thuyết, trên động cơ 4 thì trục khuỷu quay 2 vòng với vận tốc 720 vòng / phút. Giai đoạn 1 180, piston chuyển di từ tâm trên (TDC) tới tâm chết dưới (BDC) và trái lại. Các van nạp và van xả phải đóng mở để nhận ko khí vào và ra tiến hành 4 giai đoạn: nạp, nén, đốt cháy, co giãn và thải khí. Dưới đây là những ảnh hưởng sinh ra lúc chỉnh sửa thời kì đóng mở của các van trong động cơ đốt trong.

Tác động của thời kì đóng mở van tới hiệu suất của động cơ:

Công đoạn phân phối khí.
Quá trình cung ứng khí.

Giai đoạn van của động cơ 4 kỳ ko tăng áp:

  • Góc mở sớm đối với tải j1-xupap. j2 —— góc đóng trễ van tải
  • j3 – Van xả sớm góc mở. j4 —— Góc đóng trễ van xả
  • js – góc đánh lửa hoặc phun sớm.

Trước nhất. Tác động của việc chỉnh sửa thời kì mở van xả (Thời gian mở van xả – EVO):

Khi van xả mở đầu mở, áp suất cao trong xi lanh trong giai đoạn đốt cháy được giải phóng qua hệ thống xả.

Mở van xả sớm trước lúc piston chạm đến tâm chết dưới (điểm b ‘trên hình vẽ), do sự chênh lệch áp suất giữa xylanh và đường xả, các thành phầm cháy có thể tự thoát ra ngoài, từ đấy tạo điều kiện thuận tiện cho giai đoạn xả. Để giảm trọng tải động lên van, cần cho van đóng mở lối đi từ từ. Do đấy, việc mở van xả sớm là để phục vụ 1 trị giá “múi giờ” tại đấy áp suất trong xi lanh đủ giảm tới mức mong muốn lúc piston chuyển di ngược từ tâm chết dưới lên tâm chết trên. Mở van xả sớm vào thời khắc cân đối sẽ làm giảm công tác đẩy khí thải ra ngoài.

Nhưng nếu mở van xả quá sớm sẽ làm giảm công co giãn trên lược đồ công suất, do đấy làm giảm công suất động cơ.

Hai đề xuất trên tranh chấp với nhau. Trên động cơ đốt trong cổ đại, công đoạn cung ứng khí được chọn là cố định, do đấy ích lợi giữa 2 nhân tố này phải được thăng bằng. Trên các động cơ được trang bị Hệ thống van sáng dạ, hệ thống chỉnh sửa thời kì mở của các van xả, cho phép động cơ đạt được hiệu suất tối đa ở mọi vận tốc và tải của động cơ.

  4 thế hệ phun xăng điện tử trên ô tô hiện đại ngày nay

Ở cơ chế tải thấp hoặc tải 1 phần, động cơ sẽ đạt được hiệu suất cao hơn nếu thời kì mở van xả càng gần tâm điểm chết trên càng tốt vì ở cơ chế này áp suất khí cháy trong xi lanh ít hơn, do đấy thời kì cũng cần ít hơn. để xả khí dễ cháy.

Ngược lại, lúc động cơ ở cơ chế đầy tải, van xả cần được mở sớm trước lúc pít-tông đạt tới tâm điểm chết trên, vì cần đủ thời kì để đẩy khí cháy ra ngoài, điều này cần 1 số công tác trên bản đồ PV, mà làm lên cho nó quá nhiều. Lượng khí nạp cho chu kỳ tiếp theo bổ ích phệ hơn, do đấy về toàn cục động cơ sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Ảnh hưởng của việc thay đổi thời gian mở van xả.
Tác động của việc chỉnh sửa thời kì mở van xả.

2. Công dụng của việc chỉnh sửa thời khắc đóng van xả (Thời gian đóng van xả – EVC):

Van xả luôn đóng sau lúc piston đi qua tâm chết trên để bảo đảm xả hết thành phầm cháy, mặt khác, sự chênh lệch áp suất được sử dụng để giảm thêm lượng khí dư trong xylanh. .Ngoài ra, van xả đóng muộn còn chức năng quán tính trên đường xả tạo ra áp suất giảm tuần hoàn dưới trị giá trung bình pth, giúp cho khí thải sạch.

Thời điểm đóng van xả có tác động rất quan trọng tới lượng khí xả còn lại trong xi lanh vào hành trình nạp tiếp theo. Thời gian đóng của van xả là 1 tham số quan trọng để kiểm soát sự hồi lưu của khí xả và góc trùng nhau của 2 van.

Ở mức đầy tải, cần hạn chế lượng khí xả còn lại trong xi lanh để tối đa hóa lượng ko khí mới đi vào xi lanh trong kỳ nạp tiếp theo. Điều này yêu cầu thời kì đóng của van xả càng gần tâm điểm chết trên càng tốt.

Ngoài ra, trong các động cơ có hệ thống xả chủ động, nghĩa là sử dụng sóng áp suất từ ​​dòng khí thải của các xi lanh khác, thời khắc đóng van xả cũng sẽ tác động tới sóng áp suất và do đấy đẩy hoặc hút khí thải. .Quay lại hình trụ. Sóng áp suất chỉnh sửa cộng với sự chỉnh sửa của vận tốc động cơ nên nếu cố định thời kì đóng van xả ở 1 vận tốc nhất mực sẽ tác động tới các điều kiện làm việc khác của động cơ.

  Tìm hiểu về phanh đĩa

Khi động cơ đang hoạt động ở cơ chế có tải, việc đóng trễ các van xả có thể bổ ích rất nhiều từ việc giữ lại 1 phần khí thải để giảm thiểu lượng ko khí tươi nạp vào. Các khí thải bị giữ lại, giảm hoạt động của van tiết lưu cấp thiết để kiểm soát lượng ko khí đi vào buồng đốt, do đấy giảm tổn thất bơm trong hành trình nạp tiếp theo. Trì hoãn thời khắc đóng van xả làm tăng tuần hoàn khí xả, giúp giảm lượng khí thải và khiến cho động cơ xanh hơn.

Cần giảm thiểu lượng khí thải còn lại trong xilanh để đặc tính cháy duy trì bình ổn và ko tác động tới công suất động cơ. Sự tuần hoàn khí thải làm giảm dung tích xi lanh của buồng đốt do sự chuyển dịch của các khí hiếm, do đấy làm giảm công suất và dẫn tới đặc tính cháy kém. Do đấy, ở vận tốc ko tải và vận tốc thấp, ko nên sử dụng hành trình hồi lưu để bình ổn vận tốc ko tải, cùng lúc ở vận tốc cao để tối đa hóa công suất phát và mômen xoắn của động cơ.

Tác dụng của việc thay đổi thời gian đóng van xả.
Công dụng của việc chỉnh sửa thời kì đóng van xả.

3. Tác động của việc chỉnh sửa thời kì bù mở (thời kì mở van nạp – IVO):

Mở van nạp cho phép ko khí đi vào các xi lanh từ đường ống nạp (trong động cơ diesel hoặc động cơ phun trực tiếp, chỉ có ko khí). Thời điểm mở van nạp nên chọn lúc áp suất trong xilanh (do khí dư co giãn) thấp hơn áp suất môi chất lạnh trên đường nạp, và thiết diện tuần hoàn của van nạp đủ phệ để cho phép mới. chất làm lạnh chảy vào. Do đấy, van thường được mở để gia tải trước tâm điểm chết trên (BTDC).

Thời gian mở van nạp là tham số thứ 2 xác định góc trùng nhau giữa van nạp và van xả (cả 2 van đều mở), do đấy sự chỉnh sửa thời khắc đóng van xả và mở van nạp sẽ làm chỉnh sửa góc dương của van nạp. thời kì trộn, chỉnh sửa thời khắc của van nạp, chỉnh sửa lượng tuần hoàn khí thải.

Tác dụng của việc thay đổi thời gian mở van nạp.
Công dụng của việc chỉnh sửa thời kì mở van nạp.

4. Tác động của việc chỉnh sửa thời kì đóng bù (Thời gian đóng van nạp – IVC):

Tác động của lượng khí nạp lệ thuộc vào thời kì đóng van nạp đối với từng vận tốc và trọng tải của động cơ. Thời điểm đóng van nạp quyết định lượng ko khí sẽ được đưa tới xi lanh, tác động tới tính kinh tế và hiệu suất của động cơ.

  Công dụng của cánh đuôi trên ô tô – Spoiler

Để đạt được mô-men xoắn cực đại, van nạp đóng lại để nạp thêm chất lỏng mới sau lúc piston vượt qua BDC. Do lượng hoàn lưu qua van còn BĐC phệ nên áp suất pa trong xilanh thấp hơn áp suất pk trên đường ống nạp, quán tính của môi chất lạnh mới từ đường ống nạp vào xilanh vẫn còn đó.

Do đấy, giai đoạn nạp có thể được kéo dài thêm 1 bước sau lúc tâm chết đáy cho tới lúc áp suất trong xilanh phát triển thành phệ hơn pk. Mặt khác, nó còn sử dụng quán tính của dòng khí nạp ở vận tốc cao để nạp thêm môi chất lạnh nhằm tăng tối đa lượng khí nạp cho công suất và mô-men xoắn cực đại của động cơ.

Việc đóng van nạp sớm làm giảm lượng ko khí đi vào xi lanh, giúp tiết kiệm nhiên liệu ở các cơ chế tải thấp. Việc đóng van nạp sớm ở cơ chế tải thấp cũng giúp giảm thiểu việc hồi khí vào đường ống nạp và giảm thiểu tổn thất bơm.

Tác dụng của việc thay đổi thời gian đóng của van nạp.
Công dụng của việc chỉnh sửa thời kì đóng của van nạp.

Thời gian đóng sớm và đóng muộn của van theo góc tay quay được tính bằng chừng độ tạo nên pha cung ứng khí của động cơ. Các động cơ chuyên chở chạy ở các vận tốc không giống nhau, mỗi vận tốc tương ứng với 1 công đoạn cung ứng khí tối ưu để bảo đảm hệ số hút khí tối đa. Nhưng trong thực tiễn, động cơ cổ đại chẳng thể chỉnh sửa điều đấy. Các công đoạn cung ứng khí trong mỗi động cơ được xác định sau lúc thí điểm và được tiến hành ở vận tốc xe hoặc vận hành.


Những bài viết liên can:

  • Động cơ oto Xupap – Những điều cần biết
  • Quá trình cháy của động cơ đốt trong có gì đặc thù?
  • Động cơ đốt trong chu trình 4 thì Otto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button