Kiến thức ô tô

Vòng lặp Open loop và closed loop là gì?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Mỗi lúc bằng máy chẩn đoán để đọc DANH SÁCH DỮ LIỆU của động cơ, chúng ta thường bắt gặp dòng thông tin: “Hệ thống nhiên liệu: OL” hoặc “Hệ thống nhiên liệu: CL”. trong ấy OL = vòng lặp mở; và CL = vòng lặp đóng. Vậy vòng lặp mở và vòng lặp đóng là gì?

Vòng lặp mở và vòng lặp đóng là gì?

Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) được đề nghị để giám sát lưu lượng khí thải và điều chỉnh tỉ lệ ko khí – nhiên liệu để bộ biến đổi xúc tác (Catalytic) hoạt động ở hiệu suất cao nhất, do ấy giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. . Bằng tiếng Việt:

  • open loop = vòng lặp mở
  • vòng kín = vòng kín
Vòng lặp mở và đóng
Vòng lặp mở và đóng

1 loại. Chế độ vòng lặp mở:

Vòng hở xảy ra lúc động cơ hoạt động trong các điều kiện sau:

  • nổ máy
  • Động cơ vẫn lạnh
  • Tăng tốc mạnh bạo
  • Trong thời kì cắt giảm nhiên liệu
  • Khi bướm ga mở hoàn toàn
  Xử lý hư hỏng động cơ theo hiện tượng & tình trạng hoạt động

Tại thời khắc này, ECM sẽ ở vòng lặp mở. lúc vào vòng lặp mởECU ko sử dụng dấu hiệu cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời kì phun nhiên liệu (Xem hình có dấu X màu đỏ phía trên cảm biến oxy). Sau lúc rời khỏi các điều kiện trên, ECM sẽ chuyển sang cơ chế. vòng khép kín.

Nếu động cơ ko chuyển sang vòng khép kínvấn đề có thể là:

  • Nhiệt độ động cơ ko đủ
  • Cảm biến ôxy hoặc cảm biến ko khí / nhiên liệu hoặc mạch làm hot cảm biến ôxy ko hoạt động và ko phản hồi.

lúc vào vòng lặp mởECU ko sử dụng dấu hiệu cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời khắc phun.

  Hệ thống đánh lửa trên ô tô hoạt động như thế nào?

b. Chế độ vòng kín:

Khi ở cơ chế. vòng khép kín, ECM sử dụng dấu hiệu điện áp cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời kì phun. Điều này được tiến hành để bảo đảm tỉ lệ ko khí-nhiên liệu tối ưu và bộ biến đổi xúc tác hoạt động ở hiệu suất cao nhất.

  • Khi điện áp đầu ra của cảm biến oxy cao hơn 450mV, tỉ lệ ko khí-nhiên liệu do ECM bình chọn sẽ giàu hơn tỉ lệ nhiên liệu-không khí lý thuyết và ECM đã hiệu chỉnh sẽ giảm lượng nhiên liệu phun tới mức thiết yếu.

Công tác Giảm lượng phun Tiếp tục cho tới lúc dấu hiệu cảm biến oxy biến thành điện áp thấp (chênh lệch tỉ lệ ko khí / nhiên liệu). Sau ấy, lúc điện áp đầu ra của cảm biến oxy thấp hơn 450mV, ECM sẽ bình chọn rằng tỉ lệ nhiên liệu ko khí thấp hơn tỉ lệ nhiên liệu ko khí theo cách thức thăng bằng và ECM sẽ tiến hành các hiệu chỉnh để tăng lượng phun nhiên liệu tới mức thiết yếu. đặt.

  Bộ trung hòa khí thải trên ô tô (Catalytic Convert)

Công tác Tăng lượng phun Tiếp tục cho tới lúc dấu hiệu cảm biến oxy tăng cao (giàu). Bằng cách này, ECM dựa vào dấu hiệu điện áp của cảm biến oxy để điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng phun nhiên liệu nhằm đạt được tỉ lệ ko khí – nhiên liệu tốt nhất.


Những bài viết liên can:

  • Cảm biến tỉ lệ ngáp hoạt động như thế nào?
  • Tỉ lệ A / F là gì? Làm thế nào để kim phun nhiên liệu tác động tới khí thải động cơ?
  • Mày mò về bù nhiên liệu trong động cơ – Cắt nhiên liệu

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button