Kiến thức ô tô

VTEC TURBO – Bước cải tiến mới của động cơ tăng áp

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Được biết thêm nhiều ko khí vào xilanh giúp tăng áp suất trung bình có lợi của động cơ. Sự ngày càng tăng này giúp động cơ tạo ra nhiều công suất hơn. Ngoài hệ thống tăng áp Turbocharger, động cơ 1.5L VTEC TURBO còn liên kết hệ thống phun xăng trực tiếp GDI và điều phối van biến thiên VTEC giúp tăng lên sức mạnh động cơ ngay từ vòng tua thấp.

Động cơ turbo 1.5L VTEC

Ba công nghệ quan trọng hiện ra trong VTEC TURBO 1.5L:

Động cơ VTEC TURBO của Honda cho công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên phê duyệt 3 công nghệ chính: Dual VTEC (Van Timing Electronic Control) ở các cổng nạp và xả và phun trực tiếp, GDI và bộ tăng áp-xả mồm có độ nhạy cao.

1. Hệ thống phun trực tiếp
  • 1 nhược điểm của động cơ tăng áp là việc đưa ko khí có áp suất cao vào động cơ có thể làm tăng nhiệt độ và áp suất, có thể dẫn tới hiện tượng kích nổ. VTEC TURBO sử dụng hệ thống GDI để phun nhiên liệu trực tiếp vào xi-lanh, làm bớt nhiệt độ bên trong xi-lanh phê duyệt nhiệt hóa hơi của xăng. Các cổng nạp bự giúp tăng mạnh lưu lượng nạp, và piston duy trì dòng chảy, cho phép đốt cháy nhiên liệu mau chóng và hiệu quả. Vấn đề tiếng nổ được khắc phục nhờ tính năng làm mát của phun trực tiếp và công đoạn đốt cháy mau chóng với lưu lượng bự.
2. VTEC kép cho nạp và xả
  • Hệ thống điều khiển cam sáng dạ VTEC – Valve Timing Electronic Control có công dụng chỉnh sửa thời kì làm việc của van nạp và van xả, cùng lúc điều khiển thời kì đóng / mở của 2 van để bảo đảm động cơ luôn hoạt động. Cung cấp lượng ko khí tối ưu ở vòng tua máy cao.
3. Turbo tăng áp với ống xả điện tử
  • Động cơ turbo thông thường gặp phải vấn đề “độ trễ”, còn được gọi là độ trễ turbo, thời kì bắt đầu từ người lái nhấn chân ga tới lúc vận tốc turbo chỉnh sửa để tăng lượng khí nạp vào xi-lanh. Với VTEC TURBO, vấn đề này có thể tránh được bằng cách sử dụng bộ tăng áp có cổng xả điện tử được trang bị tuabin đường kính bé quay hiệu quả với lượng khí thải thấp. Kết quả là động cơ tăng áp phản ứng nhanh — phản ứng mau chóng với những chỉnh sửa của bàn đạp ga.

VTEC TURBO. Các hệ thống khác của động cơ

1. Sạc máy làm mát ko khí – intercooler

Bộ làm mát liên động là 1 thiết bị cơ khí dùng để làm mát khí nạp trong động cơ được trang bị hệ thống nạp hãm hiếp (bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp). Nếu ko khí hot ko được làm mát trước, nhiệt độ bên trong động cơ sẽ tăng cao, gây ra tiếng nổ.

Mày mò về máy làm mát liên tiếp tại đây

2. Ống xả làm mát đường nước tích hợp trong đầu xi lanh

Động cơ tăng áp sử dụng khí thải hot từ các buồng đốt của động cơ để “truyền động” cho tuabin làm việc. Do mô-men xoắn của bộ tăng áp cao, khí thải từ buồng đốt có thể vượt quá 1.000 ° C. Áo nước ở đầu xi-lanh giúp bớt nhiệt độ khí thải trước lúc vào bộ tăng áp turbo tăng độ bền cho linh kiện.

  Tìm hiểu về hệ thống cung cấp nhiên liệu xe BMW ActiveHybrid X6

Hiệu suất làm mát được cải thiện bằng các giải pháp như piston được trang bị kênh.


Những bài viết liên can:

  • Động cơ tăng áp – sử dụng nguyên lý cần để mắt
  • Các loại tăng áp trong động cơ oto hiện nay
  • PowerPulse: Cách Volvo ‘loại trừ’ độ trễ turbo

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button