Kiến thức ô tô

Xe bán tải và SUV gây sát thương cao gấp 2-3 lần sedan

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Trong những 5 vừa mới đây, sự cuồng nhiệt của người Mỹ đối với xe hơi cao tầng đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ko chỉ về ô nhiễm môi trường. Theo 1 nghiên cứu của Trung tâm kiểm định xe, xe bán tải và xe SUV có thể gây ra thiệt hại gấp 2-3 lần so với xe sedan trong trường hợp va chạm.

Xe bán tải và xe SUV gây thiệt hại gấp 2-3 lần xe sedan
Xe bán tải và xe SUV gây ra thiệt hại gấp 2-3 lần so với xe sedan.

Theo 1 cuộc dò la của Detroit Free Press và USA TODAY Network, những chiếc SUV có nguy cơ làm thịt người đi bộ cao gấp 2-3 lần so với những chiếc sedan trong 1 vụ va chạm. Các quan chức Hoa Kỳ được cho là đã biết về vấn đề này trong nhiều 5, nhưng mà vẫn dửng dưng với việc tìm ra các biện pháp có thể giúp giảm tỉ lệ tử vong hoặc tuyên truyền về vấn đề này.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, từ 5 2009 cho tới hiện tại, số ca tử vong do người đi bộ ở Mỹ đã tăng 55%, và đông đảo các trường hợp đều có mặt của xe SUV. 5 2019, gần 9.000 người đi bộ đã bỏ mạng vì tai nạn giao thông ở Hoa Kỳ.

  • Phần đông các trường hợp tử vong xảy ra ở các thị thành phệ: trước hết là Detroit, sau đấy là Newark, St. Louis. St. Louis, Baton Rouge, Miami, San Bernardino, Birmingham, Tampa và Phoenix.
  • SUV chẳng hề là thủ phạm chuẩn xác, vì có rất nhiều trường hợp người đi bộ bất cẩn hoặc uống rượu. Dế yêu sáng dạ cũng là 1 nguyên cớ gây mất .
  • Dù rằng có nhiều lý do dẫn tới vụ tai nạn chết người, nhưng mà mối liên hệ với công cụ cao tầng là rất rõ ràng.
  Đồng hồ vòng tua RPM – Những điều cần biết

Con số chuẩn xác vẫn còn đang được ranh cãi, nhưng mà Detroit Free Press báo cáo rằng số ca tử vong liên can tới các công cụ giao thông cao tầng đã tăng 75% từ 5 2009 tới 5 2019.

Các nhân tố được cho là góp phần vào tỉ lệ hư hỏng của xe vùng cao hơn xe sedan là:

  • mũi cao
  • thiết kế mũi xe
  • vận tốc

Chi tiết, phần đầu xe của xe SUV cao hơn nên lúc va chạm với người đi bộ, phần xúc tiếp càng nhiều và gian nguy (khi mà xe thường chỉ tông vào chân người đi bộ); Ngoài ra, vận tốc của xe SUV thường cao hơn của oto, dẫn tới tỉ lệ thương vong cao hơn.

  Ưu và nhược điểm của các loại hộp số phổ biến hiện nay

Liên kết đã được nói đến trong 1 báo cáo 5 2015 của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), nêu rõ rằng Khoảng 1 phần 3 số người đi bộ bị thương trong các vụ tai nạn đường bộ là do xe bán tải hoặc xe SUV; Tỉ lệ này có thể so sánh với số lượng xe bán tải và xe SUV trong giao thông ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Xe SUV và xe bán tải gây ra gần 40% số ca tử vong cho người đi bộ.

Cũng theo báo cáo này, phân tách 12 vụ tai nạn không giống nhau cho thấy người đi bộ có nguy cơ tử vong lúc bị xe cao tầng tông gấp 2-3 lần so với lúc bị oto tông. Do đấy, cơ quan này khuyến cáo nên đưa chỉ số an toàn cho người đi bộ vào hệ thống bình chọn xe oto.

  • Hệ thống xếp hạng dự định ​​sẽ được vận dụng cho các mẫu hình 5 2019, nhưng mà nó đã ko thành công. NHTSA ko cho biết lý do vì sao, nhưng mà 1 số nhà cung cấp oto được cho là phản đối xếp hạng này.

Cuộc dò xét cũng cho thấy các nhà cung cấp oto đã giới thiệu 1 số hệ thống an toàn cung cấp người lái tiên tiến giúp ngăn phòng ngừa hoặc giảm ảnh hưởng của va chạm với người đi bộ. Các hệ thống này bao gồm: Cảnh báo va chạm phía trước và Phanh nguy cấp tự động.

Khi các cảm biến và camera phát hiện chướng ngại vật trong bán kính 20m phía trước, chẳng hạn như các phương tiện khác, người đi bộ, ... và người lái không có dấu hiệu đánh lái, hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ kích hoạt, giảm tốc hoặc chủ động phanh.
Hệ thống phanh nguy cấp tự động sẽ kích hoạt lúc các cảm biến và camera phát hiện trở lực vật như xe khác, người đi bộ … trong bán kính 20m phía trước nhưng người lái ko có tín hiệu giảm vận tốc hoặc chủ động phanh gấp.

Tuy nhiên, chẳng hề hãng nào cũng hăng hái trang bị công nghệ đương đại này cho xe của mình. Kết quả cho thấy 1 số nhà cung cấp oto có hệ thống phanh nguy cấp tự động tiêu chuẩn cho nhiều loại xe, khi mà 1 số hãng khác lại có tỉ lệ rất thấp.

  • Chi tiết, Tesla là 99%, Mercedes-Benz 96%, Volvo 68%, Toyota 56%; Fiat Chrysler chỉ 6%, Mitsubishi 3%, Ford 2%; thậm chí Jaguar / Land Rover và Porsche cũng ko đạt tiêu chuẩn hệ thống .

Những bài viết liên can:

  • Covid-19 chỉnh sửa tư duy thiết kế xe hơi về sự an toàn và quyền quý
  • Tổng quan về các nhân tố an toàn trên oto hiện nay
  • 1 số công dụng an toàn tiêu cực trên oto nhưng bạn có thể chưa biết

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button