Xe

Xe gầm cao cỡ C – quá khứ xe Mỹ, hiện tại Nhật, Hàn

Rate this post

So với các dòng xe city hay sedan tầng lớp A, nhóm xe gầm cao tầng lớp C hiện ra muộn hơn tại Việt Nam. Diễn ra từ hiện ra Escape đến giờ, xu thế chọn lọc xe crossover đã có nhiều chỉnh sửa. Người dùng từ trong nước thích những chiếc xe dễ dãi, nam tính, mạnh bạo tới cá tính lịch duyệt, động cơ đủ đường phố, nhiều tiện lợi.

  Volkswagen Việt Nam hỗ trợ hơn 50% phí trước bạ cho Tiguan

Năm phát hành đầu tiên của một mẫu CUV đích thực tại Việt Nam.Bản đồ: Đường lớn

5 phát hành trước tiên của 1 mẫu CUV thực sự tại Việt Nam. Đồ họa: Đường tháp

>> Đánh giá 5 xe tầng lớp C cao cấp

Ford Escape là mẫu xe sớm nhất trong tầng lớp, ra mắt vào 5 2001. Dù rằng đã dừng sản xuất mà Escape vẫn có 1 chút gì ấy liên can tới lịch sử lẫy lừng của nó lúc được bán ở Việt Nam, lúc thị phần ko có nhiều sự chọn lọc cho các loại xe cao cấp.

Mô hình Escape tại Hà Nội năm 2011.Ảnh: Jade Dip

Mẫu hình Escape tại Hà Nội 5 2011. bức ảnh: Ngọc hoàng

Bề ngoài vững chắc, nét nam tính của người Mỹ và động cơ mạnh bạo, Escape đã từng là chọn lọc của những nhà xây dựng du hý hoặc chủ nhân xe hơi. Nhưng sức quyến rũ của Ford Escape đang khởi đầu giảm dần, do tiết kiệm nhiên liệu hoặc trục trệu. Doanh số bán oto đã giảm bắt đầu từ 5 2004, đạt cực điểm gần 1.500 chiếc vào 5 ấy. Tới 5 2014, Escape mất tích khỏi thị phần.

Nếu Escape đặt viên gạch trước tiên trong tầng lớp này thì Captiva lại linh động hơn trong thiết kế và được khoác lên mình cái tên “đô thị” hơn, xác định rõ cá tính crossover hạng C cao cấp còn đó cho tới hiện tại. Captiva bán ra thị phần lần trước tiên vào 5 2007, hình thành giai thoại bán hàng hiếm hoi 1 thời lúc người dùng phải đuổi theo các đại lý mới sắm được xe.

Nhưng cơn sốt ấy cũng mau chóng chấm dứt lúc các mẫu xe Chevrolet bớt nhiệt sau 1 5 ra đời. Tuy ko ngốn nhiên liệu như Escape mà Captiva chẳng phải là 1 chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, nó là 1 chiếc xe 7 chỗ mà chỉ có 1 dàn lạnh. Những điểm yếu và trục trệu này đã xảy ra theo thời kì, và Captiva dần mất chỗ đứng bắt đầu từ 5 2008, lúc cơn sốt xe Nhật – Hàn khởi đầu đổ bộ vào Việt Nam.

2013 Captiva tham gia Triển lãm Ôtô Thành phố Hồ Chí Minh cùng năm.ảnh: sea me

2013 Captiva tham dự Triển lãm Ôtô Thành phố Hồ Chí Minh cùng 5. bức ảnh: biển tôi

Trong 3 5 2008 – 2010, Honda CR-V, Subaru Forester, Hyundai Tucson và Kia Sportage tuần tự hiện ra tại Việt Nam và khởi đầu làm chủ cuộc chơi. Đây được coi là giai đoạn hưng thịnh nhất của tầng lớp CUV hạng C tại Việt Nam. 5 2009, các đại lý Volkswagen cũng lần trước tiên giới thiệu 5 chiếc Tiguans để bán.

Với CR-V, Honda dự kiến định vị thành phầm ở tầng lớp cao cấp, nhiều công nghệ và có giá thành vượt bậc so với các kẻ địch trước ấy như Escape, Captiva và những mẫu xe khác. Những chiếc CR-V lắp ráp ko bán chạy vào thời khắc ấy, mà tăng dần qua các 5. Cùng lúc, đợt trước tiên ra mắt 2 mẫu xe Tucson và Sportage có chung khung gầm của Hàn Quốc dưới bề ngoài nhập cảng và rà soát thị phần.

Hyundai Tucson 2022 thế hệ mới nhất.Ảnh: TC Motors

Hyundai Tucson 2022 lứa tuổi mới nhất. bức ảnh: Điện Trina

Trong số những cái tên kể trên, Tiguan và Forester tuần tự có nguồn gốc từ Đức và Nhật Bản, hình thành sự dị biệt lúc có cảm giác lái ấn tượng nhất. Tuy nhiên, thiết kế không liên quan với đại người dùng Việt Nam, rào cản về giá cao khiến 2 mẫu xe ko tạo được tiếng vang béo trong tầng lớp về doanh số.

Sau ấy, Volkswagen đã có đại lý mới vào 5 2017, và Forester khởi đầu nhập cảng Thái Lan từ 5 2018, doanh số đã cải thiện mà chẳng phải là kẻ địch cạnh tranh y sì. Tiguan và Forester chủ công quyến rũ 1 nhóm bé người dùng thích thú trải nghiệm lái và dành sự tôn trọng đặc trưng cho nhãn hàng.

5 2012, tầng lớp CUV hạng C mở ra 2 cái tên mới là Mazda CX-5 và Nissan X-Trail. Đại lý Trường Hải bước đầu nhập CX-5 để mở mang thị phần. Tới 5 2015, lúc xu thế xe đa dụng vừa và bé trở thành bình thường ở Việt Nam và trên thế giới, các doanh nghiệp chuyển sang lắp ráp CX-5 và đưa ra giá thành cạnh tranh. Từ khi ấy, CX-5 đã biến thành 1 thần thế trong tầng lớp với doanh số liên tiếp dẫn đầu.

Đối với X-Trail, CUV được bình chọn là lái tốt mà lại có thiết kế cầu kỳ và doanh số thường đứng cuối tầng lớp. Trong 5 2020, với việc chuyển đại lý mới, X-Trail sẽ ko còn bán bạn dạng mới tại Việt Nam.

CX-5 2021 tại tổ hợp nhà máy Thaco ở Quảng Nam.Ảnh: Taco

CX-5 2021 tại tổ hợp nhà máy Thaco ở Quảng Nam. bức ảnh: Taco

Trái ngược với sự văn minh vượt trội của CX-5 với ngoại hình tiên tiến và mức giá cân đối, Thaco đã dừng bán Kia Sportage vào 5 2016 do doanh số bán hàng ế ẩm. Trước ấy 1 5, doanh nghiệp đã bán Peugeot 3008 với thiết kế châu Âu.

3008 có kích tấc bé hơn CX-5, CR-V mà mức giá ngang ngửa Thaco. Thaco sau ấy đã bổ sung thêm chiếc 5008 (bạn dạng 7 chỗ của 3008), có thể chở được nhiều người hơn.

5 2016, tầng lớp xe CUV chào đón những tân binh như Ssangyong Little Lando và Mitsubishi Outlander lần trước tiên được bán ra tại Việt Nam. Vì nhiều lý do, ko người nào trong số họ tạo được ấn tượng đủ béo. Vì Korando là 1 nhãn hàng yếu (dừng sản xuất vào 5 2018), Outlander ko có phong cách nổi bật. MG HS là thành phầm mới nhất được tung ra thị phần vào 5 2020. Tuy nhiên, sức mạnh nhãn hàng còn yếu, HS chẳng thể cạnh tranh với các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc về doanh số.

Hiện tại, các mẫu crossover đô thị hạng C bao gồm Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Subaru Forester, Hyundai Tucson, Volkswagen Tiguan, Peugeot 3008, 5008 và MG HS. Tuy nhiên, cuộc đua doanh số chủ công là giữa 3 cái tên CX-5, Tucson và CR-V.

Các nhãn hàng Mỹ như Ford Escape và Chevrolet Captiva đã ko còn nữa. Vào 5 2020, liên doanh Ford Việt Nam bật mí kế hoạch bán lại Escape từ 5 2021 mà điều ấy vẫn chưa thành hiện thực. Đối với Sportage, Thaco dự định ​​sẽ mở cửa quay về vào 5 2022.

Fan Zhong

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button