Kiến thức ô tô

Xupap động cơ ô tô – Những điều phải biết

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Xupap là 1 bộ phận quan trọng của động cơ oto, nó có nhiệm vụ đóng mở các cổng nạp, xả để nạp và xả nhiên liệu. Đây là những gì bạn cần biết để mày mò về Xupap.

Xupap động cơ ô tô - Những điều cần biết
Động cơ oto Xupap – Những điều cần biết

Điều kiện làm việc của van động cơ oto:

  • Xupap phải làm việc dưới áp suất cao, nhiệt độ cao nhất là ở van xả. Tỉ dụ: ở động cơ xăng, nhiệt độ hoạt động của van là khoảng 800 độ C tới 850 độ C, ở động cơ diesel là khoảng 700 độ C tới 900 độ C.
  • Khi đóng van chịu va đập mạnh và dễ bị biến dạng.
    Chống ăn mòn hóa học do xúc tiếp với khí dễ cháy.
    Điều kiện bôi trơn và làm mát rất gian nan.
  • Do những điều kiện gian nan nêu trên nên nguyên liệu chế tác xupap cũng phải có những thuộc tính đặc trưng như bền, chịu nhiệt độ cao và mềm mỏng. Nguyên liệu làm van thường là thép crom hoặc thép niken.
  Hệ thống thông tin trên ô tô hiện đại

Xupap trên hộp thường có 2 loại tác dụng tùy theo thao tác:

  • Tải Xupap
  • súp xả

Khái quát, để tăng lượng khí nạp, đường kính của van nạp thường phệ hơn đường kính của van xả.

Cấu trúc van động cơ oto:

cấu trúc van động cơ ô tô
cấu trúc van động cơ oto.
  • Cơ sở súp: Chân van được ép vào đầu xi lanh. Khi van đóng, mặt van và đế van được ép chặt vào nhau để giữ kín hơi cho buồng đốt. Chân van còn có tác dụng truyền nhiệt từ van lên đầu xilanh, làm mát van. Góc mặt van thường là 44,5 ° hoặc 45,5 °.
  • Ống dẫn và con dấu dầu: Các thanh dẫn của van thường được làm bằng gang và được ép vào đầu xi lanh. Nó có tác dụng chỉ dẫn chuyển di của van, bảo đảm cho chân van và mặt van trùng nhau, bề mặt xúc tiếp giữa ống dẫn và thân van được bôi trơn bằng dầu. Để ngăn dầu thừa lọt vào buồng đốt, người ta lắp 1 miếng bịt dầu bằng cao su ở đầu trên của ống dẫn.
  • mùa xuân: Lò xo van là 1 lò xo hình trụ có lực kéo công dụng lên phương đóng van. Đa số các động cơ có 1 lò xo cho mỗi van, không những thế, 1 số động cơ sử dụng 2 lò xo cho mỗi van.để chặn đứng hiện tượng dao động cộng hưởng Khi động cơ chạy ở vận tốc cao, người ta sử dụng lò xo có bước ko đều nhau hoặc 2 lò xo trên 1 van.
  • Vành phanh và những điều căn bản về phanh: 1 tác dụng để ngăn lò xo ko bị nới lỏng.
  Tìm hiểu về Chuẩn chẩn đoán HD OBD của xe tải nặng? Khác gì so với OBD-II?

Khe hở van trong động cơ oto là rất quan trọng:

Vì mọi bộ phận của động cơ (xylanh, lốc máy và các van …) chịu sự co giãn nhiệt nên giữa cam và van phải có khe hở để van vẫn hoạt động tốt ngay cả lúc van đóng. sự bành trướng. Khe hở này được gọi là khe hở van (khe hở nhiệt).

Khe hở van của động cơ ô tô là rất quan trọng
Khe hở van của động cơ oto là rất quan trọng.

Động cơ xăng giải phóng mặt bằng nhiệt với

  • Van cấp từ 0,1 5mm tới 0,3mm
  • Van xả từ 0,25mm tới 0,35mm
  3 điều dễ nhầm lẫn khi hiểu về hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

Khe hở van quá mức có thể gây ra tiếng ồn thất thường của động cơ và làm lệch thời khắc đánh lửa. Khe hở van ko đủ có thể khiến piston đẩy vào van.


Những bài viết liên can:

  • Phân tích cấu trúc Mô-đun cung cấp khí và van treo
  • Thiết kế đỉnh piston

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button